Advertising 2030: Quảng cáo dịch chuyển theo hướng AI, dữ liệu

Thực hiện:Brands Vietnam | 2020-08-24
HỢP TÁC CÙNG

"Vào năm 2030, con người sẽ thấy sự trở lại của quảng cáo ngoài trời – thậm chí sẽ còn cá nhân hoá hơn nhờ áp dụng dữ liệu, và người dùng không thể nào tránh được chúng. Còn đối với môi trường trực tuyến, quảng cáo chắc hẳn sẽ tiến hoá lên một hình thức mới để len lỏi vào cuộc sống của những người-luôn-tìm-cách-né-tránh-quảng-cáo".

Đó là một trong những dự đoán về sự thay đổi của quảng cáo trong 10 năm tới. Để đối mặt với những chuyển đổi trong tương lai, chắc hẳn ngành quảng cáo cần phải chuyển dịch ngay từ bây giờ. Và định hướng ngành này phải theo đuổi đó là số hoá và tận dụng dữ liệu, như một điều tất yếu của thời đại.

Sự trỗi dậy của dữ liệu sinh trắc học

Hầu hết đáp viên trong cuộc khảo sát đều đồng ý rằng "dữ liệu sinh trắc học sẽ luôn tồn tại, và là tiêu chuẩn vàng khi cần phải xác minh các dấu hiệu nhận dạng". Ông Dirk Stader, CFO của GroupM Đức chia sẻ "Hệ thống bảo mật dữ liệu hoạt động tốt nhất khi sử dụng các thông tin sinh trắc học. Bởi đây là những thông tin độc nhất".

Sự thay đổi sẽ diễn ra từ từ rồi nhanh dần, vì vậy nhà quảng cáo cần phải sẵn sàng để đoán trước những gì người tiêu dùng sẽ cần đến.

Trong 10 năm nữa, sự phổ biến của loại dữ liệu này sẽ chỉ bị giới hạn bởi công nghệ. Ông Vismay Sharma, Giám đốc Điều hành của L’Oréal tại thị trường Anh và Ireland cho rằng "người tiêu dùng sẽ có thể có toàn quyền kiểm soát và cung cấp quyền truy cập dữ liệu cá nhân của họ cho các tập đoàn, tuỳ thuộc vào giá trị trao đổi".

Ông Konrad Feldman, CEO của Quantcast cảm thấy rằng "Đây chính là cơ hội của các thương hiệu. Nhưng vẫn sẽ có nhiều câu hỏi xoay quanh quyền cá nhân và bảo mật. Tôi kỳ vọng nhìn thấy nhiều sự khác biệt đáng kể ở các khu vực khác nhau với dữ liệu sinh trắc học được sử dụng phổ biến điển hình như tại Trung Quốc".

Tuy nhiên, cái giá của việc có được dữ liệu là thương hiệu cần phải mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm cá nhân hoá hơn bao giờ hết. Ông Aaron Goldman, CMO của 4C Insights, nói rằng "Người tiêu dùng kỳ vọng vào sự lan toả cá nhân hoá trong tất cả trải nghiệm, đặc biệt, đối với nội dung và thương mại. Đến năm 2030, tôi nghĩ điều này sẽ không phải là kỳ vọng nữa, mà là hiện thực. Khi nhắc đến nội dung và thương mại, cơ chế phân phối sẽ là các hệ sinh thái khép kín cho phép thương hiệu lồng ghép bản thân họ vào trải nghiệm của khách hàng như một giá trị gia tăng".

Mặt khác, vẫn chưa có kết luận nào về điều này sẽ được hiện thực hoá trước năm 2030, vì công nghệ có thể sẽ chưa phát huy hết ưu điểm và phổ biến đồng đều ở mọi khu vực. Sự thay đổi sẽ diễn ra từ từ rồi nhanh dần, vì vậy nhà quảng cáo cần phải sẵn sàng để đoán trước những gì người tiêu dùng sẽ cần đến.

Ông Christian Juhl, CEO của GroupM chia sẻ "Một điều tôi học được đó là tốc độ thay đổi trong 10 năm thường sẽ chậm hơn những gì chúng ta dự đoán. Để hiện thực hoá điều này, bạn cần phải trang bị các công cụ cho cơ sở sản xuất trên toàn thế giới. Bạn cũng cần thuyết phục người tiêu dùng để tận dụng DNA và thông tin y tế. Nhưng siêu-cá-nhân-hoá sẽ là một xu thế trong nhiều lĩnh vực".

Dữ liệu sinh trắc học
Ảnh minh hoạ: Internet

Chưa kể, vẫn có nhiều bất đồng đối với việc xem dữ liệu sinh trắc học như một loại tiền tệ dữ liệu (data currency) phổ biến. Vì một số quan điểm cho rằng loại dữ liệu này khó có thể sử dụng phổ biến trên quy mô toàn cầu, mà sẽ tuỳ thuộc vào khu vực, thể chế chính trị, sự phát triển kinh tế và cả công nghệ của quốc gia đó.

Do đó, thử thách đặt ra với nhiều nhà quảng cáo và người tiêu dùng toàn cầu là nguy cơ các giải pháp quảng cáo bị phân mảnh và khó dự đoán hơn. Gần 68% người được khảo sát nghĩ rằng khó để các cơ quan chính phủ trên thế giới cùng sử dụng một cách tiếp cận duy nhất trong xác định danh tính kỹ thuật số và quyền riêng tư.

Vì thế, nhà quảng cáo nên tận dụng cơ hội này để tạo ra chiến lược dữ liệu cho doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng cần tạo ra nền tảng tương tác với khách hàng ý nghĩa và sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp toàn cầu nên đáp ứng sự siêu-cá-nhân-hoá cho nhóm khách hàng tiềm năng. Bởi đây sẽ là xu hướng trong nền kinh tế tiên tiến (advanced economy).

AI sẽ được tận dụng vào quảng cáo nhiều hơn, nhưng cũng khó tiếp cận người dùng hơn

Vào năm 2030, liệu AI có thể tự tạo ra nội dung để đáp ứng nhu cầu của con người?

"Khi tìm hiểu về cuộc sống, chúng ta có nhiều cách khác nhau. Một trong những cách đó là thông qua trải nghiệm sống và cảm nhận của mỗi người. Năng lượng sáng tạo đến từ những trải nghiệm như vậy, và đó là điều AI không có được."

Nhiều đáp viên cho rằng, AI có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nội dung đại trà hay cấp thấp, nhưng vẫn không thể thay thế được con người. Tiến sĩ Veronica Barassi, trường Đại học St. Gallen cho rằng sẽ có giới hạn cho những gì AI học được: "AI sẽ không thể học được những ký hiệu hay biểu tượng giống như con người. Khi tìm hiểu về cuộc sống, chúng ta có nhiều cách khác nhau. Một trong những cách đó là thông qua trải nghiệm sống và cảm nhận của mỗi người. Năng lượng sáng tạo đến từ những trải nghiệm như vậy, và đó là điều AI không có được".

AI tồn tại trong thế giới nội dung và sáng tạo. Do đó, hãy nắm bắt và tận dụng để tạo ra lợi thế cạnh tranh hơn. Vì người tiêu dùng sẽ đòi hỏi trải nghiệm cá nhân hoá, phù hợp với bản thân hơn bao giờ hết – bắt đầu từ những quảng cáo đầu tiên họ thấy, cho đến trải nghiệm của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ. Trong tương lai, chất lượng của trải nghiệm là yếu tố quyết định việc người dùng có tiếp tục trung thành với thương hiệu hay không. Và để tạo ra được những trải nghiệm đó, chúng ta cần đến sự giúp đỡ của AI.

