Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020

Thực hiện:Tri Lecao | Ảnh:Nhân vật cung cấp | 2020-03-27

Mua sắm trải nghiệm - Chuyện của thế hệ millenial trong thập kỷ 2020
Chia sẻ:

"Mua sắm trải nghiệm?" – chắc hẳn là bạn sẽ nghĩ đây là một ý tưởng kì khôi, hoặc là cách viết sai của cụm "trải nghiệm mua sắm". Nhưng nếu tôi nói có một mối tương quan không hề nhỏ giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Millennials đang sống trong một thời đại mà họ có quyền năng chọn lối sống cho riêng mình. Chúng ta tìm kiếm gì đó vượt ngoài một sản phẩm thông thường – chúng ta muốn biết nguồn gốc, ý nghĩa, sức ảnh hưởng của sản phẩm. Ta có thể dễ dàng mua sắm một chiếc áo – về bản chất là một sản phẩm tiêu dùng; nhưng ta cảm thấy thiếu thốn một hành trình nhìn về nội tại, về sự thử nghiệm, và một sự thấu hiểu sâu sắc hơn về bản thân.

Trải nghiệm thời trang tây phục ở 1 quán jazz lounge tại Sài Gòn với Huỳnh Tiên, nhà thiết kế thời trang.

Tôi chợt nhận ra về sự tồn tại của khái niệm "Mua sắm Trải nghiệm" – chúng ta dịch chuyển trọng tâm từ "sản phẩm" sang "trải nghiệm".

Tôi là Lê Cao Trí, sáng lập viên và CEO của LandedVibe, một nền tảng kết nối người trẻ có nhu cầu tìm kiếm các hoạt động học hỏi, giải trí, du lịch, đến các bạn trẻ khác có khả năng cung cấp trải nghiệm.

Khởi nghiệp của tôi, cũng như nhiều khởi nghiệp khác trên thế giới, bắt đầu bằng một đam mê kì lạ về điều gì đó rất cá nhân. Nói sao nhỉ. Tôi đam mê chộp lấy từng khoảnh khắc sống, ôm nó thật chặt, và tận hưởng mỗi giây mà nó tan chảy lên thứ tôi gọi là "trải nghiệm đẹp của bản thân". Những khoảnh khắc tôi chộp lấy, thường là vốn sống hay một thứ kiến thức lạ lẫm được truyền tải. Như lúc tôi tập Muay Thai lần đầu ở Chiangmai, hay nghe chị Masami kể về cách làm dao truyền thống của Nhật tại Arima Onsen.

Nói về chuyện khởi nghiệp với LandedVibe, đây là một hành trình đầy thử thách mà tôi đã "đâm đầu" vào, không phải là vì tôi can đảm, mà là vì lúc viết những dòng code đầu tiên vào năm 2018, tôi đã không nghĩ nó sẽ trở thành một sản phẩm đằng sau một công ty đang mở ra một phân khúc mới trong thị trường.


Không phải quá xa, mà ngay ở nhà

Thử thách mà tôi nói tới là làm sao để thế hệ trẻ ngày nay hiểu rằng họ không cần phải đi xa để trải nghiệm. Ý tưởng cốt lõi của LandedVibe nằm ở những suy tư về các trải nghiệm tôi có được ở Chiangmai và Nhật, thật ra đều có thể tìm ra thấy ở Sài Gòn, nơi tôi sống và làm việc.

Từ trải nghiệm tập Muay Thai, đến điêu khắc gỗ, đến pha cà phê, và nhiều hơn thế. LandedVibe đem đến 1 sự đa dạng trải nghiệm cho những tâm hồn tò mò – hình ảnh bởi LandedVibe

Cũng đã từ lâu, cụm từ "trải nghiệm mới" thường đi chung với chữ "du lịch". Nó cũng gián tiếp nói rằng chúng ta không thường trải nghiệm gì đó mới nếu không đi đây đi kia. Hay là nói trải nghiệm mới không tìm thấy ở gần nhà – không ở đây, mà ở kia, đâu đâu đó.

