Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?

Thực hiện:Giang Nam | Ảnh:TheFace Team | 2020-05-09

Làm sao để “chiến thắng” trong một cuộc suy thoái?
Chia sẻ:

Hãy có chiến lược từ hôm nay, bạn sẽ có được nền tảng cho lợi nhuận to lớn trong tương lai.

Đại dịch COVID-19 chấm dứt chuỗi tăng giá kỷ lục 11 năm của thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này, cùng với vụ sụp đổ giá dầu do Saudi Arabia và Nga gây ra, có tất cả các dấu hiệu về cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu sắp tới. Hầu hết các chuyên gia đều dự đoán suy giảm kinh tế toàn cầu có thể kéo dài trong khoảng từ 6 tháng cho đến 2 năm.

"Cuộc suy thoái kinh tế" gây ra nỗi sợ trong lòng các công ty startup cũng như các doanh nghiệp lâu năm với lý do hoàn toàn hợp lý. Các cuộc nghiên cứu từ hàng chục quốc gia chỉ ra rằng suy thoái kinh tế toàn cầu làm tăng gấp đôi tỷ lệ phá sản và thất nghiệp, cũng như giảm mạnh số lượng doanh nghiệp mới thành lập.

Hamza Mudassir là Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Platydodes, một hãng tư vấn chuyển đổi số doanh nghiệp tại Mỹ. Ông cho biết, hiện mối quan tâm của nhiều CEO, các lãnh đạo quỹ đầu tư là có ngay chiến lược đúng đắn lúc này để định hướng tốt hơn cho cuộc suy thoái sắp tới, và cuối cùng vượt qua khó khăn để sẵn sàng tăng trưởng.

Để có thể tư vấn một cách hữu ích và khoa học, Hamza Mudassir đã nghiên cứu, phân tích hàng chục công ty hồi phục thành công từ cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008, và phỏng vấn các doanh nghiệp về cách thích nghi với thời điểm này. Ông rút ra được 4 phương thức nổi bật.

1. Một chiến lược không phù hợp cho tất cả, đặc biệt với các công ty nhỏ

Với tình hình hiện nay, thật dễ hình dung một cuộc suy thoái sẽ có tác động đến tất cả các doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp bị giảm doanh số do suy thoái kinh tế, trong khi những doanh nghiệp khác cuối cùng lại tăng mạnh về doanh số. Hơn nữa, giả thuyết phổ biến về các doanh nghiệp nhỏ đặc biệt dễ bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế cũng đang gây tranh cãi rộng rãi. Những gì các doanh nghiệp nhỏ còn thiếu sót về tài nguyên và tiền mặt, có bù đắp nhiều hơn về mặt tốc độ và tính linh hoạt. Có thể chắc chắn một điều: Bất kể quy mô, khả năng thích ứng nhanh chóng của các công ty mới tạo nên khả năng phòng thủ lớn nhất chống lại suy thoái kinh tế.

Do đó, hãy chắc chắn bạn hiểu rõ về thử thách cụ thể mà doanh nghiệp của bạn đang đối diện thời điểm này và sau đó lựa chọn cách đối đầu có chiến lược. Bạn có thể làm như vậy bằng cách theo dõi tình trạng của những khách hàng lớn nhất và thay đổi trong nhu cầu của họ; Điều tra sự ổn định và mức độ phù hợp của chuỗi cung ứng hiện tại; Cũng như hiểu sâu hơn về lợi thế cạnh tranh của công ty trong trật tự thế giới mới này. Nên hợp tác cùng với một cá nhân độc lập – ví dụ như một cố vấn hay người hướng dẫn – người có thể phân tích và cùng bạn lập ra chiến lược mới.

2. Nhắm vào những bước chuyển nhảy vọt năng suất – không chỉ cắt giảm chi phí

Các cuộc suy thoái kinh tế thường là yếu tố gây ra việc sa thải và cắt giảm có quy mô lớn, bất kể ngành nghề và quy mô công ty. Trên thực tế, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ ghi nhận mức độ thất nghiệp lịch sử khi đối mặt với việc cách ly do Covid-19. Trớ trêu thay, trong nghiên cứu về suy thoái kinh tế do HBS thực hiện, việc nhiều doanh nghiệp đang thực hiện theo chiến lược đơn giản "chỉ cắt giảm chi phí" là một công thức dẫn đến thảm họa.

Những lãnh đạo dùng phương pháp như vậy vì cho rằng với công ty, tài năng, công nghệ và cơ hội sẽ dễ dàng có được một khi suy thoái kinh tế qua đi. Nhưng thực tế, điều này thường không bao giờ xảy ra. Một công ty chỉ áp dụng chiến lược cắt giảm chi phí sẽ phải ráng sức lấy lại khả năng và năng suất khi nền kinh tế trở lại bình thường. Đó là nguyên nhân hiệu suất không bao giờ trở lại mức độ như trước khi suy thoái kinh tế.

