Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”

Thực hiện:Tường Nguyên | Ảnh:TheFace Team | 2020-04-23

Cha đẻ Angry Birds: “Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu khởi nghiệp”
Chia sẻ:

"Việc luôn lo lắng và nghĩ về những thứ cần giải quyết trong tương lai đôi khi không mang lại những tác động tích cực. Điều duy nhất chúng ta cần làm là hành động ngay". Peter Vesterbacka, thành viên sáng lập trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới Angry Birds, không ngừng truyền động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trên toàn thế giới qua kinh nghiệm của người đi trước.

Xem series Hello Vietnam từ THEFACE TV youtube channel

Trong một cuộc phỏng vấn nhanh gần đây với TheFace TVYellowBlocks, Vesterbacka đánh giá Việt Nam là "một trong những nơi rất tuyệt vời để khởi nghiệp". "Việt Nam có nhiều thứ tuyệt vời. Thức ăn tuyệt vời, những con người tuyệt vời, môi trường tuyệt vời", cha đẻ của Angry Birds mở đầu.

"Các bạn có mọi thứ để ươm mầm cho startup, từ những người trẻ và ham muốn được cống hiến, nền tảng và hệ sinh thái rộng mở, chính phủ ủng hộ và hơn hết là thị trường 100 triệu dân cực kỳ rộng lớn, cực kỳ tiềm năng", Vesterbacka nhận xét. "Đó cũng là lý do tôi xuất hiện nhiều tại Việt Nam, bởi tôi muốn tìm kiếm sự hợp tác nhiều hơn nữa tại đây, kết nối họ với Phần Lan và châu Âu. Tôi nghĩ, chúng ta đang có rất nhiều thứ để làm cùng nhau".

Các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam nhận được rất nhiều sự quan tâm của Vesterbacka. Trong khoảng thời gian từ 2017 trở lại đây, không ít các sự kiện về khởi nghiệp hoặc liên quan đến khởi nghiệp được ông tham gia với vai trò diễn giả và người đóng góp ý kiến như: giao lưu với học sinh sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT – FPT Edu vào tháng 4/2019; sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) tháng 8/2019 ở Hà Nội; buổi giao lưu với 1000 sinh viên Đà Nẵng về khởi nghiệp sáng tạo vào tháng 11/2019 và rất nhiều sự kiện khác.

Đại sứ thương hiệu của Angry Birds từng thất bại 51 trò chơi trước khi thành công

Sinh ngày 12/3/1968, Peter Vesterbacka trải qua tuổi thơ êm đềm tại Pori, một thành phố ở Kokemäenjoki, nơi có lối vào Biển Bothnia, ngoài khơi bờ biển tỉnh Satakunta, Phần Lan.

Ngay từ khi còn là sinh viên tại Đại học Åbo Akademi, Vesterbacka đã bắt đầu nghiên cứu về tiếp thị và các chiến lược về tiếp thị. Tuy nhiên, việc học bị gián đoạn khi anh được mời về Hewlett-Packard (HP) làm việc.

Năm 2003, Vesterbacka cùng hai người bạn tại Đại học Hensinki (Phần Lan) tham gia một cuộc thi phát triển trò chơi trên điện thoại. Chiến thắng từ cuộc thi khiến nhóm quyết định thành lập công ty riêng, Rovio Entertainment. Tuy nhiên, phải đến trò chơi thứ 52 do công ty phát hành – chính là Angry Birds, cả nhóm mới thành công.

Nói về trò chơi này, Vesterbacka cho biết ý tưởng ban đầu của trò chơi là những hình vẽ về một đàn chim giận dữ, chạy xung quanh phá hủy mọi thứ. Trải qua nhiều lần sửa đổi, nhóm sáng lập mới hoàn thiện được thiết kế.

Theo thống kê, người chơi bỏ ra khoảng một triệu giờ mỗi ngày để chơi Angry Birds trên iOS và 3,3 triệu giờ mỗi ngày trên tất cả các nền tảng. Tháng 12/2010, trò chơi đã được tải về tổng cộng khoảng 50 triệu lần. Đến tháng 6/2011, ba phiên bản Angry Birds, Angry Birds Seasons và Angry Birds Rio đã được tải về khoảng 250 triệu lần. Tháng 12 năm 2010, trang game uy tín IGN xếp Angry Birds ở vị trí thứ 4 trong những trò chơi iPhone hay nhất mọi thời đại.

Riêng Vesterbacka được tạp chí Time bình chọn là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2011. Ông cũng có biệt hiệu "Mighty Eagle" ("Đại bàng hùng dũng") tại Rovio.

Angry Birds khi đó có tốc độ thăng tiến vô cùng mạnh mẽ. Nhưng cũng trong lúc này, cụ thể là tháng 6/2016, Vesterbacka bất ngờ rời Rovio, bắt đầu làm việc tại công ty trò chơi giáo dục Lightneer tháng 9 cùng năm. Đồng thời, ông cũng kiêm nhiệm luôn vai trò tư vấn với các thương hiệu như Vodafone về chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của họ.