Nhưng điều đó không có nghĩa là quảng cáo sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn. Vì họ ngày càng thông minh và sẽ làm mọi cách để hạn chế quảng cáo. Nhưng ngược lại, "marketer cũng sẽ khéo léo vận dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau, tiêu biểu như product placement hay tài trợ thương hiệu", chia sẻ của ông Allègre Hadida đến từ Cambridge Judge Business School. Tuy nhiên, để các hình thức này trở nên phổ biến hơn các nền tảng không quảng cáo (ad-free subscription platform) đang thống trị khác không phải là điều dễ dàng. Ông Jane Ostler, Global Head của Media Effectiveness, Insights Division Kantar cho rằng "Chúng ta sẽ thấy sự trở lại của quảng cáo ngoài trời – thậm chí sẽ còn cá nhân hoá hơn, và người dùng không thể nào tránh được OOH. Còn với môi trường trực tuyến, chắc hẳn cũng sẽ có nhiều cách để tránh quảng cáo. Tôi đồng ý là sẽ có một nhóm người tiêu dùng thấy quảng cáo nhiều hơn vì họ sử dụng các dịch vụ miễn phí. Và nếu bạn không muốn xem quảng cáo, hãy trả phí cho việc ấy".

Xu hướng "bot-to-bot"

Hai phần ba các chuyên gia kỳ vọng hoạt động tương tác với thương hiệu sẽ diễn ra nhờ bot-to-bot, có nghĩa là những trợ lý số cá nhân như Google, Siri hay Alexa sẽ kết nối trực tiếp với các chatbot của thương hiệu và các đại diện chăm sóc khách hàng trong thế giới ảo. "Mọi người sẽ vẫn muốn lựa chọn và sự ngẫu nhiên, nhưng họ vẫn chuộng các phương án giúp tiết kiệm thời gian gọi đến thương hiệu", ông Charlotte McEleny, Drum APAC chia sẻ. Ông Aaron Shapiro, nhà sáng lập và nguyên Giám đốc Điều hành của Huge cũng đồng tình về sự hữu dụng của các con bot, ông cho rằng bot sẽ ngày càng thực hiện nhiều nhiệm vụ của người tiêu dùng hơn, bao gồm cả quyết định mua hàng.

Công cụ trợ lý ảo
Ảnh minh hoạ: Internet

Mặt khác, nhiều người hoài nghi và tự hỏi liệu công nghệ có thể làm chủ được sự phức tạp của lý luận và việc ra quyết định của con người hay không. Bà Cliff Kuang lưu ý, "không rõ công cụ bot có đủ hiểu về người dùng để thực hiện những tác vụ phức tạp hơn các giao dịch đơn giản hay không". Và thậm chí nếu rào cản công nghệ bị xoá bỏ, thì câu hỏi đặt ra là liệu mọi người có chấp nhận và áp dụng rộng rãi các trợ lý kỹ thuật số cá nhân không. "Điều này đòi hỏi mức độ tin tưởng đối với hệ thống công nghệ và hệ sinh thái cao", ông Andrew Stephen, Giáo sư Marketing tại Oxford Saïd Business School cho biết.

Bên cạnh sự phổ biến của bot, các nhà quảng cáo cũng nên đẩy mạnh song song cả tiếp xúc vật lí lẫn tiếp xúc ảo với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Vì trải nghiệm thực tế của người dùng sẽ mang đến những kết nối về mặt cảm xúc với thương hiệu tốt hơn.

Phương thức thanh toán mới ra đời

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng 2020 sẽ là năm hậu toàn cầu hoá, nhưng sự phân mảnh của các khu vực, quốc gia vẫn là rào cản lớn đối với tính liền mạch toàn cầu trong thương mại. Như đã đề cập ở trên, các chuyên gia không kì vọng một cách tiếp cận nhất quán trên toàn thế giới về quyền riêng tư. Nhiều khả năng các tập đoàn toàn cầu sẽ âm thầm hoặc công khai hợp tác với nhau để ban hành các tiêu chuẩn thông qua thanh toán, định danh hay thậm chí là sản xuất.

Ví dụ, để cho phép áp dụng rộng rãi các hình thức thanh toán vi mô, cần có một biện pháp đơn giản để người tiêu dùng và publisher giao dịch an toàn mà không cần đến dữ liệu cá nhân. Nếu chỉ quan tâm đến việc đọc một bài viết, họ sẽ sẵn sàng trả cho tác giả nhưng chưa chắc họ muốn dành thời gian để nhập thông tin thẻ tín dụng.

Ứng dụng WeChat Pay và AliPay của Trung Quốc đã kích hoạt một hệ thống cho phép người dùng thực hiện các khoản thanh toán giá trị nhỏ mà không tốn bất kỳ khoản phí dịch vụ nào (micropayments) cho một số nội dung và người sáng tạo. Tuy nhiên, việc mở rộng hình thức này vượt ra ngoài biên giới đòi hỏi các giải pháp fintech phải phá bỏ được những giới hạn hiện thời. Vì vậy, trong khi 60% các chuyên gia cho rằng các publisher sẽ nắm bắt mô hình này như một nguồn doanh thu, thì ông Chris Copeland lại cho rằng, "việc hợp nhất các kênh media và dịch vụ đăng ký, sẽ tạo ra ít lựa chọn và dĩ nhiên đắt đỏ hơn".

Sự phát triển của nền kinh tế thuê bao (subscription economy)

Nếu người tiêu dùng mua một nội dung giải trí, chứ không đăng ký theo dõi (subscribe), thì tương lai của nền kinh tế thuê bao sẽ như thế nào? Đáp viên có nhiều ý kiến khác nhau, một nửa trong số đó đồng ý rằng hầu hết các sản phẩm và dịch vụ sẽ được mua thông qua hình thức đăng ký thuê bao. Nhiều người cảm thấy sẽ tốt hơn nếu có "một sự kết hợp giữa các gói đăng ký thuê bao vật lý và digital, trong đó trải nghiệm vật lý được nâng cao nhờ digital", ông Janet Balis giải thích.

Mô hình thuê bao sẽ làm mờ ranh giới giữa sản phẩm và trải nghiệm. Ông Christian Juhl. Justin Merickel của Adobe cho rằng điều đó có nghĩa là sản phẩm sẽ luôn được cập nhật và bổ sung thêm nhiều thứ mới khi trở thành dịch vụ.

Mô hình thuê bao sẽ làm mờ ranh giới giữa sản phẩm và trải nghiệm, nghĩa là sản phẩm sẽ luôn được cập nhật và bổ sung thêm nhiều thứ mới khi trở thành dịch vụ.

Đối với các nhu cầu định kì như đồ gia dụng và tạp hoá, thương hiệu có thể quản lý dễ dàng thông qua hình thức đăng ký, và, việc mua hàng trong tương lai sẽ thay đổi mãi mãi.

Chính vì thế, ngành quảng cáo tiếp tục là một yếu tố kinh tế quan trọng, đặc biệt tại các quốc gia đang phát triển, nơi người dùng đã quen với việc trao đổi dữ liệu.

