KINH DOANH

Mô hình O2O – Phần 1: Vì sao O2O vẫn là xu hướng tiếp cận người tiêu dùng không bao giờ cũ?

Thực hiện: The Face Team |

Đại dịch Covid-19 trở thành chất xúc tác giúp thương mại điện tử lên ngôi. Nhưng có một sự thật rằng, kênh bán hàng trực tiếp vẫn là trụ cột của hầu hết đơn vị, cũng như là phương thức mua sắm phổ biến nhất của người tiêu dùng. Do đó, để tối ưu hóa kinh doanh từ điều kiện khách quan trên, O2O tiếp tục là mô hình tiếp cận không bao giờ cũ.

Mặc dù thương mại điện tử Việt Nam luôn tăng trưởng “nóng” về quy mô, ước đạt 15 tỷ USD vào nay, theo báo cáo của Google và Temasek, nhưng doanh thu của nó vẫn sẽ chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh số bán lẻ. Điều này chứng tỏ rằng các cửa hàng truyền thống có cơ hội kinh doanh lớn bằng cách kết hợp kinh doanh ngoại tuyến với các chiến lược online để có thể thúc đẩy nhiều khách đến cửa hàng của họ hơn, tức chính là vận dụng mô hình O2O.

O2O đã phát triển cùng với sự phát triển của công nghệ, cho phép người tiêu dùng của bạn trải nghiệm mua sắm đa kênh tinh vi hơn.Tuy nhiên, điều này đặt ra nhiều thách thức cho ngành bán lẻ khi triển khai. Đầu tiên, nhà kinh doanh cần hiểu rõ O2O chính xác có diện mạo ra sao.

O2O là gì?

Có nhiều định nghĩa khác nhau về mô hình O2O (Online to Offline). Tuy nhiên, bản chất cốt lõi của các định nghĩa khá tương đồng. Về cơ bản, O2O là một chiến lược kinh doanh sử dụng các kênh kỹ thuật số để thúc đẩy lưu lượng khách đến các cửa hàng thực. Nhìn chung, công ty sẽ sử dụng các kỹ thuật quảng cáo kỹ thuật số như email, quảng cáo hiển thị hình ảnh hoặc các chiến dịch truyền thông xã hội. Mục tiêu là thu hút khách hàng tiềm năng ghé thăm các cửa hàng thực của của họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ngày nay, nhiều công ty sử dụng cả hai hình thức bán hàng gồm trực tiếp (offline) và trực tuyến (online) để bổ sung cho nhau và tối đa hóa khả năng tiếp cận khách hàng, giảm bớt các trở ngại về khoảng cách địa lý. Mô hình O2O giúp họ quảng bá đến các khách hàng tiềm năng xa gần, khuyến khích họ tìm hiểu sản phẩm, dịch vụ và đến các cửa hàng thực tế để mua. Cách bán hàng của những công ty, cửa hàng đó cũng chính là bán hàng đa kênh (Omnichannel).

Để phát triển hiệu quả O2O, tức lấy kênh trực tuyến là nơi thu hút và dẫn người tiêu dùng đến cửa hàng trực tiếp, nhà bán hàng có nhiều phương thức khác nhau để triển khai. Một số cách phổ biến như khuyến khích lấy hàng đã đặt trực tuyến tại cửa hàng, cho phép đổi trả hàng trực tuyến tại cửa hàng trực tiếp hoặc cho phép đặt hàng trực tuyến khi đã xem xét sản phẩm ở cửa hàng thực.

Những ví dụ O2O trên thế giới

Năm 2018, Zara giới thiệu một mô hình cửa hàng mới tại Westfield, London, Anh. Cửa hàng rộng 4.500m2 và có một khu vực riêng dành cho việc mua và đóng gói đơn hàng trực tuyến. Những tấm gương được trang bị chip RFID sẽ phát hiện các sản phẩm mà khách đang chọn, cho thấy một bộ quần áo hoàn chỉnh ra sao. Nhân viên dùng iPad để tư vấn khách hàng chọn mua, nếu đồng ý họ có thể trả trực tiếp thông qua ứng dụng di động. Khi đơn hàng được mua trực tuyến ngay tại cửa hàng, cánh tay robot ở khu vực đóng gói đơn hàng trực tuyến sẽ hoàn tất đơn hàng để giao cho khách.