Trên trang chủ Rovio khi đó, đã có một bài viết khá dài dành cho Vesterbacka. "Peter Vesterbacka đã quyết định rời Rovio Entertainment và theo đuổi đam mê và ước mơ kinh doanh của mình trong bối cảnh khởi nghiệp toàn cầu", bài viết có đoạn. "Peter là nguồn cảm hứng cho chúng tôi tại Rovio và vẫn luôn là đại sứ thương hiệu không mệt mỏi cho Angry Birds", Kati Levoranta, CEO của Rovio xúc động.

Dám từ bỏ vinh quang để khai phá những thành công tiếp theo

Trong bức thư chia tay Rovio năm 2016, Vesterbacka đã có những tâm tư. "Giáo dục là niềm đam mê rất lớn của tôi và tôi sẽ tiếp tục làm việc để mang lại chất lượng học tập ở Phần Lan và ở mọi nơi được trở nên tốt hơn", Vesterbacka nói.

Thực tế, việc rời bỏ một công ty đang ở đỉnh vinh quang ở mảng trò chơi để làm lại từ đầu ở một lĩnh vực khác của Vesterbacka bị đánh giá là liều lĩnh. Tuy nhiên, ông đã chứng minh rằng mọi thứ có thể được tạo dựng từ lòng đam mê và tâm huyết.

Sau khi rời Rovio, ông trở thành nhà đầu tư thiên thần và sáng lập ngày hội khởi nghiệp Slush - một trong những sự kiện về khởi nghiệp lớn và uy tín nhất hành tinh. Hiện mỗi kỳ sự kiện khởi nghiệp này thu hút khoảng 17.500 người tham dự, 2.300 dự án khởi nghiệp và 1.100 nhà đầu tư từ 130 quốc gia trên khắp thế giới đến Phần Lan.

Năm 2017, ông cùng với cộng sự Gunjan Garg sáng lập nên Findia, một tổ chức giáo dục nhằm kết nối giữa sinh viên Ấn Độ và Phần Lan, cũng như giữa Ấn Độ với châu Âu. Công ty khởi nghiệp này điều hành ba chương trình cơ bản: phát triển kỹ năng thông qua các trường học, huấn luyện công nghệ (AI, máy học, IoT, game, an ninh mạng, hacker mũ trắng, drone…) cũng như đào tạo sinh viên các kỹ năng mềm để tạo ra một tư duy cân bằng. Cũng tại Ấn Độ, hiện Vesterbacka đang phát triển Big Bang Legends, là một ứng dụng nhằm dạy cho trẻ em từ năm tuổi có thể học môn vật lý thông qua trò chơi điện tử ngộ nghĩnh và vui nhộn.

Trong một số chia sẻ về quá khứ, "cha đẻ" Angry Birds thừa nhận được thừa hưởng niềm đam mê khởi nghiệp từ chính văn hóa Phần Lan của mình. "Văn hóa của Phần Lan là văn hóa tin tưởng và sẵn sàng trao cơ hội cho người trẻ. Nhờ đó, rất nhiều các startup non trẻ ở đất nước này có nhiều cơ hội để phát triển", Vesterbacka nói trong một sự kiện khởi nghiệp năm 2019.

Vesterbacka nhắn nhủ gì với các startup?

Chia sẻ với Streamfestival giữa 2019, Vesterbacka đánh giá các công ty bắt đầu khởi nghiệp thường bắt đầu với những suy nghĩ lớn lao, nhưng điều này là không tốt.

"Hãy giữ mọi thứ thật đơn giản khi bạn bắt đầu, chẳng hạn Angry Birds chỉ chập chững những bước đi đầu tiên với những chú chim nổi giận. Sau đó, bạn cần tiếp tục kiên trì gắn bó với những gì mà mình yêu thích".

"Chuyên gia khởi nghiệp" cũng cho rằng người làm startup cần phải tham vọng, bởi nó sẽ là nguồn năng lượng để bứt phá mọi giới hạn. Tiếp đến, cần tham khảo các lời khuyên có giá trị đến từ chuyên gia, những người am hiểu lĩnh vực mà mình sắp dấn thân.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp cần thường xuyên tiếp cận các ý tưởng kinh doanh mới. Ví dụ như trong hoạt động mua bán nội thất, áo quần… việc áp dụng công nghệ các hoạt động kinh doanh thực tế sẽ giúp khách hàng hình dung về sản phẩm họ cần mua, nhờ đó họ dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp, giúp hoạt động kinh doanh được tốt hơn.

Cùng với đó, cần phải làm sản phẩm hoặc công nghệ của mình trở nên nổi bật trước đối thủ. Và cuối cùng, cần gặp gỡ các nhà đầu tư tiềm năng, bởi họ sẽ giúp tham vọng của bạn sớm thành hiện thực hơn, từ đó công ty cũng tiến xa hơn trong tương lai.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.