Có thể nhiều thương hiệu sẽ ngừng hàng hoá vật lý, mà thay vào đó bán nguyên liệu thô có thể tự lắp ráp tại nhà hay tại một địa điểm nào đó. Rồi mọi người sẽ kiếm tiền từ thiết kế và tài sản trí tuệ của mặt hàng thay vì chính mặt hàng đó, và thương hiệu cần phải thuyết phục người dùng về giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh, hay các phiên bản mã nguồn mở của cùng một sản phẩm. Từ đây, giá trị thương hiệu sẽ mang ý nghĩa mới.

Cả tính chất sản phẩm lẫn cách bán hàng sẽ phải thay đổi, kéo theo các chiến dịch quảng cáo và cơ sở hạ tầng. Bán hàng thông qua hình thức đăng ký và duy trì sự trung thành của khách hàng trong môi trường đăng ký sẽ là hai yếu tố mà thương hiệu cần chú trọng. Lúc này, doanh nghiệp sẽ không chỉ cạnh tranh về share of voice, sự cân nhắc mà còn về thị phần của các ví điện tử và các gói đăng kí.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những cuộc cải tiến rất có thể sẽ bắt đầu từ Châu Phi và Châu Á cho đến các quốc gia phát triển khi nói đến việc sản xuất và tiêu thụ hàng hoá, dịch vụ với quy mô nhỏ hơn. Ông Federico de Nardis cho biết, ở Châu Phi, người dùng thoải mái khi trả tiền cho các bộ phim hay sự kiện thể thao đặc biệt, nhưng họ thường không có ngân sách để đăng ký thuê bao lâu dài.

Ngành quảng cáo, cần dịch chuyển ngay từ bây giờ

Áp dụng dữ liệu để tiếp cận mỗi "cá nhân"

Mỗi công ty cần có một chiến lược dữ liệu. Các đơn vị kinh doanh và nguồn dữ liệu độc quyền nên được kết nối để phục vụ vận hành và trải nghiệm người dùng. Chiến lược và yếu tố cá nhân hoá nên được thiết kế song hành cùng dữ liệu, chẳng hạn như dữ liệu gemonic và sinh trắc học, và cần có kế hoạch triển khai cụ thể, vì hầu hết chuyên gia đều tin rằng câu hỏi nên là “thời điểm thực thi là khi nào” chứ không phải việc “dữ liệu có tiếp cận được hay không”.

Tạo ra những trải nghiệm liền mạch

Sự liền mạch trong trải nghiệm là yếu tố cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hành trình khách hàng và người dùng hiện nay. Khi nhiều sản phẩm và dịch vụ chuyển sang mô hình đăng ký, hành trình khách hàng sẽ tiếp tục được mở rộng thêm. Đồng thời, ý nghĩa thương hiệu sẽ tập trung vào các con số như giá trị vòng đời khách hàng.

Ngành quảng cáo nên nâng cao trải nghiệm liền mạch cho khách hàng
Ảnh minh hoạ: Internet

Điều này sẽ ngày càng đáng giá, và doanh nghiệp nên dành ngân sách cần thiết để giữ chân khách hàng, ngay cả khi chi phí tăng lên. Một cách để thương hiệu giải quyết điều này đó là thông qua quan hệ đối tác chiến lược để tận dụng lợi thế của việc người tiêu dùng tiếp cận với nhiều thương hiệu cùng lúc, bằng cách đưa ra nhiều gói sản phẩm và dịch vụ tích hợp. Doanh nghiệp nên tìm hiểu, tiến hành hoạt động cá nhân hoá, cùng nhiều công tác hậu cần cần thiết, với sự hỗ trợ của công cụ AI.

Tận dụng AI và máy học

Tận dụng AI để tạo ra trải nghiệm riêng biệt cho mỗi khách hàng. Việc phổ biến máy học, đặc biệt thông qua các môi trường mã thấp, sẽ giúp marketer sử dụng hiệu quả các bộ dữ liệu theo cách thức và bối cảnh an toàn bảo mật. Các chiến lược marketing và chăm sóc khách hàng cũng phải tính đến việc những trợ lý kỹ thuật số ảo sẽ thực hiện nhiều giao dịch và quyết định mua hàng hơn, do đó sẽ yêu cầu các phương pháp mới để thu hút và thuyết phục khách hàng.

Theo đuổi các giá trị minh bạch

Ngày nay nhiều thương hiệu thấy rằng cần phải đưa ra nhiều tuyên bố liên quan đến môi trường. Trong tương lai, đây là điều cần thiết vì người tiêu dùng trẻ sẽ trưởng thành hơn và có xu hướng chọn những sản phẩm phù hợp với những giá trị riêng của họ, trong đó có môi trường. Do đó yếu tố này vẫn sẽ duy trì một vai trò trọng yếu trong chuỗi giá trị thương hiệu theo đuổi. Các thương hiệu thành công nên minh bạch về chi phí/ lợi ích liên quan đến mỗi bước của chuỗi cung ứng, từ nguồn nguyên liệu cho đến công đoạn cuối cùng là giao hàng.

Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/25313-Advertising-2030-Quang-cao-dich-chuyen-theo-huong-AI-du-lieu?fbclid=IwAR3esK9ZNzMhZfz6D8_P2gxlj1dJ72dXBHtvK8X6iAWyPhINcWCkVSPRfzI


Qualcomm đầu tư mạnh vào startup Việt

Thực hiện:Tổng hợp | 2021-12-01

Qualcomm trở thành cầu nối quan trọng đưa sáng tạo Việt vươn tầm thế giới.

Các diễn giả tham gia Hội thảo “Qualcomm mang khởi nghiệp Việt chinh phục đẳng cấp quốc tế”

Chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2022 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022 - QVIC 2022” đã chính thức phát động với con số hỗ trợ tài chính dự kiến lên đến 375,000 USD cùng nhiều lợi ích về hỗ trợ nền tảng công nghệ và sở hữu trí tuệ dành cho các start-up.

Theo đó, QVIC khuyến khích các công ty khởi nghiệp Việt Nam tận dụng sự hỗ trợ về nền tảng công nghệ và tài chính của Qualcomm để tạo ra nhiều phát minh, sáng kiến cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam và trên toàn thế giới.

Là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực công nghệ di động, Qualcomm thúc đẩy đổi mới sáng tạo đối với hệ sinh thái không dây tại Việt Nam thông qua các nền tảng công nghệ như dữ liệu di động (5G, 4G, NB-IOT), máy học... cùng sáng kiến về phòng thí nghiệm, thiết kế hệ thống, module tham chiếu…

Tận dụng được hệ sinh thái công nghệ toàn cầu với đội ngũ kỹ sư hùng hậu và liên kết với các đối tác quốc tế, các chuyên gia đầu ngành để huấn luyện và cố vấn kinh doanh, kết nối nối thương mại, đối tác khách hàng và các quỹ đầu tư, Qualcomm trở thành cầu nối quan trọng đưa sáng tạo Việt vươn tầm thế giới.

Bà Nguyễn Thanh Thảo – Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Qualcomm chia sẻ tại hội thảo
Bà Nguyễn Thanh Thảo – Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Qualcomm chia sẻ tại hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến với chủ đề “Qualcomm mang khởi nghiệp Việt chinh phục đẳng cấp quốc tế” diễn ra vào ngày 25/11 vừa qua, bà Nguyễn Thanh Thảo – Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao của Qualcomm, người trực tiếp vận hành QVIC tại Việt Nam, chia sẻ không có gì ý nghĩa hơn cho các startup khi các phát minh của mình được ứng dụng cho hàng tỉ người trên thế giới sử dụng. Ở góc độ cá nhân, bà rất tự hào khi Việt Nam được chọn làm nước thứ 3 triển khai QVIC sau Ấn Độ và Đài Loan cho thấy khởi nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng tham gia cạnh tranh trên đấu trường quốc tế.