Hay như Starbucks ứng dụng O2O không gì cao siêu nhưng rất thiết thực, nhằm mục đích giúp khách hàng không phải xếp hàng chờ đợi. Theo đó, khách hàng chỉ việc đặt hàng và thanh toán trên ứng dụng của Starbucks trên điện thoại của họ trước khi ghé vào cửa hàng lấy sản phẩm. Điều này có nghĩa họ có sẵn thức uống trong khung giờ đã định mà không cần chờ đợi gọi món và pha chế.

Cũng trong lĩnh vực F&B, Burger King ở Tây Ban Nha đã dùng Instagram để tổ chức một chiến dịch có tên InstaWhopper. Công ty đã tạo ra một công cụ tùy chỉnh burger, cho phép thực khách có thể tạo những chiếc Whopper (loại burgerkích thước lớn) theo ý thích sau khi tham gia trả lời các cuộc thăm dò. Khách hàng sẽ nhận được một phiếu thưởng để đến cửa hàng nhận miễn phí phiên bản thật mà mình tạo ra.

Cũng tận dụng Instagram, Victoria’s Secret từng dùng mạng xã hội này để quảng bá nước hoa Tease. Họ dùng Instagram để mời người tiêu dùng ghé thăm cửa hàng, tìm những chiếc gương được chỉ định, chụp ảnh tự sướng và tải ảnh lên Instagram kèm theo hashtag #VSTease và #VSGift để đổi lấy một món quà bất ngờ.

 

Tại sao O2O phù hợp để triển khai ở Việt Nam?

Việt Nam đang sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi để áp dụng mô hình O2O. Có thể điểm qua một số yếu tố chính như sau:

Đầu tiên là sự phát triển của Internet tại Việt Nam. Theo báo cáo thống kê của WeAreSocial, tính đến tháng 1/2020, Việt Nam có 68,17 triệu người đang sử dụng dịch vụ Internet, tức hơn 2/3 dân số. Cùng với đó, 67% dân số đang sử dụng mạng xã hội. Một con số đáng kinh ngạc khác là có tới hơn 145,8 triệu kết nối mạng dữ liệu di động tại Việt Nam đầu năm nay. Điều này cho thấy, có những người sở hữu nhiều hơn một thiết bị di động để kết nối với Internet. Nói cách khách, để tìm kiếm, tiếp cận thường xuyên và gần gũi nhất với khách hàng thì còn đường online là hiển nhiên.

Thứ hai, thương mại điện tử tại Việt Nam đang rất phát triển. Theo Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), năm 2019 tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử đạt trên 32%. Năm nay, VECOM cho rằng, tốc độ sẽ tiếp tục duy trì trên 30%. Đó là chưa kể đại dịch Covid-19 đang có dấu hiệu đẩy nhanh khả năng tăng tốc của thương mại điện tử, khi mà một bộ phận người tiêu dùng hạn chế mua sắm trực tiếp và chuyển sang mua sắm trực tuyến để tự nguyện giãn cách xã hội, nhằm đảm bảo sức khoẻ.

Sự phát triển của thương mại điện tử không hoàn toàn triệt tiêu được kênh truyền thống như một số lo ngại mà vẫn có thể nhờ nó để “đẩy” cho kênh truyền thống, nhờ các cách tiếp cận của O2O như đã đề cập. Về mặt truyền thông, thương mại điện tử vốn cũng là kênh quảng bá, tạo điều kiện cho khách hàng có dịp so sánh, tham khảo các đánh giá nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí trước khi đến cửa hàng chọn mua một sản phẩm. Đây cũng là cách nhiều người tiêu dùng đang làm, xem như một chiêu “mua sắm thông minh”, tức “điều tra” sản phẩm trên Internet trước khi quyết định đến “xem tận mắt, bắt tận tay”.

