Học cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể để tăng mức độ quý mến, tin tưởng và tôn trọng

Ngoại hình và giao tiếp phi ngôn ngữ có tầm quan trọng hơn nhiều so với suy nghĩ của hầu hết mọi người. Không quan trọng việc bạn có mặc trang phục hợp thời nhất hay mắc tiền nhất… nếu như không biết cách thể hiện bạn là chuyên gia và là người đáng tin cậy, bạn sẽ không bao giờ nhận được sự tôn trọng cần có để thành công trong cuộc sống.
Khiến mọi người tôn trọng bạn thông qua ngôn ngữ cơ thể chuyên nghiệp
Steve Jobs hiểu rõ sức mạnh của ngôn ngữ cơ thể chuyên nghiệp. Ngoài dáng vẻ xuất chúng, vẻ ngoài của ông còn toát ra dáng vẻ chuyên nghiệp với tư thế thẳng đứng, ngôn ngữ cơ thể cởi mở và dáng vẻ chỉ huy.
Phong cách trình bày của Jobs cả trong và ngoài buổi diễn thuyết đều truyền đạt niềm tin tuyệt đối vào những gì ông đang kinh doanh: các sản phẩm Apple và chính bản thân ông.
Những thông cáo sang trọng của ông về các sản phẩm mới của Apple được mong đợi nhiều hơn so với hầu hết các buổi công chiếu phim ảnh và chúng được hỗ trợ bởi sự chuyên nghiệp về phong cách nhờ đó mà ông làm chủ buổi diễn thuyết cùng với hàng triệu khách hàng Apple theo dõi trực tuyến.
Sau đây là những điều Jobs hướng dẫn chúng ta về cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể chuyên nghiệp mang lại tin tưởng và tôn trọng:
- Mặc quần áo phù hợp với tính cách của bạn. Quần áo không chỉ khiến bạn thấy tự tin mà còn phải phù hợp với văn hóa và bối cảnh khán giả bạn đang cố gắng chinh phục. Thương hiệu áo cao cổ màu đen của Jobs cùng với cặp kính có gọng, quần jean xanh và giày thể thao hiệu New Balance màu trắng thể hiện sự chuyên nghiệp. Ông từ "người đam mê biến thành bậc thầy về công nghệ" mà nhiều người dùng Apple yêu thích.
- Đừng bao giờ có dáng vẻ ủ rủ. Giữ tư thế thẳng đứng – dù đứng, ngồi hay đi. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách vận dụng các nhóm cơ lõi. Một mẹo khác là thụt vai lại, nâng chúng hướng lên phía tai, sau đó hạ xuống cho đến khi hoàn toàn thoải mái.
- Ngẩng cao đầu. Bạn không thể giao tiếp bằng mắt nếu như mặt cứ cúi xuống đất. Giữ cổ và đầu luôn ngẩng cao. (Hãy tưởng tượng có sợi dây buột vương miệng giữ đầu bạn thẳng lên.)
- Sử dụng động tác tay thoải mái để diễn đạt quan điểm. Một trong những cử chỉ tay yêu thích của Jobs là giơ cả hai tay lên, lòng bàn tay hướng vào nhau giống như ông đang cầm một quả bóng rổ. Cử động này thể hiện sự tự tin và kiểm soát, như thể ông nắm rõ mọi việc trong tầm tay.
Tuy nhiên, hãy thực hiện cử động một cách tự nhiên. Cử chỉ quá ấn tượng sẽ khiến bạn trông cứng ngắc giống như đang cố gắng quá mức. - Đừng do dự. Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng. Vì vậy, khi bạn bước vào một căn phòng, hãy duy trì dáng đi tự tin và quả quyết. Hai tay buông thỏng tự nhiên thoải mái dọc theo bên hông, không đan chéo tay. Điều này phải được luyện tập nhiều và thường xuyên.