Ngày nay, sự cạnh tranh của startup không chỉ dừng lại ở công nghệ, sản phẩm, dịch vụ...mà đã chuyển qua giai đoạn cạnh tranh về sức mạnh mạng lưới quan hệ mà startup sở hữu. "Đứng trên vai người khổng lồ" - hợp tác với các tập đoàn lớn - chính là cách thông minh để xây dựng hệ sinh thái bao quanh startup, giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp chủ động tiếp cận, lựa chọn, tận dụng các nguồn lực phù hợp để xây dựng bệ phóng vững chắc.

Theo chia sẻ của bà Trương Lý Hoàng Phi, startup Việt cần mài sắc kỹ năng tìm kiếm, lựa chọn và tận dụng tối đa các nguồn lực từ các tập đoàn hàng đầu để phát triển công nghệ, mang sản phẩm sản xuất tại Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế.

Cuộc thi "Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2022 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022 - QVIC 2022" mang lại cơ hội hợp tác giữa startup Việt Nam và Qualcomm. BSSC với vai trò là Program Partner của Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022 - QVIC 2022, sẽ phối hợp thực hiện và kết nối các nguồn lực trong chương

Hạn đăng ký QVIC 2022: 15/12/2021

Link đăng ký: Tại đây


Những startup Việt đầy tham vọng

Thực hiện:Đỗ Tài | 2020-12-09

Khi cuộc sống ngày một phát triển nhanh hơn, nhu cầu sử dụng những tiệc ích của con người cũng tăng lên từng ngày. Để đáp ứng nhu cầu này, chúng ta cần một thế hệ trẻ đầy tiềm năng và nhiệt huyết, tiên phong trong việc tạo ra những giá trị mới, làm cho thế giới ngày một tốt đẹp hơn. Đó chính là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Mới đây, cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh:

Dự án bắt nguồn từ tham vọng "Nâng tầm tri thức Việt" - Voiz FM - Audio Platform and AI Voice

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: CEO Trần Ngọc Thái, CCO: Lê Hoàng Thạch, CTO: Lâm Huy Vũ

Xã hội đang phát triển nhanh, người trẻ ngày càng hối hả với công việc, các mối quan hệ xã hội, hay các trào lưu mạng xã hội sớm nở tối tàn, thì thời gian dành cho sách dễ dàng bị loại ra khỏi thứ tự ưu tiên. Bên cạnh việc chưa ý thức được tầm quan trọng của thói quen tiếp thu kiến thức từ sách thì có một lý do khá quan trọng là thời gian sinh hoạt bận rộn.

Thấy được điều này, nhóm điều hành mong muốn sử dụng công nghệ thông tin qua âm thanh (Auditory) để mang đến giải pháp thay đổi thói quen đọc sách cho người dùng bận rộn. Cụ thể, thông qua ứng dụng Voiz FM, công ty chuyển thể những quyển sách giấy thành sách nói (audio book). Những cuốn sách này giúp người dùng tận dụng thời gian linh hoạt hơn. Chỉ cần một chiếc điện thoại, người dùng có thể nghe sách vào bất kỳ thời gian nào và ở bất cứ đâu; lúc chờ và đi xe buýt, chạy bộ buổi sáng, nấu cơm, làm việc nhà, lái xe…

Tại Việt Nam, tuy sách nói không mới lạ nhưng chưa được quan tâm và đầu tư bài bản. Bên cạnh sản phẩm sách nói, Voiz FM cũng mở rộng sản phẩm sang Podcast - một hình thức sáng tạo nội dung bằng âm thanh, đang là xu hướng trên thế giới. Với đa dạng chủ đề từ tin tức, giải trí, kỹ năng, lịch sử, hôn nhân, rèn luyện sức khỏe đến nuôi dạy con cái, ứng dụng giúp những nhà sáng tạo nội dung (content creators) có thể chia sẻ, lan tỏa kiến thức của mình đến với cộng đồng qua âm thanh.

Đặc biệt, trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 vừa qua, Voiz FM đã có những bước phát triển thần tốc với số lượng người dùng tăng gấp đôi chỉ trong 4 tuần, điều này cho thấy nhu cầu sử dụng sách nói và podcast của người dân đang tăng cao.

Đường thốt nốt Palmania

Loại hình: Nông nghiệp

Nhóm điều hành: Châu Ngọc Dịu

Với mong muốn tìm lại và vực dậy sản phẩm đường thốt nốt sệt được sản xuất theo phương thức thủ công truyền thống với chất lượng cao cũng như tiêu chuẩn nguyên chất, sạch, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, Châu Ngọc Dịu và 2 người bạn đã lập nên Palmania. Tâm nguyện của họ không chỉ là cung cấp và nâng tầm sản phẩm đường thốt nốt của quê hương An Giang, Palmania còn mong muốn góp phần thực hiện trách nhiệm xã hội giúp bà con đồng bào dân tộc Khmer ở tỉnh An Giang tiếp tục giữ gìn và phát huy làng nghề truyền thống đồng thời gia tăng thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh việc giữ gìn sản phẩm đường thốt nốt sệt truyền thống, phát triển sản phẩm mới để tạo ra nhiều lựa chọn, sự tiện dụng, mới lạ cho người tiêu dùng luôn là điều Palmania mong muốn ấp ủ. Chính vì vậy sau 2 năm không ngừng nỗ lực tìm tòi nghiên cứu, Châu Ngọc Dịu đã phát triển thành công sản phẩm mới đường thốt nốt bột Palmania hoàn toàn nguyên chất, tự nhiên, không phụ gia, không sử dụng phương pháp tách mật và điều đặc biệt là sản phẩm giữ được trọn vẹn hương thơm, vị ngon đặc trưng và những đặc tính quý giá của đường thốt nốt.

WECARE 247

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Nghiêm Minh Hoàng

Khác với các mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã có mặt trên thị trường, WECARE 247 ra đời những sự khác biệt khá lớn. Vào tháng 10/2017, dựa trên nhu cầu của xã hội cùng với tâm huyết với nghề điều dưỡng, WECARE 247 được ra đời với vai trò là một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho khách hàng.

Hơn thế nữa, WECARE 247 không chỉ đơn thuần là một công ty cung cấp dịch vụ mà còn là giải pháp chăm sóc sức khỏe toàn diện thông qua việc đưa công nghệ thông minh vào mô hình kinh doanh, nhằm kết nối đội ngũ chăm sóc sức khỏe đã được đào tạo chuyên nghiệp với kiến thức và kinh nghiệm thực tế đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Với ứng dụng này, mọi người có thể lựa chọn chính xác dịch vụ chăm sóc y tế cần thiết và liên tục được hỗ trợ dựa theo nhu cầu cá nhân. Nghiêm Minh Hoàng và đội ngũ nhân viên luôn cố gắng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của khách hàng 24/7 nhằm mang đến trạng thái thoải mái và khỏe khoắn nhất cho người bệnh và người thân của họ.