Thứ ba, thương mại điện tử vẫn có một số hạn chế nhất định. Hai trong số điểm yếu của thương mại điện tử Việt Nam thường được nhắc tới chính là niềm tin khách hàng và chính sách đổi trả sản phẩm. Việc hình ảnh một đằng, hàng thật một nẻo hay chất lượng sản phẩm không đúng như công bố là hiện tượng vẫn phổ biến. Cùng với đó, chính sách đổi trả sản phẩm phức tạp, mất thời gian cũng khiến khách hàng dễ nản lỏng. Do đó, với O2O, sản phẩm, dịch vụ vẫn lọt vào tầm mắt khách hàng qua kênh trực tuyến nhưng sẽ chinh phục họ ở kênh trực tiếp vì mức độ tin cậy cao hơn.

Ngoài ra, người tiêu dùng Việt yêu thích công nghệ, tìm hiểu sản phẩm qua mạng nhưng vẫn có phần ưu ái phương thức mua trực tiếp, nhất là với những sản phẩm có giá trị cao như đồ công nghệ, xe máy, ôtô, bất động sản. Thậm chí, với mỹ phẩm và thời trang, dù là mặt hàng kinh doanh online rất sôi động nhưng với những người tiêu dùng kỹ tính và thu nhập cao, quan trọng trải nghiệm hoàn hảo của chất liệu, kiểu dáng, tông màu thực… thì việc xem mẫu trực tuyến và thử mẫu trực tiếp là không hiếm. Cách riêng với dịch vụ, O2O là một hướng đi chắc chắn khó bỏ qua, từ F&B, làm đẹp, chăm sóc cá nhân đến du lịch… Những loại hình này vốn đa phần đòi hỏi khách hàng trải nghiệm trực tiếp. Tuy nhiên, việc quảng bá online, tổ chức các chương trình khuyến mại, săn mã giảm giá, bán voucher… là những chiêu quen thuộc để tìm thêm khách hàng.

Những yếu tố này nhìn chung đã có từ nhiều năm nay và những gì đang diễn ra cho thấy, O2O vẫn là xu hướng chiếm ưu thế. Tuy nhiên, khi triển khai thực tế, bài toán cụ thể cần giải với từng trường hợp, nhằm áp dụng thành công O2O cũng không hề đơn giản.

Xem tiếp phần 2: Áp dụng mô hình O2O ra sao? Những kỹ năng đúc kết từ thực tiễn…

#SmartiesSeries: chuyên đề cập nhật các giải pháp marketing mới nhất ứng dụng xu hướng phát triển của Martech, chuyển đổi số… trong kinh doanh để tương tác với khách hàng hiệu quả và sau cùng là gia tăng doanh thu.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/mo-hinh-o2o-online-to-offline-6520.html

 

BÀI NỔI BẬT:

BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ:

Những startup Việt đầy tham vọng

Thực hiện: admin |

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.


Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan – Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Thực hiện: admin |

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.


Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Thực hiện: admin |

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.


Huỳnh Công Thắng: đi tìm giá trị khởi nghiệp cho giới trẻ

Thực hiện: admin |

Dậy sớm và tập thể dục là những thói quen cần có để rèn giũa bản thân nếu muốn thành công, Thắng Huỳnh, mentor (cố vấn) kỳ cựu trong giới khởi nghiệp, nhà sáng lập cộng đồng khởi nghiệp Lead The Change, chia sẻ bí quyết của mình như vậy. Ngay cả khi đã ở vị trí một lãnh đạo, anh vẫn giữ cho mình những thói quen này và tiếp tục truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.


Phạm Thị Diệu Anh: “Người đi dây” hão huyền, kiên định với mục tiêu, nhưng sẵn lòng thay đổi

Thực hiện: admin |

Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy, với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách. "Có những lúc mình nghi ngờ bản thân là kẻ thất bại, kém cỏi năng lực. Rằng liệu con đường mình chọn đã sai, có nên từ bỏ và làm điều khác hoặc đi làm thuê trở lại?" là những dấu hỏi người phụ nữ này từng đặt ra cho mình suốt 5 năm qua. Và kết quả đã như thế nào?