Jimmi Tuấn - Từ sở thích thủ công đến chuyên gia sáng tạo hàng đầu Việt Nam

Hạn chế số lượng đầu vào để đảm bảo chất lượng đầu ra, Jimmi Tuấn, một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực sáng tạo thương hiệu của Việt Nam, ở đỉnh cao sự nghiệp vẫn từ chối con đường làm giàu nhanh chóng để có thể tập trung cho đam mê sáng tạo nghệ thuật của mình.

Đón chúng tôi trong một không gian xanh mát mẻ tại studio của mình, Jimmi Tuấn khoe đây là khu vườn mà anh dành thời gian chăm sóc mỗi ngày, cũng là một cách để anh "nạp năng lượng" sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhà sáng tạo thương hiệu "bật mí" đang cố gắng điều chỉnh lối sống "ham việc" của mình bằng những phút thư giãn bên tách espresso tự pha với một khung cửa sổ nhiều ánh nắng.

Cho chúng tôi xem những mẫu thiết kế của mình, Tuấn nhấn mạnh ngành sáng tạo thương hiệu không chỉ là việc thiết kế ra một sản phẩm đồ họa thông thường. Tính "sáng tạo" ở chỗ một thiết kế thương hiệu (logo và bộ nhận diện thương hiệu nói chung) cần phải được nâng tầm thông qua những nghiên cứu chuyên sâu về chiến lược và môi trường của doanh nghiệp. Vì thế, nó phải là sự kết hợp hoàn hảo giữa hình ảnh bên ngoài và linh hồn của doanh nghiệp. Đây chính là đặc điểm cơ bản của ngành này và cũng là "chìa khoá" quyết định mức độ thành công của các nhà sáng tạo thương hiệu.

Đam mê từ nhỏ

Sinh trưởng ở một huyện nhỏ thuộc tỉnh Daklak, một thế giới quá xa với thiết kế, Tuấn ngay từ bé đã ưa thích vẽ và thủ công. "Tôi thích tìm tòi tự làm đồ chơi cho mình từ đất bùn và gỗ. Còn tập vở thì đầy hình vẽ vì ở trường không dạy môn này", anh kể. Có lần, cậu bé học trò lớp 6 còn bị cô giáo xé vở quăng đi vì đã vẽ vào vở tập làm văn.

Ở trường, Tuấn không bỏ qua bất cứ cơ hội nào để được vẽ. Anh luôn xung phong vẽ bản đồ, vẽ minh họa, vẽ báo tường... "Tiếng lành đồn xa", rồi bắt đầu có nhiều người đến nhà hỏi mua những thứ đồ chơi bằng gỗ của anh. "Điều đó khiến tôi hạnh phúc và là tiền đề mạnh mẽ nhất thúc đẩy tôi chinh phục ước mơ của mình", Tuấn nhớ lại.

Không khó trong việc định hướng cuộc đời, Jimmi Tuấn theo học ngành thiết kế đa truyền thông (Multimedia Design) và bắt đầu công việc thiết kế bán thời gian ngay năm cuối đại học. Anh trải qua khá nhiều vị trí khác nhau như biên tập video, thiết kế hình ảnh động (flash animation), thiết kế web cho các hãng marketing trước khi đến với sáng tạo thương hiệu.

Cùng với sự bùng nổ của các nền tảng thiết kế trên internet, vào năm 2008, Tuấn bắt đầu tham gia vào các sân chơi quốc tế. Sản phẩm của anh được bạn bè nhiều nơi trên thế giới đón nhận, được giới thiệu trên các tạp chí lớn trong ngành. Điều này càng tiếp thêm động lực để chàng sinh viên trẻ dấn thân vào lĩnh vưc sáng tạo.

Trong các thiết kế của mình, Tuấn luôn chú trọng kết hợp giữa thẩm mỹ và công năng, vật liệu và kết cấu, để cho ra đời một sản phẩm chỉn chu với sự chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết.

Bratus - nhà tiên phong trong sáng tạo thương hiệu

Vào thời điểm 2011, khi Việt Nam chưa có mô hình Branding Agency tập trung cho các giải pháp sáng tạo thương hiệu thì Bratus đã ra đời, trở thành công ty tiên phong trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu tại Việt Nam. Mô tả về đứa con tinh thần của mình, Tuấn khái quát đó là một đội ngũ nhỏ gọn, có tầm nhìn quốc tế về thiết kế và thấu hiểu thị trường bản địa.