BIOSTARCH - Bao bì bảo quản thực phẩm từ màng sinh học

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Trần Thị Diễm My

Túi bảo quản được làm từ hạt nhựa sinh học, làm từ tinh bột sắn mì công nghiệp Việt Nam. Sản phẩm giúp rau quả trái cây tươi lâu hơn 10-20 ngày tùy điều kiện và sản phẩm túi có khả năng phân hủy sinh học sau 06 tháng, nhờ đó giúp giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa và lãng phí thực phẩm. Với trăn trở đó, BIOSTARCH đã cho ra đời sản phẩm kết hợp giữa nguyên liệu và trí tuệ Việt Nam, Túi bảo quản sinh học. Sản phẩm được làm từ nguyên liệu hạt nhựa sinh học sản xuất tại Việt Nam.

mong muốn nâng cao giá trị cây sắn mỳ công nghiệp Việt Nam, một loại cây chuyên dùng làm thức ăn gia súc và thường được trồng trong các chương trình xóa đói giảm nghèo. Nhờ ứng dụng công nghệ mới, cây sắn mỳ thân thuộc sẽ trở thành vật liệu giá trị kinh tế cao, giúp nông sản xuất khẩu Việt Nam đi xa hơn và giá trị cao hơn. Điều này đồng nghĩa với việc mang lại giá trị bền vững cho tất cả các bên trong chuỗi giá trị, từ người nông dân, nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng. Và trên hết, việc cung cấp một giải pháp hữu ích cho bài toán bảo quản sau thu hoạch, đặc biệt là đối với mặt hàng nông sản xuất khẩu, giúp giải quyết bài toán ô nhiễm rác thải nhựa và lãng phí thực phẩm hiện nay.

Coolmate.me Chuyên trang online mua sắm đồ cơ bản cho nam giới đầu tiên tại Việt Nam

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: CEO: Phạm Chí Nhi, CTO: Nguyễn Văn Hiệp, CMO: Nguyễn Hoài Xuân Lan

Được hình thành trong thời đại 4.0, Coolmate áp dụng sức mạnh của công nghệ vào thời trang để đưa ra Giải pháp mua sắm đồ cơ bản cho nam giới với mô hình tiện lợi hơn, tiết kiệm hơn - khách hàng có thể mua cả tủ đồ đảm bảo chất lượng, giá tốt, giao hàng nhanh chóng, và dịch vụ chăm sóc vượt trội.

Các sản phẩm may mặc của Coolmate từ khâu thiết kế, dệt vải, nhuộm vải, cắt may, hoàn thiện đều được thực hiện trong những nhà máy sản xuất địa phương đạt tiêu chuẩn xuất khẩu và bởi những bàn tay khéo léo với cái tâm mang đến những sản phẩm được gắn tag “Tự hào sản xuất tại Việt Nam".

Umbalena - Ứng dụng đọc sách hàng đầu cho trẻ em Việt Nam

Loại hình: Giáo dục

Nhóm điều hành: Lê Thị Cẩm Trinh

Ứng dụng Umbalena mang đến một kho nội dung học tập và giải trí đa dạng, lành mạnh bằng Tiếng Việt dành cho trẻ em, giúp trẻ hình thành thói quen đọc hiểu, phát triển tư duy, mở mang kiến thức và bồi dưỡng trí tuệ cảm xúc cho bé.

Công nghệ cũng giúp giảm mạnh chi phí cho việc tiếp cận nội dung học tập và giải trí của trẻ em ở khắp mọi nơi. Kho nội dung được xây dựng bởi các chuyên gia về giáo dục và ngôn ngữ hàng đầu Việt Nam, có nội dung phong phú về đề tài, thể loại, kiến thức đời sống xã hội, kiến thức khoa học, hình ảnh đẹp, có tính nghệ thuật, được phân loại theo mức độ từ dễ đến khó, thuận lợi cho trẻ tiếp thu theo hệ thống và sự trưởng thành của trẻ.

VietMani

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Founder VietMani - Lê Đăng Thắng, Co – Founder - Kiều Đăng Trường, Co – Founder – Nguyễn Thị Trang

VietMani - Viết tắt của Vietnam Manipulator Company Limited là công ty đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chế tạo, thương mại hóa sản phẩm tay máy công nghiệp mang thương hiệu Việt. Cánh tay công nghiệp hỗ trợ nâng hạ thông minh và an toàn là lựa chọn tối ưu cho hoạt động sản xuất ngày nay.

“Remove the weight for your work" – “Loại bỏ khối lượng khỏi công việc của bạn" là sologan chính thức của VIETMANI. Người Việt Nam nói riêng, người lao động nói chung đang gặp rất nhiều vấn đề trong quá trình làm việc với các vật nặng, VIETMANI mong muốn luôn luôn đồng hành cùng người lao động, tạo ra những sản phẩm hỗ trợ người lao động trong quá tình sản xuất giúp.

SmartDialog – Nền tảng hội thoại thông minh

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Nguyễn Hoàng Kỳ

SmartDialog có một đam mê mãnh liệt với xử lý ngôn ngữ tự nhiên nói chung và giải quyết các bài toán về ngôn ngữ tiếng Việt nói riêng. SmartDialog là niềm khao khát tạo ra được sự khác biệt, cung cấp giải pháp mang lại nhiều giá trị cho các doanh nghiệp Việt, con người Việt.

Nền tảng hội thoại thông minh SmartDialog ra đời với tham vọng to lớn là định nghĩa lại khái niệm "bot", xây dựng các chatbot, voicebot, trợ lý ảo thực sự "thông minh", có thể giao tiếp được với con người theo cách tự nhiên nhất.

SmartDialog là nền tảng hội thoại thông minh ứng dụng triệt để trí tuệ nhân tạo, cung cấp các giải pháp xây dựng Chatbot, Voicebot, trợ lý ảo. Nền tảng giải quyết các bài toán khó trong tiếng Việt, đáp ứng yêu cầu triển khai linh hoạt cho các nghiệp vụ từ đơn giản đến phức tạp.

InfraSen - Cảm biến ảnh hồng ngoại nhiệt

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Nguyễn Trần Thuật

Dự án tập trung phát triển làm chủ công nghệ nguồn và chế tạo thành công các cảm biến ảnh hồng ngoại nhiệt ứng dụng trong dân dụng, an ninh và quốc phòng.

Các cảm biến này được dùng trong việc đo thân nhiệt từ xa giúp phòng tránh những dịch bệnh lây nhiễm gây sốt, nguy hiểm trong cộng đồng, đồng thời ứng dụng trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh thông minh.

Cảm biến cũng được dùng trong việc điều khiển thông minh, giúp tiết kiệm năng lượng sử dụng trong tòa nhà.

Cảm biến đặc biệt hữu dụng trong các ứng dụng an ninh, quốc phòng và phát hiện chuyển động của các vật thể có nhiệt độ cao hơn môi trường xung quanh.

ADVO - Giải pháp thương mại tối ưu trên mạng xã hội

Loại hình: Công nghệ

Nhóm điều hành: Tài Huỳnh, Hoà Phan, Hằng Trần,...

ADVO là giải pháp tối ưu nhằm hỗ trợ khách hàng triển khai các hoạt động thương mại trên mạng xã hội, giúp chuyển đổi Người Tiêu Dùng (Consumer) thành Người Ủng Hộ Thương Hiệu (Brand Advocate) và lan toả sức ảnh hưởng bằng phương pháp Truyền-miệng-kỹ-thuật-số (Digital Word-of-Mouth)

Với sứ mệnh biến mỗi tương tác trên mạng xã hội thành chuyển đổi, ADVO kỳ vọng là một trong những lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp khi mong muốn triển khai chiến lược thương mại trên mạng xã hội, chiếm một tỷ trọng trong thị phần hơn 10 tỷ đô từ năm 2020. Và là một trong những giải pháp tiên phong giúp Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đẩy mạnh mô hình mạng xã hội thương mại vốn đã rất thành công ở Trung Quốc trong 5 năm gần đây.


Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Thực hiện:Huỳnh Phong | 2020-12-09

Nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia – TechFestVietnam được chủ trì bởi Bộ Khoa học Công nghệ, Diễn Đàn Cấp cao Công nghệ tiên phong Việt Nam 2020 (Vietnam Frontier Tech Summit) do công ty tư vấn công nghệ YellowBlocks phụ trách đã diễn ra thành công với sự tham gia của các đại diện từ Việt Nam, Mỹ, Anh, Singapore, Áo, Úc, Trung Quốc.

Chủ đề Công nghệ Tiên Phong - Tương lai hay Hiện tại được các diễn giả khai thác, mổ xẻ để mang đến cho thế hệ hôm nay góc nhìn đa chiều, sâu sắc hơn về công nghệ tiên phong.

Công nghệ tiên phong thay đổi cuộc sống con người

Định nghĩa về công nghệ tiên phong, Dietmar Schawank – Tham tán Thương mại, Cơ quan Chính phủ Áo cho biết: “Công nghệ tiên phong là một công nghệ mới hoặc mới được sử dụng có khả năng thay đổi hoặc làm gián đoạn cuộc sống hiện đại và xã hội".

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Một số công nghệ được xếp vào nhóm tiên phong gồm có: AI - Trí tuệ nhân tạo, Blockchain - Công nghệ chuỗi khối, Cloud - Nền tảng đám mây, VR/AR - Thực tế ảo, Big Data - Dữ liệu lớn, IoT, Thành phố thông minh,…

Bà Yuan Yi – đồng sáng lập Hiverlab về công nghệ thực tế ảo tại Singapore chia sẻ: “Về năm 2020 thì nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... chúng là công nghệ tiên phong của thế hệ ta, nhưng một ngày nào đó chúng sẽ trở thành một thứ rất quen thuộc cho thế hệ tương lai. Rất quan trọng khi chúng ta suy nghĩ đổi mới và nghiêm chỉnh về việc chúng ta có thể tận dụng công nghệ tiên phong như thế nào và tập luyện với chúng bằng một cách thức có trách nhiệm để ta có thể có một tương lai tốt đẹp".

Nhận thấy sự phát triển, tiềm năng của công nghệ tiên phong tại Việt Nam hiện nay, phía Cơ quan Chính phủ Áo cam kết sẽ thúc đẩy trao đổi song phương giữa Việt Nam và Áo trong vùng đổi mới và công nghệ. “Chúng tôi dự định trở thành một nền tảng và sự thúc đẩy giữa chuyên môn công nghệ công nghiệp của Áo và sự khởi nghiệp sôi động ở một bên, và hệ sinh thái tương tác đổi mới và tập đoàn lớn của Việt Nam ở bên còn lại. Với lĩnhvực AI 4.0, công nghệ bảo hiểm, công nghệ nông nghiệp, hoặc các công nghệ thông minh khác, chúng có rất nhiều cơ hội cho các hoạt động song phương cho hai nước chúng tôi. Hãy tận dụng chúng!", Diet Schwank khẳng định.

Tiềm năng của Việt Nam với công nghệ tiên phong

Không đứng ngoài guồng quay của thế giới, Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển về công nghệ tiên phong. Việt Nam có dân số đông, cùng kỹ năng và sự am hiểu về công nghệ cao trong môi trường kinh tế. Điều này trở thành lợi thế để phát triển và mở rộng giải pháp công nghệ tiên phong.

“Trong lúc có thể sử dụng thị trường trong nước của gần 100m người để thử và phương pháp, hội nhập khu vực và toàn cầu của nó còn cho các doanh nhân Việt Nam một cơ hội để chinh phục thị trường rộng lớn hơn", Dietmar Schwank bày tỏ.

Thực tế, những năm vừa qua, Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh về kinh tế, điều này nói lên rằng hệ sinh thái công nghệ tiên phong là thứ có thể vượt ra ngoài ranh giới quốc gia. “Với sự ký kết của RCEP, chúng ta có thể đoán trước tương lai mà hợp tác giữa các vùng sẽ được nâng cao. Đây sẽ làmột thời gian thú vị cho châu Á. Tôi đã gặp nhiều nhà đổi mới trong khu vực tư nhân và nhà nước ở Việt Nam, họ là những nhà tư tưởng và là những người chịu làm, và tôi rất mong đợi để được làm việc với họ và đóng vai trò của chúng tôi trong việc hình thành một xã hội đổi mới và hòa nhập cho khu vực", bà Yuan Yi chia sẻ.

Có thể thấy, phía Cơ quan Chính phủ Áo lẫn Hiverlab đều nhìn nhận cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc đẩy mạnh công nghệ tiên phong. Nhờ đó, Việt Nam có thể sánh ngang với các quốc gia khác trên thế giới, không bao giờ bị bỏ lại phía sau.

Trong khuôn khổ Techfest năm nay, Dietmar Schwank đề cao việc hợp tác với Việt Nam: “Là lãnh đạo trong công nghiệp 4.0, Áo có sự chuẩn bị rất kỹ càng để định hình và hưởng lợi từ xu hướng sản xuất trong tương lai. Áo rất sẵn lòng hợp tác với Việt Nam, một nước với công nghiệp 4.0 “tươi trẻ” với một nền công nghiệp phát triển và khả năng tối ưu hóa chuỗi cung ứng công nghiệp 4.0".


Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Thực hiện:Hường Nguyễn | 2020-12-07

Tuổi trẻ đếm không xuể những lần rơi vào trạng thái cảm xúc đầy khủng hoảng. Đó là bởi ai bước ra khỏi giảng đường đại học cũng loay hoay tìm kiếm chính mình, tìm kiếm con đường có thể đưa bản thân trở thành ngôi sao, ít nhất là trong mắt gia đình, bạn bè thân quen, đồng nghiệp bên cạnh.

Nhưng rồi, sẽ có nhiều người trong số đó nhận ra bản thân không giỏi hơn người khác, xuất phát điểm thấp hơn người khác nên sẽ không có được thành tựu như họ. Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc trong công việc.

Xuất phát điểm thấp không phải bất lợi

Có thể hôm nay, bạn vẫn là một cô cậu sinh viên vừa cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp và đem theo nhiệt huyết miệt mài với công việc đầu tiên. Thế nhưng, mỗi ngày trôi qua, bạn nhận ra rằng bản thân thật yếu kém so với những đồng nghiệp khác. Khi họ đã ký được vài ba cái hợp đồng lớn, hay đã lên được chức trưởng phòng, bạn vẫn còn loay hoay với vị trí nhân viên cùng mức lương vài triệu đồng ít ỏi. Khi họ đã có những trải nghiệm về trao đổi văn hóa qua những chuyến công tác, vài người từng đi du học, vài người có cả kỹ năng tiếng Anh trôi chảy, bạn cũng chỉ là một đứa trẻ mới lớn, mới dấn thân vào nghề và còn bị áp lực đồng tiền đè nặng.

Giữa nhiều yếu tố, sự ganh đua từ cuộc sống và xã hội này, không thiếu người trẻ tự trách rằng bản thân không có một xuất phát điểm tốt hơn để trở thành một người xuất chúng hơn. Vô hình chung, bạn cảm thấy không còn yêu nghề nữa, muốn lựa chọn con đường khác dễ biến bản thân thành người xuất sắc nhất. Vì sao người khác vừa bắt đầu đã thuận lợi thăng tiến, còn bạn lại chẳng thể tìm được chỗ đứng vững chắc?

