Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?

Thực hiện:Kiến Tường | Ảnh:TheFace Team | 2020-07-11

Giải pháp kinh doanh mùa Covid-19 liệu có khả thi về lâu dài?
Chia sẻ:

Khi đại dịch phủ bóng thách thức khắp nơi trên thế giới, không thiếu các doanh nhân đầy sáng tạo đã nổ lực cải thiện tình hình. Trong số họ, nhiều người đang tìm cách biến các sáng kiến lấy cảm hứng từ Covid-19 thành các kế hoạch kinh doanh bền vững và lâu dài, định hướng tiếp tục phát triển sau cuộc khủng hoảng hiện tại.

Chỉ riêng trong tháng 3 và tháng 4/2020, cuộc chạy đua tìm giải pháp dành cho Covid-19 khả thi đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia từ 175 quốc gia. Từ học sinh trung học ở Atlanta (Mỹ) tổ chức cung cấp các bữa ăn miễn phí cho các nhân viên bệnh viện ở tuyến đầu, đến nhóm kỹ sư người Colombia chế tạo máy thở mới có giá rẻ, các nhà sáng tạo trên toàn thế giới đang tạo ra hàng loạt giải pháp mới cho các vấn đề gây ra bởi đại dịch.

Mới đây, trên Harvard Business Review, Dirk G. Schroeder, Phó Giáo sư về Doanh nhân Xã hội và Sức khỏe Toàn cầu tại Đại học Emory (Mỹ), kiêm CEO Công ty Tư vấn Đổi mới Sức khỏe Updraft, Đồng sáng lập của HolaDoctor, đã gợi ý 4 bước giúp các nhà sáng tạo muốn lấy cảm ứng từ các giải pháp chống Covid-19 thành một dự án kinh doanh lâu dài.

Bước 1: Xác định xem liệu sự đổi mới có giải quyết được vấn đề lâu dài không

Các sáng kiến giải quyết được các vấn đề cụ thể, cấp bách và có quy mô luôn là tốt nhất. Trong vài trường hợp, cuộc khủng hoảng Covid-19 làm cho các vấn đề trở nên cấp bách nhất và các giải pháp tiềm năng trở nên rõ ràng hơn.

Ví dụ, các cơ sở chăm sóc sức khỏe cần khẩu trang; cơ sở sản xuất không hoạt động; công nhân bị thất nghiệp và cần việc làm. Một doanh nghiệp xã hội có thể giải quyết đồng thời cả 3 vấn đề cấp bách này: Đào tạo nhân viên sản xuất khẩu trang trong các xưởng ngừng hoạt động cho các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Nhưng liệu nhóm vấn đề này còn cần đến giải pháp của bạn trong ba đến năm năm nữa không?

Một số doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19, với phát triển các xu hướng hiện và sẽ tiếp tục gia tăng dịch vụ để làm ý tưởng kinh doanh. Đơn cử, thế giới đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc về lĩnh vực telehealth (tập hợp các phương tiện hoặc phương pháp để tăng cường chăm sóc sức khỏe, y tế công cộng, cung cấp và hỗ trợ dịch vụ giáo dục sức khỏe bằng cách sử dụng các công nghệ viễn thông), chuyên theo dõi bệnh nhân từ xa và sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) trong chăm sóc sức khỏe.

Cụ thể, người đoạt giải trong cuộc thi MIT Covid-19 Challenge tại Mỹ đã xây dựng mô hình theo dõi sự phân phối toàn quốc về các vật tư y tế quan trọng cho các bệnh viện đang có nhu cầu cao nhất. Việc phân phối hiệu quả các vật tư về chăm sóc sức khỏe rõ ràng là một vấn đề cấp bách hiện nay. Thậm chí sau cuộc khủng hoảng, nó vẫn có giá trị đối với các hệ thống chăm sóc sức khỏe giúp giảm lãng phí.

Trong khi đó, vài công ty lấy cảm hứng từ Covid-19, được thành lập nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách và quan trọng tức thời nhưng không chắc cần thiết khi hoàn cảnh thay đổi. Dịch vụ cung cấp bữa ăn miễn phí được phát triển nhằm hỗ trợ các nhân viên y tế có thể nằm trong nhóm thứ hai này.

Để xác định xem liệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới đang giải quyết vấn đề tạm thời hay lâu dài, các doanh nhân nên bắt đầu bằng cách học từ quá khứ. Phân tích tiềm năng thị trường bằng cách sử dụng dữ liệu từ năm 2019 trở về trước. Có phải vấn đề bạn đang giải quyết hiện nay cũng là vấn đề sau này? Và, nếu vậy, nó lớn đến mức nào? Tiếp theo, hãy liệt kê cụ thể những điều thay đổi cùng với Covid 19 mà tạo ra hoặc khuếch đại vấn đề này và cần đến sự đổi mới.

Ví dụ, nhu cầu chăm sóc bệnh nhân từ xa, một vấn đề được giải quyết bằng telehealth và theo dõi bệnh nhân từ xa, chắc chắn có mặt từ trước năm 2020. Điều thay đổi cùng với Covid-19 là lệnh phong tỏa diện rộng khiến các công nghệ dành cho làm việc tại nhà và qua video phổ biến hơn và, trong lĩnh vực telehealth, những thay đổi về quy định và bồi hoàn, cùng tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các dịch vụ này.