Sứ mệnh của LandedVibe là thay đổi góc nhìn đó một chút. Tôi muốn xáo trộn khái niệm rằng thành phố mà mỗi chúng ta đang ở, dù là Sài Gòn hay Hà Nội, Bangkok hay Kyoto, có quá ít hoạt động để "gãi ngứa" những tâm hồn đang dần chán guồng sống bó buộc của thành thị, và tò mò về những khoảnh khắc mới mẻ mình xứng đáng có được.


Có một mối tương quan giữa việc mua một bộ cánh mới và mua một buổi trò chuyện cùng một nhà thiết kế thời trang để làm mới phong cách bản thân?

Khái niệm "Trải nghiệm", theo cách tôi và LandedVibe hiểu và muốn được hiểu, là một dạng hoạt động bạn sẽ làm dưới sự dẫn dắt của một người có đam mê hoặc kiến thức về chủ đề đó. Điều lắng đọng lại sau cùng của mỗi Trải nghiệm là một cảm giác "toàn vẹn", hay là một câu chuyện mà bạn có thể thuật lại cho một người bạn với cảm xúc và sự tự hào. Nó còn là thứ bạn thấy vui khi chiêm nghiệm lại từ một khoảnh khắc trong tương lai.

Hơn thế, sự lắng đọng của một Trải nghiệm không chỉ dừng ở mức nhận thức và tường thuật, mà còn nằm ở thành quả bạn có được. Nó có thể là sản phẩm thủ công, hay một kĩ năng, hoặc là một mảnh kiến thức mới. Người dẫn dắt hoạt động thường là một nhân vật gần gũi, người không chỉ quan tâm đến việc bạn sẽ nhận gì, mà còn là cảm xúc của bạn xuyên suốt hoạt động đó.

Tôi cũng thấy đây là một ý hay bởi vì những gì bạn nhận được, như hầu hết các sản phẩm tiêu dùng khác, có giá trị hữu hạn nhất định. Còn cảm xúc, và trải nghiệm, lại là thứ sẽ "ăn dầm nằm dề" đâu đó trong tiềm thức của bạn.


Cấp tiến và millennial từ gốc rễ

Tôi có tự đặt ra cho mình một sứ mệnh cá nhân vào thập kỉ 2020 này, là giúp cho thế hệ trẻ millennial với tư duy cấp tiến ở khắp mọi nơi có thể dễ dàng tìm kiếm và mua sắm Trải nghiệm ngay tại thành phố họ ở, hay cả nơi họ đến.

Sứ mệnh của tôi cũng được chia sẻ và yêu thích bởi đội ngũ đồng hành tại LandedVibe, khi họ cũng muốn đem LandedVibe đến gần hơn với mọi người như một cách để giúp bạn giãi bày, nâng cấp, cũng như khuấy động guồng quay hàng tuần một cách sống động và ý nghĩa hơn.

Trong năm 2020, tôi muốn khám phá thêm nhiều trải nghiệm đa dạng khác, dù chúng có "kì lạ" đến đâu, để tiếp tục làm mới nền tảng. Qua đó, tôi cũng muốn giúp mọi người dễ dàng "dạo chơi" trên website rồi biết đâu mua sắm các trải nghiệm hàng tuần? Tôi muốn cộng đồng chúng ta sẽ lớn mạnh hơn, kết nối hơn bao giờ hết.

Mua sắm Trải nghiệm không chỉ là bỏ tiền cho một workshop hay một lớp học, nó là một vé thông hành đến phiên bản thiện nghệ hơn của bạn – để học từ người khác, để chia sẻ với mọi người, để tận hưởng bầu không khí kì diệu của sự sáng tạo và thông thái của những cá tính tuyệt vời.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.