Vậy tôi hỏi bạn, ngay từ lúc bắt đầu, bạn đã nỗ lực hay chưa? Chúng ta chỉ hỏi rằng vì sao bản thân không đạt được những điều đó mà không hỏi rằng chúng ta đã làm gì để xứng đáng có được nó. CEO Tăng Gia Hải Lam đã nói về điều này trong talkshow “#YouCanChallenge – Thật tuyệt vời khi bạn có thể!” do trang TheFace Magazine Vietnam tổ chức vừa qua: "Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn". Tôi tin rằng đây là câu nói đánh thức ý chí của nhiều người trẻ còn đang đứng giữa ngã tư đường của cuộc đời họ.

Bởi vì không ai giống ai, xuất phát điểm, hành trình và đích đến đều không giống nhau. Thế nên, nếu bạn cảm nhận được rằng bản thân thua kém đồng nghiệp, bạn phải nỗ lực gấp đôi, chạy đua với họ bằng tốc lực nhanh nhất chứ không phải ngồi đó than thân trách phận. Bạn không sinh ra là cậu ấm cô chiêu, bạn không sinh ra với chỉ số IQ cao như Albert Einstein nhưng không ai nói rằng bạn không được phép nỗ lực để tốt hơn. Khởi đầu không do bạn quyết định nhưng diễn biến sau đó phải do bạn làm chủ.

Trở thành người hạnh phúc nhất

Những nỗ lực ban đầu sẽ giúp bạn từng bước trở thành một phiên bản tốt hơn. Bạn sẽ không còn nghĩ đến việc từng là một sinh viên nghèo, từng không nói được tiếng Anh. Rồi bạn cũng như những đồng nghiệp khác, có thể thay mặt sếp đi ký hợp đồng, hay bạn cũng đã trở thành sếp.

Lại nói, bạn cũng chỉ vừa bước qua giai đoạn đầu tiên, thoát khỏi mặc cảm về chính mình, nhận ra giá trị của sự nỗ lực. Tôi đoán rằng, khi bạn có được những thành tựu đầu tiên, bạn sẽ bước vào giai đoạn bão hòa. Đó là lúc bạn bắt đầu hỏi bạn đã làm đủ chưa, liệu có công việc nào lương cao hơn không, liệu những thứ bạn đang làm có thực sự là niềm đam mê của chính bạn? Bạn bị khủng hoảng niềm tin, không còn cảm hứng để làm việc.

Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, không sao cả, quan trọng là bạn nhận ra điều đó. Tôi muốn hỏi bạn, ngay khi bắt đầu công việc này, bạn có yêu thích nó không? Bởi vì chẳng ai dấn thân và nỗ lực cho điều bản thân cảm thấy không phù hợp, nên điều bạn cần làm lúc này là định hình câu hỏi làm thế nào để tận hưởng công việc của mình.

"Lam có khoảng gần 2 năm rơi vào trầm cảm, có lúc mình nhìn lại sau khoảng thời gian nỗ lực quá nhiều thì bản thân không thấy được cái đẹp của nghề. Mình tự hỏi mình là ai, mình ở đâu, mình làm cái gì. Mình không cảm thấy những thứ đang làm đúng với cái mình muốn. Lúc đó mình không sợ chết đói nữa, mình sợ không có đủ cảm hứng để làm việc", CEO Hải Lam chia sẻ.

Trong giai đoạn khủng khiếp đó, Hải Lam bắt đầu lắng nghe những người truyền cảm hứng. Anh tìm hiểu cặn kẽ giá trị cốt lõi trong nghề mà mình theo đuổi, dần dần anh thấy lại những cái đẹp của nghề. Kỳ thực đó là những giá trị anh vô tình lãng quên trong cuộc đua của đồng tiền, của sự chứng minh bản thân.

Hải Lam thổ lộ, nhận ra vẻ đẹp của công việc, anh bắt đầu có lại những nhiệt huyết, có đủ cảm hứng để vượt qua trở ngại. Bản thân anh không cố gắng trở thành một người xuất sắc trong công việc, mà trở thành người hạnh phúc trong công việc. Hải Lam yêu những thứ anh làm và làm những thứ anh yêu.

Điều quan trọng khẳng định vị thế của bạn trong công việc không phải mức lương, không phải chức vụ mà là niềm vui, hạnh phúc. So với việc được người khác công nhận, tự công nhận chính mình, tự hài lòng và viên mãn với những gì bản thân bỏ ra và nhận được mới là sự thành công quý báu.

Hiểu – sẵn sàng và hành động

Nhìn lại hành trình từ lúc bắt đầu đến khi trở thành người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, Tăng Gia Hải Lam miêu tả nó bằng ba từ “hiểu”, “sẵn sàng” và “hành động”. “Hiểu” chính là phải thực sự nắm bắt được công việc mình đang làm, cũng chính là tường tận thứ bản thân muốn theo đuổi. “Sẵn sàng” chính là nếu lựa chọn dấn thân không được phép quay đầu trước khó khăn, nếu lựa chọn tiếp tục không được phép buông bỏ giữa đường. “Hành động” là luôn làm việc một cách có kỷ luật, có trách nhiệm.

Chúng ta đều đang đi tìm giá trị của riêng mình. Có người may mắn dễ dàng tìm được con đường thuận buồm xuôi gió, cũng có người phải nếm mật nằm gai mới chạm đến mơ ước của mình. Ba điều Tăng Gia Hải Lam chia sẻ là một gợi ý để bạn bắt đầu hành trình tìm thấy phiên bản tốt nhất của chính mình. Và tôi cho rằng, bất kỳ người thành công nào cũng sẽ nói với bạn về điều đó.

Dù bạn làm bất kỳ công việc nào, bạn cũng đều phải hiểu rõ nó, hiểu rõ đích đến bạn muốn, cũng là không lãng quên nỗ lực mỗi ngày. Dù bạn là ai, đang ở bất kỳ thời điểm nào, cũng phải quan niệm rằng bạn không đấu tranh để trở thành người xuất sắc nhất mà trở thành người hạnh phúc nhất trong công việc, theo định nghĩa của riêng bạn.


Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Thực hiện:Huỳnh Phong | 2020-11-28

Tạo được sức ảnh hưởng lớn đối với những người yêu thích lĩnh vực Digital Marketing, Tony Hà vận dụng lợi thế kiến thức từ nền tảng digital và mạng xã hội để mở rộng thương hiệu và ngày một được giới chuyên môn cũng như những bạn trẻ đón nhận như một người ảnh hưởng trong lĩnh vực năng động này.

Tony Hà từng là Chief Growth Officer của 7Saturday, nền tảng về Influencer Marketing trực thuộc tập đoàn MOG và là Partnership Director của ACCESSTRADE, nền tảng về Influencer Marketing cũng trực thuộc MOG. Mặc dù bước vào ngành Digital Marketing mới hơn ba năm nhưng Tony Hà cho thấy sự phát triển nổi bật trên chặng đường sự nghiệp. Anh tích cực hoạt động các lĩnh vực cộng đồng khác nhau nhằm mang đến những giá trị tích cực cho bản thân và những người xung quanh. Tony Hà nổi bật với hoạt động giảng dạy mảng Digital Marketing, cụ thể là giảng dạy về Thương Hiệu, Chiến Lược Mạng Xã Hội; là diễn giả cho các sự kiện lớn của tập đoàn Trung Nguyên; từng tư vấn cho các doanh nghiệp đầu ngành như Wilmar, Honda, Đảo Hải Sản, 30Shine.