Sẽ tốt hơn nếu trang bị cho công ty một bước nhảy vọt về năng suất trong giai đoạn này.

Vậy bạn bắt đầu như thế nào?

Hãy bắt đầu với khách hàng. Xem xét những hoạt động nào dành cho khách hàng có thể được đơn giản hóa hay số hóa để cung cấp sản phẩm và dịch vụ nhanh hơn, rẻ hơn và tốt hơn? Bạn có thể đơn giản hóa các đề xuất và các dòng sản phẩm mang lại kết quả kém khả quan? Bạn có thể đầu tư vào công nghệ, thiết bị hoặc đào tạo mà sẽ cải thiện được hiệu suất nhanh chóng một cách hợp lý?

Một chiến lược như vậy sẽ không chỉ làm giảm cơ cấu chi phí, mà còn giúp bạn vượt qua đối thủ nhờ vào các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng tốt hơn. Trong suốt quá trình này, bạn sẽ cần phải sa thải một số nhân viên không còn phù hợp. Tuy nhiên, những con số này có khả năng thấp hơn những gì bạn sẽ mất nếu như chỉ cắt giảm chi phí.

3. Có chiến lược khi thu mua tài sản với giá rẻ

Các công ty, tòa nhà, thiết bị và mặt bằng – tất cả những thứ này đều có thể có giá rẻ hơn trong suốt thời kỳ suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, chỉ vì tài sản có giá rẻ không có nghĩa bạn nên thu mua. Ví dụ, các chuỗi bán lẻ đang bị mất doanh thu vào tay thương mại điện tử không nên mở rộng số cửa hàng bằng cách thâu tóm những mặt bằng mới dù giá đang rẻ như cho.

Việc thu mua như vậy sẽ mang lại sự hao hụt tiền mặt và tập trung quản lý khi nền kinh tế trở lại bình thường, tạo nên lực cản cho hiệu suất của công ty. Thay vào đó, doanh nghiệp bán lẻ có thể lợi dụng thời điểm và nguồn lực lúc này để đầu tư nâng cấp nền tảng công nghệ và tài năng kỹ thuật số. Trong quá trình này, họ sẽ đẩy nhanh sự thay đổi đối với mô hình kinh doanh tập trung vào thương mại điện tử.

4. Tăng tiếp thị và R&D một cách có chọn lọc

Cũng như quan điểm trên, tăng gấp đôi tất cả chi phí tiếp thị và R&D như trước suy thoái kinh tế không phải là ý tưởng hay. Tuy nhiên, nếu như được thực hiện một cách có chọn lọc, các chi phí được gia tăng trong các lĩnh vực này lại là nguồn động lực đáng kinh ngạc cho tăng trưởng.

Khi đề cập đến hoạt động R&D, hãy tăng chi phí cho các dự án giúp bạn nhân đôi lợi thế cạnh tranh trong trật tự thế giới mới này. Ví dụ, nếu như bạn là công ty sản xuất đồ nội thất và khách hàng của bạn đang nhạy cảm về giá cả và mẫu mã do suy thoái kinh tế, lúc này sẽ là thời điểm tốt để đầu tư ngân sách R&D trong việc tìm kiếm các loại vật liệu mới và thiết bị sản xuất có thể giúp cung cấp giá thấp hơn, nhưng các kiểu nội thất lại hợp thời trang. Trong khi đó, R&D vật liệu cao cấp sẽ không phải là một ý tưởng hay.

Chi tiêu trong tiếp thị cũng cần cân nhắc tương tự. Nếu không liên quan đến giải quyết các vấn đề khách hàng từ khủng hoảng kinh tế, đừng để chi phí tiếp thị gây cản trở. Nếu như chi phí giải quyết được các vấn đề về khách hàng, hãy nhanh chóng nỗ lực hơn nhằm giành lại thị phần.

Ví dụ điển hình là chương trình bảo hiểm Hyundai Assurance, thành công vang dội tại Mỹ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009. Chương trình cho phép người mua xe được trả lại xe hơi nếu họ mất việc làm, lập tức thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Hyundai lúc đó đã đánh đúng tâm lý bất an của người mua xe trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ vẫn chưa thoát khỏi suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp cao. Với chiến lược này, Hyundai đạt được thị phần kỷ lục trong bối cảnh thị trường ôtô đang bị thu hẹp. Joel Ewanick, Phó Chủ tịch Marketing của Hyundai Motor America lúc bấy giờ được Forbes bình chọn là CMO của năm 2009.

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #kinhtế, #suythoáikinhtế, #khủnghoảngkinhtế, #khủnghoảngcovid, #tìmlốiđigiữakhủnghoảngCovid, #chuyểnđổisố, #doanhnghiệp, #khởinghiệp, #startup, #marketing, #chiếnlược, #chiếnlượcmarketing, #chiếnlượcR&D, #covid-19, #coronavirus, #viruscorona, #cuộcsuythoái

Xem thêm:

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.