Nhìn từ Thuỷ Tiên và rồi nếu một ngày chúng ta trở thành nạn nhân của nạn tấn công trên MXH?

Thực hiện:Ngô Tôn | Ảnh:TheFace Team | 2020-11-23

Nhìn từ Thuỷ Tiên và rồi nếu một ngày chúng ta trở thành nạn nhân của nạn tấn công trên MXH?
Chia sẻ:

Thời gian vừa qua có lẽ Thủy Tiên chính là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội (MXH) bởi hành trình dài giúp đỡ người dân gặp thiên tai tại miền Trung. Hình ảnh "cô tiên hiền lành" đi đến những vùng khó khăn, dang tay ôm những người nghèo khổ trong hoạn nạn chính là khoảnh khắc để lại nhiều điều tốt đẹp trong lòng khán giả nhất. Nhưng 'cô tiên' ấy cũng không tránh khỏi việc mình trở thành nạn nhân của những anti-fan trên MXH.

Hành trình hơn 20 ngày đi xuôi ngược các tỉnh miền Trung, có lẽ đã khiến Thủy Tiên thấm mệt. Cộng thêm những đêm ngủ không đủ giấc, những buổi ăn vội, phải nhịn đói từ sáng đến chiều, nữ ca sĩ giờ đây đã không còn giữ được sự tươi tắn như những ngày đầu. Tuy nhiên nụ cười vẫn không tắt trên đôi môi của cô trong những buổi gặp gỡ người dân.

Mặc kệ những ý kiến trái chiều, Thủy Tiên vẫn là "cô tiên" trong lòng khán giả

Nhận không ít chỉ trích trong quá trình từ thiện, cụ thể từ những việc như không thể sao kê cụ thể, cho tiền ít nhiều, hay sự việc hiểu lầm về bác trưởng thôn tại Quảng Trị. Thủy Tiên từ một ca sĩ có lượng khán giả ủng hộ đông đảo giờ bỗng dưng có thêm một nhóm anti fan với số lượng khá đông. Ngay chính cô cũng không nghĩ rằng, việc mình đi cứu giúp người dân, làm công tác thiện nguyện lại phải nhận về số lượng người căm ghét mình gay gắt đến như vậy.

Chính chủ cũng vừa lên tiếng để trần tình về nỗi lòng của cô khi vừa dành sức cho công tác từ thiện còn lại phải lao tâm vì thói xúc phạm trên MXH của anti fan. Trong bài đăng mới nhất trên trang cá nhân, Thủy Tiên cho biết rằng cô không sợ một ai "chửi" mình, chỉ sợ hiệu ứng đám đông trên MXH sẽ đạp đổ đi công việc mà cô đang cố gắng để nuôi sống bao nhiêu người. Thủy Tiên cho biết, không chỉ chỉ trích mình bằng cách cắt ghép những đoạn bình luận, tin nhắn để dễ đường tấn công mà những anti fan còn tìm đến các nhãn hàng mà Thủy Tiên đang đại diện để tẩy chay. Việc làm này vô tình làm "giọt nước tràn ly", nữ ca sĩ không thể khoan nhượng trước sự độc đoán của một bộ phận người dùng MXH.

Khi đọc được những dòng chia sẻ của Thủy Tiên, nếu là một người theo dõi chặng hành trình dài của nữ ca sĩ, hẳn ai cũng cảm thấy bức xúc, nhưng trên hết là đau xót. Họ đau, họ xót trước một xã hội biến chất, khi cái tôi con người được ném liệng một cách bừa bãi lên trên những người, những hoàn cảnh mà mình chưa từng một lần gặp gỡ. Những phán đoán chủ quan đầy tiêu cực, những áp đặt ích kỷ lên một cá nhân đang cứu giúp hàng nghìn con người đang hoạn nạn. Trước tình cảnh quá xót xa này, khán giả của Thuỷ Tiên chắc hẳn đang bật khóc vì quá thương cho cô ca sĩ chân yếu tay mềm, lẽ ra đang yên ấm bên chồng con và đang tận hưởng cuộc sống viên mãn khó ai bì kịp.

Giờ đây, khi chiếc lao được ném đi, Thủy Tiên không còn cách nào khác khi phải tiếp tục chặng hành trình của mình để cứu giúp người dân đến khi số tiền quyên góp cho miền Trung hết đi. Nhưng ngay lúc này, sức khoẻ của cô cũng không còn đảm bảo, tinh thần mỗi ngày căng như dây đàn khi phải xử lý những vấn đề liên quan đến việc phân phát tiền cứu trợ, mặt khác lại phải đương đầu với cơn sóng chỉ trích từ anti fan. Thật đáng thương, đáng thương cho những người đang nhìn nhận vấn đề một cách tiêu cực. Họ cố tìm ra những lỗi sai nhỏ nhặt để rồi quên mất đi hết một hành trình dài Thủy Tiên đã giúp đỡ bao nhiêu số phận để họ có thêm niềm tin vào cuộc sống và đối đầu với những biến cố. Phải chăng, những thành phần được gọi là anti fan, họ đang không thể cảm nhận những việc mình đang làm là sai?

Chúng ta cần trở nên văn minh hơn dù là trên MXH hay đời thực

Trong thời đại 4.0, MXH dần trở thành bộ mặt thứ hai của mỗi cá nhân. Tại đây, chúng ta không những cần hoàn thiện đạo đức mà còn phải tự rèn giũa cách giao tiếp, ứng xử. Mỗi cú like, share, bình luận đều gắn liền với hai chữ trách nhiệm để chúng ta cần phải đặt nặng hơn trước mỗi hành động/ phát ngôn trên MXH đều sẽ được ghi nhận như đời thực. Thời gian vừa qua, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã có không ít cá nhân bị xử lý, phạt hành chính vì tội tung tin đồn thất thiệt lên MXH. Đây được xem là một trong những hành động thiết thực nhất nhằm góp phần giải quyết các vấn nạn nói trên.

Từ câu chuyện của Thủy Tiên có thể thấy, một bộ phận người sử dụng MXH thời gian gần đây dường như trở nên khá tiêu cực trước những vấn đề của xã hội. Việc này rất có thể sẽ trở nguy hiểm đối với tất cả người dùng MXH nói chung. Chúng ta thật không thể đoán trước được điều gì, cũng rất có thể, một ngày nào mình cũng trở thành nạn nhân của những hành động này.

Thế nên, ứng xử trên mạng đang có xu hướng trở nên tệ hơn trong thời gian tới. Thời gian vừa qua, hãng Microsoft cũng đã phát động phong trào Thử thách văn minh trực tuyến với 4 hành động chính:

Một là, cư xử trên mạng theo quy tắc vàng: đồng cảm, trắc ẩn và tử tế.

Hai là, tôn trọng sự khác biệt.

Ba là, nghĩ trước khi bình luận về những thứ mình phản đối.

Cuối cùng là, đấu tranh cho người khác và bản thân khi thấy bất cứ ai hoặc chính mình trở thành đối tượng của tấn công mạng.

Mặc dù đây cũng chỉ là những nhận định trên mặt lý thuyết, nhưng đối với thực trạng trên MXH hiện nay, từ góc độ của mỗi cá nhân sử dụng mạng, chúng ta đều nên điều chỉnh từng hành vi của bản thân trên MXH để góp phần cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Công thức thành công là gì nếu thiếu đi giá trị của tình yêu thương. Cùng #YeuthuongcuocsongwithTHEFACE lan tỏa các câu chuyện truyền cảm hứng đáng để chúng ta chiêm nghiệm mỗi ngày.

Mời bạn đón đọc kỳ 2: "Ý nghĩa thật từ những trào lưu ảo trên MXH" từ góc nhìn của ban biên tập TheFace Magazine Vietnam.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/nan-tan-cong-tren-mang-xa-hoi-goc-nhin-tu-ca-si-thuy-tien-6570.html

Sponsored Stories

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

|Doanh nhân | The Business Issue

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Forbes Asia 30under30 Zean Võ nhắn nhủ những người trẻ: Hãy nói “yes” với những thử thách và cứ nhảy vào chúng!

|Women of impact | The Business Issue

Forbes Asia 30under30 Zean Võ nhắn nhủ những người trẻ: Hãy nói “yes” với những thử thách và cứ nhảy vào chúng!

Chính vì những suy nghĩ táo bạo, là một trong những thế hệ trẻ dám dấn thân và tìm ánh hào quang cho riêng mình. Zean Võ lọt top Forbes Asia 30 Under 30 thuộc hạng mục Truyền thông, Tiếp thị và Quảng cáo. Điều này cũng tạo nhiều cảm hứng cho những bạn trẻ có suy nghĩ tương đồng như cô. Nhưng theo Zean Võ, đoạn đường đi đến thành công, được nhiều người công nhận chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, biết được lợi thế của bản thân, không ngừng học hỏi, dám đương đầu với khó khăn.

Top 10 cuộc thi NTT Startup Challenge 2020

|News

Top 10 cuộc thi NTT Startup Challenge 2020

Hơn 500 startups đổi mới sáng tạo ở Đông Nam Á thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã tham gia cuộc tranh tài giành giải thưởng 10,000 USD từ NTT Startup Challenge. Năm nay, ban tổ chức đã công bố danh sách Top 10 dự án xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tới.

Meet the Top 10 NTT Startup Challenge 2020 Finalists

|Business

Meet the Top 10 NTT Startup Challenge 2020 Finalists

NTT Startup Challenge is back virtually for startups in Southeast Asia for the 4th year and announcing its Top 10 Finalists to pitch on the Final Day event. This event is undoubtedly an event that all startup enthusiasts around the world have been waiting to enjoy.

Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác

|Personal Branding

Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác

Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta dám đứng lên vì ước mơ của mình? Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta thật sự kiên định với lựa chọn ban đầu để rồi nỗ lực biến nó thành hiện thực? Sẽ có bao nhiêu người, như Donald Trump và Joe Biden, những ông già U80 vẫn ngày đêm quyết tâm đấu tranh cho lý tưởng của mình? Cho dù kết quả cuối cùng thế nào thì hành trình tranh cử của họ mới là thứ đáng trân trọng.

Sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn

|Lối sống

Sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn

Nhiều trào lưu mùa dịch như: #Stayhome, #QuarantineandChill, điệu nhảy Ghen Cô Vy… và gần đây với: #YouCanChallenge, #ABetterYou... dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý hơn bao giờ hết khi số lượng người dùng Internet ngày càng tăng nhanh. Xuất phát điểm từ mạng xã hội, chúng nhanh chóng lan tỏa và đều đặn gửi đi những thông điệp tích cực trong cuộc sống.