Dù chạm ngưỡng vô vàn những thành công riêng, nhưng đôi khi, chúng ta lại phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố từ xã hội, bệnh tật hoặc con người. Tony Hà cũng vậy, thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua cũng khiến cho anh gặp nhiều trở ngại trong việc tự hối thúc bản thân phải tích cực trước những diễn biến tiêu cực vì đại dịch.

Nhớ lại năm 2019 huy hoàng của mình khi mọi thứ dường như vô cùng thuận lợi đối với anh, sự nghiệp thăng hoa, mọi thứ cứ như đã sắp đặt và cứ tiến triển không dừng. Nhưng đạt được nhiều cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp, đôi khi, lại làm ta vô tình không để ý tới những thói quen xấu mà bản thân đang làm mỗi ngày. Tony Hà cũng vậy, mỗi tuần anh đều đặn nhậu 2, 3 bữa, không vận động, lười đọc sách và viết.

Nhưng đến khi Covid-19 ập đến, nhịp sống nhanh ấy bỗng trở nên bình lặng hơn, Tony Hà mới nhận ra được giá trị thực trong bản thân đôi khi phải xuất phát từ những điều tích cực hằng ngày. Cũng chính thời gian này anh lại có thêm động lực muốn nhanh chóng thay đổi bản thân để biến những thứ chán chường trong cuộc sống hằng ngày trở nên thăng hoa hơn. Anh cho biết, thời gian dịch bệnh đã đánh thức sự tự giác trong chính bản thân mình, khiến anh thay đổi được những thói quen không tốt trước đây.

Giờ đây thì, Tony Hà đã dường như ‘lột xác’ thành một con người mới, năng động và đầy năng lượng cho mọi việc. Anh cho biết mình đã bỏ được thói quen nhậu hàng tuần cùng đối tác, siêng chạy bộ hơn (anh đặt mục tiêu vượt 1,000 km hết năm nay), tập thiền và toga, đọc được 27 cuốn sách, viết được hơn 100.000 từ trong các chủ đề về Phát Triển Bản Thân.

Bật mí thêm về dự án mới, Tony Hà cho biết anh đang đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ đầu tư nhiều thời gian và tâm huyết hơn để tổng hợp lại những bài học giá trị từ quá trình rèn luyện của bản thân, xâu chuỗi lại thành một hệ thống kiến thức về mindset, skillset, và toolset mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng thực hành thay đổi bản thân mỗi ngày giống như anh. Anh cho rằng nếu các bạn trẻ được trang bị những hành trang ấy một cách đúng đắn thì sẽ có được mức tăng trưởng đột phá.

Để dẫn chứng, Tony Hà cũng chiêm nghiệm ngay kết quả ấy từ rất sớm qua công việc mà anh đang làm. Nhìn lại giai đoạn đầu năm nay, khi công ty phát triển toàn cầu về phần mềm bán hàng đa kênh hàng đầu Việt Nam – Haravan mà anh đang giữ trọng trách phát triển thị trường toàn cầu bắt đầu với dự định mang chuông đi đánh xứ người, mang sản phẩm thuần Việt qua chinh phục thị trường Philippines thì đột nhiên dịch Covid-19 ập tới, Philippines ngập chìm trong hàng trăm ngàn ca nhiễm khiến mọi kế hoạch mở rộng thị trường bỗng chốc bị đóng băng. Anh cho biết lúc ấy, đã có những lúc anh chán nản, muốn bỏ cuộc, nhưng anh vẫn chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Việc ngày đêm rèn luyện cho mình những thói quen tích cực mới mà trước tới giờ chưa từng làm hay vô tình quên lãng hoặc ít để tâm tới đã giúp anh nhanh chóng tìm ra những cách làm mới trong hoàn cảnh tưởng chừng như gặp bế tắc. Cuộc sống của anh cũng từ đó thăng hoa hơn, tinh thần lạc quan, yêu đời hơn nhờ vào việc chăm rèn luyện thể dục thể thao, ăn uống healthy theo chế độ khoa học…

Hiện ngoài việc mở rộng thị trường nước ngoài, anh còn đang là giảng viên của chuỗi khóa học Retail University, do Haravan phối hợp cùng Google, phổ cập kiến thức về bán lẻ tới cho hàng chục ngàn doanh nghiệp Việt. Dùng Covid-19 làm bàn đạp, biến nguy thành cơ, làm cho cuộc sống trở nên lành mạnh hơn.

Bài học mà Tony Hà đã đúc kết được:

1. Không ngừng trui rèn, tôi luyện mindset, skillset và toolset qua việc đọc sách, học các lớp online hoặc offline về kỹ năng chuyên môn, học thêm kỹ năng mềm, và qua bạn bè/mentor/đồng nghiệp. Sách là nguồn tri thức vô tận của nhân loại, là người bạn tri kỷ, người thầy đã dạy cho Tony Hà nhiều bài học quý giá nhất trong cuộc đời. Các bạn trẻ nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất điều khiển TV vào trong tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc.

2. Cuộc đời đáng sống là một cuộc đời cống hiến vì người khác, chứ không phải vì bản thân mình. Mọi mindset, skillset, toolset đều vô nghĩa nếu ta không sống tử tế, nếu ta không có sự đồng cảm, sự thấu cảm, lòng vị tha với những người xung quanh ta. Nếu được chọn phẩm chất quan trọng nhất, Tony sẽ chọn lòng tử tế.

3. Nếu được chọn tính cách quan trọng nhất, Tony sẽ chọn sự hài hước. Mọi điều khó khăn trong cuộc sống đều có thể vượt qua nếu như chúng ta sở hữu tính cách hài hước, và mindset sống và suy nghĩ tích cực.

Để hoàn thành được sứ mệnh về lớn lao từ 'giá trị cho đi’ mà Tony Hà đang ấp ủ, anh chia sẻ về kế hoạch viết bài cộng tác về chủ đề Phát Triển Bản Thân hàng tuần trên TheFace Magazine Vietnam trong năm 2021. Anh gọi dự án này là Chiến Lược 1%, với sứ mệnh áp dụng các phương pháp luận cả khoa học lẫn nghệ thuật về Phát Triển Bản Thân để làm cho chúng ta tốt hơn 1% mỗi ngày. Nội dung chính sẽ xoay quanh những câu chuyện về con đường Phát Triển Bản Thân của chính bản thân anh, trong đó đan xen vào đó những câu chuyện thành công của anh em bạn bè xung quanh, những doanh nhân thành đạt ở Việt Nam và cả những doanh nhân nổi tiếng thế giới. "Kết hợp những câu chuyện đó với các dữ liệu và nghiên cứu từ những nguồn uy tín trên thế giới chắc chắn sẽ là cẩm nang bỏ túi không thể thiếu cho hành trang tăng trưởng của mỗi chúng ta." Tony Hà hào hứng chia sẻ thêm tâm đắc của anh cho dự án sắp tới.

Tony Hà sẽ tham gia giao lưu trực tiếp cùng bạn trong một sự kiện đặc biệt "#YouCanChallenge – Thật tuyệt vời khi bạn có thể!" sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ ngày 22/11 tới. Đăng ký để tham gia tương tác cùng anh tại: https://fb.watch/1UwKh4cNBP/

Follow FB của anh ngay để nhận được những chia sẻ giá trị về Chiến Lược 1%: https://www.facebook.com/asktonyha/