Bước 2: Xác định thị trường lâu dài

Bước kế tiếp là dự kiến liệu sẽ có thị trường tiềm năng, rộng lớn cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn trong tương lai hậu Covid-19 hay không. Nghiên cứu được CB Insights thực hiện trước đại dịch cho thấy thiếu nhu cầu thị trường là lý do phổ biến nhất cho việc sang nhượng các startup.

"Cách đây 20 năm, bản thân tôi gần như là thành viên trong "câu lạc bộ người sáng lập khởi nghiệp gặp thất bại" khi từ bỏ công việc tại trường đại học hàng đầu để đồng sáng lập một công ty y tế kỹ thuật số đầu tiên", chuyên gia Dirk G. Schroeder kể lại câu chuyện chính mình.

Nhiệm vụ của ông Dirk G. Schroeder khi ấy là xây dựng nguồn tài nguyên y tế trực tuyến dành cho Mỹ Latin. Tuy nhiên, ngay sau khi thành lập, họ nhận ra chỉ có vài triệu người tiêu dùng nói tiếng Tây Ban Nha trực tuyến vào thời điểm đó – một thị trường quá nhỏ để gầy dựng thành công một doanh nghiệp khả thi. Trên hết, họ phạm phải sai lầm phổ biến khác của các startup là chú trọng vào công nghệ, và không đủ quan tâm đến khách hàng.

"Từ thiết kế lấy khách hàng làm trung tâm, chúng tôi nhận ra chìa khóa để xây dựng doanh nghiệp lâu dài là hiểu rõ khách hàng của bạn là ai và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp với tầng lớp của họ như thế nào", ông nói.

Tóm lại, để kinh doanh lấy cảm hứng từ Covid-19, hãy tự hỏi bản thân hai câu hỏi: Bạn có đang mang đến một sự đổi mới thu hút được khách hàng không? Và liệu vẫn có số lượng lớn khách hàng quan tâm để phát triển doanh nghiệp sau khi đại dịch được kiểm soát?

Bước 3: Chủ động chuyển hướng, khi cần thiết

Nếu như xác định được thị trường mục tiêu hiện tại có thể không đủ lớn trong tương lai hậu Covid, có lẽ bạn cần phải chuyển hướng.

Trong 5 năm đầu tiên thành lập công ty, công ty của Dirk G. Schroeder tiếp tục duy trì kinh doanh bằng cách đưa ra các dịch vụ tiếp thị và dịch thuật cho các hệ thống bệnh viện Mỹ phục vụ cho bệnh nhân gốc Tây Ban Nha, họ kiên nhẫn nuôi dưỡng công ty cho đến khi thị trường người nói tiếng Tây Ban Nha quan tâm đến thông tin y tế cuối cùng tăng lên nửa tỷ người.

Do đó, nếu như cần chuyển hướng chiến lược, hãy làm bất cứ điều gì có thể để chuyển hướng sớm, chủ động và sáng suốt. Ngày nay, có nhiều câu chuyện trên phương tiện truyền thông về chuyển hướng khởi nghiệp. Tuy nhiên, chỉ nên làm vậy như cách để tồn tại.

Bước 4: Định hình mô hình kinh doanh

Nhiều sáng kiến lấy cảm hứng từ Covid-19 hiện nay đang tồn tại nhờ các khoản đóng góp trong trường hợp khẩn cấp. Các nhà lãnh đạo công ty theo hướng khởi nghiệp xã hội này nên biết rằng sự đóng góp cho các tổ chức phi lợi nhuận có thể giảm xuống. Duy trì một tổ chức chuyên quyên góp trong thời gian dài có thể sẽ gặp khó khăn trước tình hình kinh tế hiện nay.

Vì vậy, các nhà sáng tạo lấy cảm hứng từ Covid-19 nên xem xét kỹ mô hình doanh thu có nguồn gốc từ lĩnh vực khởi nghiệp xã hội. Các doanh nghiệp xã hội có áp lực kép về tác động xã hội cùng tăng trưởng tài chính. Điều đó đòi hỏi họ phải phát triển được mô hình kinh doanh nhằm đạt được các mục tiêu song song này. Ví dụ, một startup lấy cảm hứng từ Covid-19 ở Mỹ sử dụng mô hình kinh doanh "mua một, tặng một" để phân phối sản phẩm mới được phát minh "hygienehook".

Doanh nhân ngày nay cũng nên học từ quá khứ, ở các thời điểm gián đoạn kinh tế khác từng buộc nhiều công ty phải suy xét lại việc kinh doanh.

Ví dụ, trong cuộc suy thoái năm 2008, Mark Johnson, Clayton Christensen, và Henning Kagermann trình bày một khuôn mẫu dành cho tái cơ cấu mô hình kinh doanh lâu dài. Doanh nhân ngày nay có thể sử dụng khung này để xác định tuyên bố giá trị khách hàng (CVP) của công ty, công thức lợi nhuận, các nguồn lực và quy trình chính cần được cung cấp dịch vụ.

Đại dịch Covid-19 minh chứng rõ câu châm ngôn khủng hoảng tạo ra đổi mới và cơ hội. Chúng ta từng biết Chiến Tranh Thế Giới lần II đem đến những chiếc máy tính kỹ thuật số có khả năng lập trình đầu tiên cũng như những sáng kiến bất ngờ như siêu keo.

Hiện vẫn chưa rõ doanh nhân nào trong số hàng chục ngàn doanh nhân lấy cảm hứng từ Covid-19 tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mà sẽ thành công lâu dài, nhưng bằng cách thực hiện các bước này, nhiều sáng kiến hiện nay sẽ trở thành những sản phẩm mà mọi người sử dụng trong nhiều năm và nhiều thập kỷ tới.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.