Không ngại quy mô khiêm tốn, Tuấn cho đó là điểm mạnh giúp anh duy trì được đam mê thiết kế hơn là quản trị kinh doanh. "Nhờ vậy, tôi có thời gian tập trung trực tiếp vào các dự án và duy trì được tiêu chuẩn thiết kế cao nhất", anh giải thích.

Tuy nhiên, là nhà tiên phong, đội ngũ của Tuấn gặp không ít khó khăn trong khởi nghiệp. Thị trường Việt Nam khi đó còn lạc hậu, các dự án hầu như không có chỗ cho sự sáng tạo do doanh nghiệp thường chạy theo những chuẩn mực cũ. Giai đoạn này, Bratus hướng ra thị trường nước ngoài nhờ kết nối với cộng đồng thiết kế quốc tế.

Vào những năm 2014 - 2015, doanh nghiệp Việt Nam mới bắt đầu quan tâm đến việc xây dựng thương hiệu để hội nhập. Lúc này, kinh nghiệm từ sân chơi quốc tế đã đem lại cho công ty của anh nhiều lợi thế trong việc chinh phục khách hàng. Tuấn chia sẻ, sự đa dạng trong các dự án mang lại cho anh những kỷ niệm khó quên. "Có những giọt nước mắt, những cuộc gặp thâu đêm, những bức tâm thư, những hành trình vất vả nghiên cứu thực địa, những tràng vỗ tay vỡ òa sung sướng và cả những khi rơi vào tuyệt vọng", anh nói.

Một trong những kỷ niệm đáng nhớ với Tuấn là thời gian làm cuốn sách khảm vàng và đá quý cho Techcombank. Cuốn sách nặng 80kg với hơn 650.000 chỉ vàng, 220.000 chỉ bạc và 10 viên hồng ngọc được thực hiện trong vòng 3 tháng đã khiến anh sụt ký, kèm theo những cơn đau đầu, mất ngủ suốt một thời gian dài. Công việc có những lúc tưởng như bế tắc nhưng sau nhiều lần gõ cửa nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia, cuối cùng đã hoàn thành và nhận được sự đánh giá cao của khách hàng.

Tuấn cho biết, giá trị cốt lõi của Bratus là sự chỉn chu của sản phẩm, và tất cả mọi thành viên của công ty đều “bị ám ảnh” bởi chất lượng. Chính vì thế mà Bratus chủ động hạn chế số lượng dự án "đầu vào" ở từng thời điểm để đảm bảo chất lượng cho "đầu ra". "Chúng tôi không tham gia đấu thầu và luôn dồn năng lượng cho những dự án mà khách hàng lựa chọn chúng tôi", anh cho biết.

Tuy nhiên, công việc liên quan đến nghệ thuật sáng tạo luôn chứa đầy những thách thức và mâu thuẫn. Mặc dù luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến của khách nhưng những gì tốt trong tâm trí của khách hàng, theo anh, đôi khi lại rất khác so với góc nhìn của nhà thiết kế. "Thiết kế tốt và thiết kế tồi theo góc nhìn của khách hàng rất mong manh. Đó là lý do có khi chúng tôi phải bảo vệ quan điểm của mình một cách kiên định và quyết liệt", anh nói.

Để cân bằng giữa thương mại và sáng tạo, bên cạnh các dự án theo đơn đặt hàng, Bratus cũng phát triển các dự án tự khởi xướng, cho phép thử nghiệm những giải pháp mới mẻ, táo bạo, điều mà không phải khách hàng nào cũng chấp nhận áp dụng cho sản phẩm của mình.

Tuấn quan niệm, đầu tư sáng tạo là cuộc chơi dài hạn mà nhà đầu tư khó có thể "bị lỗ". "Để thành công trong nền kinh tế tương lai, bạn cần phải nhận thức rằng điều quan trọng nhất trong thời đại này không phải là tiền, không phải là dữ liệu, mà là sáng tạo. Đầu tư vào chất lượng sáng tạo qua các thiết kế cũng là một loại đầu tư tiền tệ, vì vậy hãy nghiên cứu đầu tư nghiêm túc", anh nói.

