Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

TikTok xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố. TikTok có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, đặc biệt phổ biến ở người trẻ tuổi.
Thỏa thuận sẽ do tập đoàn công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart của Mỹ tiến hành, trong đó hai doanh nghiệp thành lập công ty mới mang tên TikTok Global để mua lại và quản lý hoạt động của TikTok tại Mỹ. Phần lớn hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và chuyên gia an ninh trong ban lãnh đạo sẽ là người Mỹ.
Cũng theo thỏa thuận, Oracle và Walmart dự kiến chiếm phần lớn tỉ lệ cổ phần trong công ty mới. ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đồng ý tăng cường bảo mật thông tin người dùng tại Mỹ bằng cách chuyển dữ liệu sang máy chủ của Oracle và cho phép tập đoàn Mỹ kiểm tra mã nguồn của TikTok.
"Tôi đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận. Tôi chấp thuận phương án thực hiện thương vụ này. An ninh sẽ được bảo đảm 100%", tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ sự ủng hộ Oracle, Walmart mua lại TikTok với báo chí ngày 19/9, ngay trước thời hạn TikTok bị cấm tải về ở Mỹ. Trump cũng nói thêm rằng điều này sẽ mang đến 25.000 việc làm cho người Mỹ và nhiều khả năng trụ sở TikTok Global sẽ được đặt tại bang Texas.
Bộ Thương mại Mỹ thông báo lùi kế hoạch cấm người dùng ở Mỹ tải ứng dụng TikTok đến ngày 27/9, muộn một tuần so với dự kiến. "Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có những diễn biến tích cực gần đây", cơ quan này ra thông cáo cho hay.
Thương vụ của Oracle được chống lưng bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia - cả hai đều là những nhà đầu tư lớn của ByteDance . Theo CNBC, công ty này sẽ dùng TikTok để phát triển mảng thương mại điện tử và quảng cáo. Đồng sáng lập Oracle - tỉ phú Larry Ellison là một trong những nhà tài trợ lớn trong chiến dịch tái tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ.
Trong khi đó, Walmart cũng có chiến lược riêng để sở hữu nền tảng video ngắn hiện đang thịnh hành trong giới trẻ Mỹ. Cụ thể, TikTok sẽ "cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo," Walmart cho biết trong thông cáo phát đi ngày 26.8.
Việc nắm thêm các bên bán hàng thứ ba và các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo thông qua TikTok sẽ giúp Walmart thu về lợi nhuận dù mảng thương mại điện tử vốn “đốt tiền”, chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen & Co nhận định. Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, đưa họ đến với Walmart cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu những khách hàng mới này muốn gì.
Trong một diễn biến khác, Walmart cũng bày tỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo khi tạo ra Walmart Media Group, một đơn vị cung cấp quảng cáo cho chính doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng.
"Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp Walmart xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo và kinh doanh như bên thứ ba," chuyên gia phân tích Michael Lasser của UBS nhận định. "Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này," ông chỉ ra.
Hiện tại TikTok đang sở hữu một lượng người dùng quảng bá mạnh mẽ cho những món hàng thời trang và các sản phẩm khác. Việc mua lại TikTok sẽ giúp Walmart cạnh tranh với đối thủ Target, vốn chuyên bán các mặt hàng quần áo, làm đẹp và các sản phẩm không thiết yếu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm này cao hơn nhiều so với việc chú trọng các sản phẩm nhu yếu phẩm - các sản phẩm thế mạnh của Walmart.
Walmart cũng đang sở hữu một tài khoản TikTok với 290.000 lượt theo dõi và 1,8 triệu lượt thích từ khi bắt đầu đăng tải video đầu tiên vào tháng 9.2019. Hầu hết các video của hãng trên nền tảng đều về các mặt hàng thời trang, đồ chơi và các sản phẩm không thiết yếu khác. Một chiếc áo khoác denim đen với chi tiết trang trí kim loại đã từng cháy hàng tại Walmart nhờ một nhân viên trẻ của chuỗi bán lẻ này mặc trong một video TikTok.
Tham gia mua lại TikTok còn có 'gã khổng lồ' Microsolf nhưng đã sớm rời khỏi cuộc đua sau khi đề nghị của doanh nghiệp này bị ByteDance từ chối.
Nguồn: http://vannghetre.com.vn/oracle-va-walmart-dat-duoc-thoa-thuan-mua-lai-tiktok-6545.html
---
#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?
Theo Văn Nghệ Trẻ online
Xem thêm:
- Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác
- SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TP.HCM SẴN SÀNG CHUYỂN GIAO “VACCINE CÔNG NGHỆ” ĐỒNG LÒNG CÙNG TP. HCM CHỐNG COVID-19
- Từ du lịch đến công nghệ 4.0
- Sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn
- #Nomakeup: Không còn là lời thách thức trên mạng xã hội
- Mô hình O2O – Phần 3: Phát triển hay tàn lụi vì thương mại điện tử?
- Mảng thương mại điện tử cốt lõi vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” mùa Covid
- Tiktok hút genZ ra sao