Tin tưởng + ấm áp = tăng mức độ quý mến
Các dấu hiệu phi ngôn ngữ đặc trưng hơn cũng diễn đạt rất nhiều trong giao tiếp. Cánh tay khoanh chặt trước ngực, thiếu giao tiếp bằng mắt và không cười sẽ phá vỡ ấn tượng chung bạn đang cố gắng tạo ra.
Tuy nhiên, biểu hiện ấm áp thường mang lại mức độ yêu mến vững chắc. Bác sĩ Michael Levine, bác sĩ phẫu thuật tiết niệu tại Advanced Urology Centers ở New York, thỉnh thoảng mời các bác sĩ nội trú đến chuẩn bị và tham gia cùng ông khám cho bệnh nhân.
Ông cho biết việc dạy các bác sĩ trẻ cách tương tác là bắt buộc nhằm giúp họ thành công trong lĩnh vực này. "Bệnh nhân ngày nay muốn có cuộc trò chuyện, sự thấu hiểu, cũng là cầu nối tạo dựng niềm tin," Levine chia sẻ, "Họ không chỉ quan tâm đến lời khuyên chuyên nghiệp của bạn. Họ còn muốn chấp nhận và tin chắc các đề xuất của bạn đều hợp lý."
Nói cách khác, họ cần phải quý mến bạn. Một bác sĩ có thể thông thạo tất cả chuyên môn trên thế giới, ông nói, "nhưng nếu như không có kinh nghiệm phù hợp, họ sẽ không giành được sự chấp nhận của bệnh nhân."
Sau đây là những lời khuyên Levine dành cho các học viên của mình và có rất nhiều thứ chúng ta có thể học hỏi, bất kể chúng ta làm trong lĩnh vực nào:
- Nơi bạn đặt tay thể hiện rất nhiều. Không bao giờ đặt tay lên nắm cửa trong khi trò chuyện cùng bệnh nhân. Nó khiến họ cảm thấy bạn đang rất muốn rời đi, và tâm trí bạn đang để ở chỗ khác, Levine giải thích.
- Tránh nhìn vào đồng hồ trên tường (hoặc đồng hồ trên tay). Tập trung vào chủ đề của cuộc trò chuyện là cách quản lý thời gian tốt hơn. Hãy làm hết sức mình thuyết phục bệnh nhân tin rằng bạn dành thời gian trả lời tất cả các câu hỏi của họ
- Thư giãn khuôn mặt. Mỉm cười thường xuyên, giữ cho ánh mắt dịu dàng và giao tiếp bằng mắt (nhưng không nên nhìn chằm chằm). Nếu bạn cảm thấy chân mày đang nhíu lại hoặc đang mím chặt môi, hãy từ từ hít một hơi thật sâu nhằm làm dịu lại biểu cảm của bạn.
- Bàn chân phải hướng về phía bệnh nhân. Levine khuyên học viên luôn luôn hướng bàn chân về phía bệnh nhân. Điều này khiến họ cảm thấy bác sĩ hoàn toàn tham gia vào, chứ không phải chỉ ở đó để đưa ra lời khuyên y tế.
- Nghiêng mình về phía trước. Điều này giúp bạn gắn bó và truyền đạt sự quan tâm thực sự đến bệnh nhân. Nhưng hãy tôn trọng không gian của họ bằng cách không dựa hoặc đứng quá gần.
Hãy nhớ rằng sự ấm áp là hữu hình. Khi bạn thể hiện thông qua ngôn ngữ cơ thể, nó sẽ tạo ra cảm giác tích cực mà bạn và đối phương đều có thể cảm nhận được.
Tổng hợp
Xem thêm:
- Học sinh 17 tuổi thắng cuộc thi của Apple “đọ” với “thợ săn” Pokemon 73 tuổi
- Apple ra ứng dụng và website riêng cho Covid-19
- What Steve Jobs—and a surgeon—can teach us about using body language to boost likability, trust and respect
- Tác giả Gia đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số
- Martech Trend 2020