Ngành sáng tạo tại Việt Nam

Với Jimmi Tuấn, thiết kế thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc tạo ra những mẫu thiết kế đẹp mắt mà còn phải giúp định hình ngành thiết kế sáng tạo, thể hiện niềm tự hào quốc gia trên sân chơi quốc tế. Thừa nhận ngành thiết kế thương hiệu Việt Nam còn đang trong quá trình định hình, còn có sự pha trộn giữa cái cũ và cái mới, gây ra nhiều mâu thuẫn trong khung tham chiếu thẩm mỹ, anh cho đó là một thách thức không nhỏ cho giới làm nghề trong nước.

"Thị hiếu còn lạc hậu, dễ dãi, không có nhiều đất sáng tạo cho những nhà thiết kế thực sự. Các doanh nghiệp thiết kế thì "lượng" nhiều hơn "chất", vẫn loay hoay tìm định hướng phát triển". Từ nhận định này, Tuấn cho rằng Việt Nam rất cần một hệ sinh thái sáng tạo, trong đó có đồng thời các chính sách hành nghề cởi mở, luật bảo vệ bản quyền sở hữu trí tuệ, chương trình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực sáng tạo trẻ...

Bên cạnh đó, anh cũng thừa nhận ngành thiết kế sáng tạo Việt Nam đang có những bước chuyển mình rõ rệt với nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kiến trúc, đồ họa, nhiếp ảnh, điện ảnh, thời trang... "Ngày nay, không khó để bắt gặp một sản phẩm thiết kế của Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế hay được giới thiệu trên các tạp chí lớn trong ngành. Thế hệ các nhà thiết kế trẻ tài năng cũng đang nở rộ, mang đến sự đa dạng trong nhân lực thiết kế", anh nói có pha chút tự hào.

Tuy nhiên, anh cũng cho rằng ngành thiết kế sáng tạo có sự đào thải vô cùng nhanh chóng và tàn nhẫn. Cho nên thách thức lớn nhất đối với người làm nghề không phải là "học hỏi" mà là "tiến hoá". "Sự tiến hoá buộc bạn phải luôn thay đổi, thức thời để tồn tại, bằng không sẽ có người khác làm thay bạn".

Đối với anh, một nhà thiết kế sáng tạo muốn thành công phải luôn tìm cách đi đến tận cùng của vấn đề. Người đó cũng cần có sự tò mò mãnh liệt, có tham vọng tạo ra các hình thức biểu đạt mới trong ngôn ngữ thị giác, và luôn khát khao nâng cấp mình lên một phiên bản tốt hơn.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/jimmi-tuan-tu-so-thich-thu-cong-den-chuyen-gia-sang-tao-hang-dau-viet-nam-6553.html

Latest Magazine

Dare to change

Magazine | The Business Issue

Key Of Success
Dare to change

“Everyone is scared of changes, the same for me. But I think everything happens for a reason. The decisions for changes come along with a whole process of thinking, considering the pros and cons of them. Knowing what you want is a vital element to accept stepping into "the game”, Shark Truong Ly Hoang Phi talks about the journey to her big dream.

The Northwest magnificence through the lens of Tan “Hoa Ban Food”

Magazine | The Environment Issue

Wild beauty
The Northwest magnificence through the lens of Tan “Hoa Ban Food”

A big part of the Northwest region is magnificent not only because of its majesty and mysteriousness but also because via the lens of Pham Tan, the owner of gold-play-button-certified Youtube channel Hoa Ban Food with 2,5 million subscribers, the life of locals living in Northwest has been displayed with the liveliness and realness of such challenging but intense survivals of humans towards the harsh natural condition of this place.

Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challege #EP.3
Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?

Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Doanh nhân | The Business Issue

Inspiring Challege #EP.2
Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

Trách nhiệm xã hội | The Community Issue

Inspiring Challege #EP.3
Founder Got It Trần Việt Hùng: Muốn có ước mơ lớn, phải bước ra khỏi vùng an toàn của mình

“Nếu có ước mơ lớn hơn, muốn thay đổi thế giới, bạn nên nghĩ đến việc bước ra khỏi vùng an toàn của mình, vươn ra thị trường toàn cầu, bắt đầu bằng việc tạo cho mình những thói quen, nhận thức, cách sống văn minh của một công dân toàn cầu…” Founder của Got It, Tiến sĩ 8X Trần Việt Hùng dành lời khuyên cho giới trẻ Việt khi anh nhận thấy rất nhiều tài năng nhí ‘có thể làm nên chuyện’ từ sau hành trình Coding Bootcamp 2020 online thành công do tổ chức giáo dục phi lợi nhuận STEAM for Vietnam thực hiện.

Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Influencers | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.34
Chip Nguyễn – Chàng diễn viên trẻ mang nhiều khát vọng lớn

Với Chip Nguyễn, nghệ sĩ thực thụ là một người lột tả tốt con người bên trong mình và hấp dẫn khán giả theo cách chân thật nhất. Anh đã dấn thân vào điện ảnh cũng như bước vào hành trình lắng nghe con người bên trong mình. Thay vì tìm cách làm cho bản thân giống với ai đó, chàng diễn viên trẻ người Czech gốc Việt nỗ lực mỗi ngày để nuôi dưỡng sức mạnh bên trong, ấp ủ khát vọng đưa nghệ thuật Việt đến gần hơn với thế giới.

Writer Nguyen Truong: “Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way”

TheFace Life | The Future Issue

What to learn from the successful people
Writer Nguyen Truong: “Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way”

Writer Nguyen Truong: "Quietly learn new things, read more books, or try any means to accumulate knowledge, and then breakthroughs will come your way"

Vietnamese technology startups will make big leaps?

Business | The Business Issue

Innovation
Vietnamese technology startups will make big leaps?

According to the leading technology experts, Vietnam is a potential market for technology startups, with a substantial possibility of becoming a "new factory of the world".

Dạ Miêu – ‘Cô mèo đêm’ mê mải với ảnh chân dung

Influencers | The Community Issue

Inspiring Stories #EP.30
Dạ Miêu – ‘Cô mèo đêm’ mê mải với ảnh chân dung

Một chút ma mị, một chút thơ, phảng phất trầm lắng và “màu” ảnh như có hơi thở, chứa đầy tâm tình của nhân vật, gây vương vấn khó quên - Đó là cảm giác từ những bức ảnh mà Dạ Miêu chụp mang lại cho người xem. Qua ống kính của nữ nghệ sĩ, những nhân vật quen thuộc với công chúng hiện ra rất khác. Người ta vỡ òa phát hiện một góc cạnh đẹp mắt hơn, sâu lắng hơn để đắm chìm chiêm ngưỡng.

Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Văn hóa | The Entertainment Issue

Inspiring Stories #EP.31
Trương Thế Vinh - ‘Voi biển’ đa tài và kiên nhẫn

Việc Trương Thế Vinh công khai chính thức về việc ra mắt ban nhạc “Voi Biển” và đánh dấu cho sự trở lại bằng cột mốc tung MV Happy đầu tiên vào ngày 23/9, đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng, đặc biệt là khán giả mến mộ chàng ‘Voi biển’ đa tài, đáng yêu, luôn truyền nguồn năng lượng vui vẻ, hứng khởi trong các vai trò gần đây mà anh tham gia.

Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Women of impact | The Impact Issue

Inspiring Challege #EP.1
Nguyễn Phi Vân: Sống không mục tiêu giống đi đường mà không biết đích đến

Nữ tác giả quyển sách cộng tác giữa người và AI đầu tiên tại Việt Nam "NYM - Tôi của tương lai", Nguyễn Phi Vân, nói về thành tựu đạt được trong 5 năm qua nhờ vào việc đặt mục tiêu và bám sát theo mục tiêu đó với quyết tâm lớn và không từ bỏ cho dù phải đánh đổi, phải trả giá, phải đương đầu với thử thách lớn đến như thế nào... thay vì suốt ngày than vãn, đổ thừa lý do hay bấu víu vào những bí quyết thành công từ người khác.

Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Văn hóa | The Impact Issue

Inspiring Stories #EP. 32
Trần Tuấn Việt: “Ảnh hay” hay hơn “ảnh đẹp”

Khoảnh khắc “Làm hương” được đăng tải trong tạp chí National Geographic là bước ngoặt lớn nhất và làm thay đổi cuộc đời của Trần Tuấn Việt. Kể từ đó, “Làm hương” đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với những làng nghề làm hương để sáng tác ảnh, đồng thời khiến “cha đẻ” của nó trở thành một trong số những gương mặt nổi bật, tiên phong trong hoạt động giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới.