Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok

Thực hiện:Phương Thảo | Ảnh:TheFace Team | 2020-10-05

Oracle và Walmart đạt được thỏa thuận mua lại TikTok
Chia sẻ:

TikTok xác nhận đã đàm phán thỏa thuận với hai công ty Mỹ, trong đó Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp nền tảng công nghệ còn Walmart là đối tác thương mại. Giá trị và thông tin chi tiết của thương vụ vẫn chưa được công bố. TikTok có khoảng 100 triệu người dùng ở Mỹ, đặc biệt phổ biến ở người trẻ tuổi.

Thỏa thuận sẽ do tập đoàn công nghệ Oracle và chuỗi siêu thị bán lẻ Walmart của Mỹ tiến hành, trong đó hai doanh nghiệp thành lập công ty mới mang tên TikTok Global để mua lại và quản lý hoạt động của TikTok tại Mỹ. Phần lớn hội đồng quản trị, giám đốc điều hành và chuyên gia an ninh trong ban lãnh đạo sẽ là người Mỹ.

Cũng theo thỏa thuận, Oracle và Walmart dự kiến chiếm phần lớn tỉ lệ cổ phần trong công ty mới. ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đồng ý tăng cường bảo mật thông tin người dùng tại Mỹ bằng cách chuyển dữ liệu sang máy chủ của Oracle và cho phép tập đoàn Mỹ kiểm tra mã nguồn của TikTok.

"Tôi đã bày tỏ sự ủng hộ với thỏa thuận. Tôi chấp thuận phương án thực hiện thương vụ này. An ninh sẽ được bảo đảm 100%", tổng thống Mỹ Donald Trump, bày tỏ sự ủng hộ Oracle, Walmart mua lại TikTok với báo chí ngày 19/9, ngay trước thời hạn TikTok bị cấm tải về ở Mỹ. Trump cũng nói thêm rằng điều này sẽ mang đến 25.000 việc làm cho người Mỹ và nhiều khả năng trụ sở TikTok Global sẽ được đặt tại bang Texas.

Bộ Thương mại Mỹ thông báo lùi kế hoạch cấm người dùng ở Mỹ tải ứng dụng TikTok đến ngày 27/9, muộn một tuần so với dự kiến. "Quyết định được đưa ra trong bối cảnh có những diễn biến tích cực gần đây", cơ quan này ra thông cáo cho hay.

Thương vụ của Oracle được chống lưng bởi công ty đầu tư mạo hiểm General Atlantic và Sequoia - cả hai đều là những nhà đầu tư lớn của ByteDance . Theo CNBC, công ty này sẽ dùng TikTok để phát triển mảng thương mại điện tử và quảng cáo. Đồng sáng lập Oracle - tỉ phú Larry Ellison là một trong những nhà tài trợ lớn trong chiến dịch tái tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, Walmart cũng có chiến lược riêng để sở hữu nền tảng video ngắn hiện đang thịnh hành trong giới trẻ Mỹ. Cụ thể, TikTok sẽ "cung cấp cách thức quan trọng để Walmart tiếp cận và phục vụ các khách hàng trên đa kênh (omnichannel), cũng như tạo thị trường cho bên kinh doanh thứ ba và những doanh nghiệp muốn mua quảng cáo," Walmart cho biết trong thông cáo phát đi ngày 26.8.

Việc nắm thêm các bên bán hàng thứ ba và các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo thông qua TikTok sẽ giúp Walmart thu về lợi nhuận dù mảng thương mại điện tử vốn “đốt tiền”, chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen & Co nhận định. Quan trọng hơn, TikTok sẽ giúp Walmart trở nên hấp dẫn hơn trong mắt thế hệ Z, đưa họ đến với Walmart cả trên trực tuyến lẫn ngoại tuyến, đồng thời giúp công ty tìm hiểu những khách hàng mới này muốn gì.

Trong một diễn biến khác, Walmart cũng bày tỏ tham vọng của mình trong lĩnh vực quảng cáo khi tạo ra Walmart Media Group, một đơn vị cung cấp quảng cáo cho chính doanh nghiệp, làm việc trực tiếp với các thương hiệu và những người có sức ảnh hưởng.

"Việc tận dụng nền tảng mạng xã hội sẽ giúp Walmart xây dựng quan hệ với các doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo và kinh doanh như bên thứ ba," chuyên gia phân tích Michael Lasser của UBS nhận định. "Lằn ranh giữa mua hàng truyền thống, mua hàng trực tuyến và mạng xã hội đang mờ dần. Walmart sẽ cần tiếp cận sâu sát hơn xu hướng này," ông chỉ ra.

Hiện tại TikTok đang sở hữu một lượng người dùng quảng bá mạnh mẽ cho những món hàng thời trang và các sản phẩm khác. Việc mua lại TikTok sẽ giúp Walmart cạnh tranh với đối thủ Target, vốn chuyên bán các mặt hàng quần áo, làm đẹp và các sản phẩm không thiết yếu. Biên lợi nhuận của các sản phẩm này cao hơn nhiều so với việc chú trọng các sản phẩm nhu yếu phẩm - các sản phẩm thế mạnh của Walmart.

Walmart cũng đang sở hữu một tài khoản TikTok với 290.000 lượt theo dõi và 1,8 triệu lượt thích từ khi bắt đầu đăng tải video đầu tiên vào tháng 9.2019. Hầu hết các video của hãng trên nền tảng đều về các mặt hàng thời trang, đồ chơi và các sản phẩm không thiết yếu khác. Một chiếc áo khoác denim đen với chi tiết trang trí kim loại đã từng cháy hàng tại Walmart nhờ một nhân viên trẻ của chuỗi bán lẻ này mặc trong một video TikTok.

Tham gia mua lại TikTok còn có 'gã khổng lồ' Microsolf nhưng đã sớm rời khỏi cuộc đua sau khi đề nghị của doanh nghiệp này bị ByteDance từ chối.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/oracle-va-walmart-dat-duoc-thoa-thuan-mua-lai-tiktok-6545.html

---

#CùngNhìnLại: Chỉ đơn giản là giúp bạn điểm lại những chuyển biến của thị trường trong tuần qua để trả lời nhanh các câu hỏi: Ai? Đang làm gì? Và tại sao?

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.

Những startup Việt đầy tham vọng

|Smart business

Những startup Việt đầy tham vọng

Cuộc thi Startup Wheel 2020 đã chọn ra 10 startup tiêu biểu nhất, những người trẻ có ý tưởng đột phá và đầy bản lĩnh. Họ là những startup trẻ không ngần ngại dấn thân để tìm đến thành công với mục đích mang đến những trải nghiệm mới cho người dùng, khách hàng trong thời đại mới.

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

|Doanh nhân

Bạn có thể không phải người xuất sắc nhất nhưng phải là người hạnh phúc!

Chúng ta vẫn thường lầm tưởng rằng chỉ cần được ai đó công nhận, nghĩa là bản thân đã thành công mà quên mất rằng, tự công nhận chính bản thân mình và hạnh phúc với điều đó mới là thành công vẻ vang. Như Giám đốc điều hành Buzzmetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ rằng, anh không phải người xuất sắc nhất nhưng là người hạnh phúc nhất trong công việc.

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa  để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

|Chất lượng sống

#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.