Sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn

Thực hiện:Ngô Tôn | Ảnh:TheFace Team | 2020-11-25

Sức mạnh lan truyền trên mạng xã hội: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn
Chia sẻ:

Stayhome Challenge, Vũ điệu Ghen Cô Vy, Change for future… đều là những trào lưu được “sinh ra” trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và gần đây tiếp tục các trào lưu nhận được sự hưởng ứng lớn: #YouCanChallenge, #ABetterYou... Xuất phát điểm từ mạng xã hội, chúng nhanh chóng lan tỏa và đều đặn gửi đi những thông điệp tích cực trong cuộc sống.

Có thể nói, năm 2020 là một "nốt trầm" cho kinh tế thế giới nhưng lại là "điểm sáng" cho sự phát triển của nền tảng internet, đặc biệt là mạng xã hội trực tuyến. Giãn cách xã hội khiến cho tình trạng làm việc, học tập, giải trí của mọi người dân đều chuyển sang "chế độ" online. Cũng vì thế, nhiều trào lưu mùa dịch như: #Stayhome, #QuarantineandChill, điệu nhảy Ghen Cô Vy… và gần đây với: #YouCanChallenge, #ABetterYou... dễ dàng trở thành tâm điểm chú ý hơn bao giờ hết khi số lượng người dùng ngày càng tăng nhanh.

Thế nhưng, những xu hướng này không chỉ đơn thuần dừng lại như một "làn sóng của mạng xã hội" mà còn mang đến nhiều giá trị thực tế hơn. Chúng trở thành "đặc sản" tinh thần cho cộng đồng, nhất là trong những ngày chống dịch. Hơn thế nữa, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số khiến chúng ta phải công nhận rằng những trào lưu này hoàn toàn có đủ sức mạnh để tác động đến nhận thức lẫn hành động tích cực của công chúng.

Sự lan truyền: Nhiều que diêm làm nên ngọn đuốc lớn

Theo báo cáo của Statista, tính tới tháng 7 năm 2020, toàn thế giới có hơn 3 tỷ người sử dụng các công cụ Social Media, trong đó Facebook xếp hạng nhất với 2.7 tỷ tài khoản, sau đó là Youtube (2 tỷ), WhatsApp (2 tỷ), Reddit, Tiktok, Instagram, Twitter… Hơn nữa, thời lượng sử dụng mạng xã hội của công chúng vẫn tăng đều và chưa có dấu hiệu giảm sút.

Cụ thể, ngay khi Stayhome Challenge được phát động, cụm từ “We stay at work for you, Please stay at home for us” (Tạm dịch: Chúng tôi đi làm vì các bạn nên các bạn hãy ở nhà vì chúng ta) cùng hashtag #Stayhome lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội. Trào lưu này được ra đời với mục đích ủng hộ việc chính phủ kêu gọi người dân hạn chế ra đường để kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Nhiều người đã chia sẻ hình ảnh về những bác sĩ, quân nhân, bệnh nhân… đang ngày đêm chống chọi với căn bệnh nguy hiểm Covid-19. Hàng loạt các nghệ sĩ nổi tiếng như Justin Bieber, Elle Fanning, David Beckham Miley Cyrus, Selena Gomez... cũng nhanh chóng đăng tải hình ảnh lạc quan ở nhà cùng nội dung ủng hộ hạn chế ra ngoài. Do đó, ngay lập tức, trào lưu này lan tỏa và phủ sóng nhiều tháng liền trên các trang mạng xã hội Facebook, Tiktok, Twitter, Instagram…

Một làn sóng khác xuất hiện trong mùa dịch bệnh có thể nhắc đến chính là trào lưu nhảy Ghen Cô Vy bắt nguồn từ Việt Nam. Lời bài hát này xoay quanh câu chuyện về virus Corona và được Quang Đăng biên đạo bằng 6 động tác rửa tay theo khuyến cáo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và Bộ Y Tế Việt Nam. Ngay sau khi đoạn clip được đăng tải, vũ điệu dễ nhớ cùng giai điệu bắt tai đã khiến cho nhiều nghệ sĩ Việt lập tức hưởng ứng cách thức lan tỏa thông điệp và giáo dục bằng âm nhạc này.

Trong chương trình Last Week Tonight With John Oliver trên kênh HBO Mỹ ngày 02/03/2020, Ghen Cô Vy đã được đề cập đến khi nói về Corona. MC John Oliver nổi tiếng với 16 giải Emmys đã bày tỏ sự phấn khích với ca khúc này: "Việt Nam, với bài hát này, đã khuyến khích mọi người rửa tay đúng cách để phòng tránh lây nhiễm Covid-19". Hơn nữa, anh còn thuần thục bắt chước theo vũ điệu rửa tay ngay trên sóng truyền hình.

Ngay sau đó, Ghen Cô Vy và vũ điệu rửa tay nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên khắp thế giới, từ Hội Chữ Thập Đỏ đến Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ... Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cũng chia sẻ trên trang Facebook: “Chúng tôi thực sự rất là yêu vũ điệu rửa tay từ một vũ công người Việt Nam - Quang Đăng. Rửa tay sạch với nước và xà phòng là một trong những bước đầu tiên giúp bảo vệ bạn khỏi virus corona”.

Trào lưu ảo nhưng ý nghĩa thật

"Thành công của một phong trào xã hội cần có đủ các yếu tố: Độ phủ sóng truyền thông, hợp tác toàn diện, nguồn kinh phí dồi dào và công tác quản lý chặt chẽ. Trong đó, Social Media đóng vai trò đảm bảo các thông điệp truyền tải tới công chúng được mạch lạc và xuyên suốt, tạo ra sức ảnh hưởng tới các vấn đề về kinh tế - chính trị ở những phương diện cao hơn". - Kết luận từ Hội thảo "The Asian Conference on the Social Sciences" (Khoa học Mạng xã hội Châu Á), tổ chức tại Nhật Bản.

Có thể nói, giá trị truyền tải thông điệp và giáo dục của mạng xã hội đang ngày càng tăng lên nhanh chóng. Những trào lưu bắt nguồn từ xã hội ảo nhưng vẫn không ngừng tác động đến cuộc sống thật của tất cả chúng ta. Khi các phong trào ý nghĩa được lan tỏa, nhiều người sẽ có ý thức và nhìn nhận vấn đề về dịch bệnh theo chiều hướng tích cực hơn.

Việc lan tỏa thử thách #Stayhome hay #QuarantineandChill (Giãn cách và tận hưởng) cũng chính là ví dụ điển hình cho sự ảnh hưởng của mạng xã hội đến hành vi người dùng. Khi chia sẻ thông điệp, mọi người hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của giãn cách xã hội đối với công tác phòng chống dịch. Từ đó, thái độ nhìn nhận vấn đề cũng trở nên dễ chịu, tích cực hơn. Nhiều người bắt đầu hợp tác với chính phủ và "chọn cách ở nhà vui vẻ".

Hơn thế nữa, việc phát động các phong trào thay đổi bản thân hậu Covid để trở lại với trạng thái cuộc sống bình thường mới một cách đầy năng lượng như trào lưu #YouCanChallenge hay #AbetterYou mới đây cũng đã góp phần thay đổi lớn đến thói quen của cộng đồng. Đây được xem là thử thách "trong cái khó ló cái khôn", bởi lẽ sau đại dịch, mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng khiến mọi người bị rơi vào những tình huống tiêu cực hoặc bế tắc, vậy thì tại sao không thử thách bản thân làm điều đó mới mẻ?

Với thử thách #YouCanChallenge hay #ABetterYou này, mọi người có thể thách thức bản thân tập luyện thể thao tại nhà, học một điều mới mẻ hay thậm chí là đọc 1 quyển sách. Những hành động tưởng chừng như nhỏ bé này lại góp phần cải thiện cuộc sống tinh thần lẫn thể chất của mỗi người. Tuy chúng chỉ bắt đầu với mục đích theo đuổi phong trào, nhưng việc thực hiện lâu dài sẽ dẫn đến hình thành thói quen tốt và tâm trạng tươi vui cho người tập luyện. Có thể nói, mạng xã hội ảo nhưng vẫn có thể tạo ra được hành động ý nghĩa thật trong đời thường.

Tuy nhiên, sự lớn mạnh của mạng xã hội đồng nghĩa với việc sức ảnh hưởng của mỗi cá nhân người dùng trên nền tảng số ngày càng tăng. Do đó, việc phát động, lan tỏa một trào lưu sẽ càng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Có thể trong tương lai, nền tảng mạng xã hội trực tuyến sẽ tiếp tục xuất hiện thêm nhiều phong trào, xu hướng mới và trở thành công cụ định hình tri thức của loài người.

Bên cạnh đó, việc xuất hiện những trào lưu vô bổ như: Thử thách Jonathan Galindo, Thử thách Cá voi xanh… là điều không thể tránh khỏi. Chúng không chỉ gây ám ảnh tâm lý cho người tham gia mà còn tổn hại đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của họ. Những điều này càng nhắc nhở chúng ta phải luôn thật tỉnh táo và cẩn trọng trong việc chọn lọc thông tin phù hợp, chính xác.

Làm thế nào để theo đuổi trào lưu trên mạng xã hội một cách thông minh, có chọn lọc?

Dưới đây là một số lời khuyên giúp người dùng chọn lựa và tiếp nhận trào lưu một cách thông minh, tích cực hơn:

1/ Tìm hiểu thật rõ về nguồn gốc và ý nghĩa của những trào lưu

Trước khi quyết định ủng hộ một xu hướng mới, chúng ta cần phải thận trọng tìm hiểu thông tin về nguyên nhân, tác động, các số liệu liên quan đến phong trào đó. Tra cứu bằng Google, tham khảo các trang tin chính thống sẽ trở thành trợ thủ đắc lực cho chúng ta trong việc nghiên cứu ngọn ngành sự việc. Khi hiểu rõ vấn đề một cách tường tận, chúng ta có thể tự do bày tỏ quan điểm ủng hộ hay quyết định phớt lờ một trào lưu không phù hợp.

2/ Suy nghĩ kỹ trước khi đăng tải hoặc chia sẻ thông tin

Mạng xã hội là nơi mỗi cá nhân có quyền lên tiếng để thể hiện quan điểm, suy nghĩ của bản thân mình mà không chịu sự kiểm duyệt. Tuy nhiên, những thông tin mỗi cá nhân đăng tải đều trực tiếp tác động đến suy nghĩ, nhận định của mọi người trong cộng đồng bạn bè. Do đó, chúng ta cần có trách nhiệm với những thông tin mà bản thân đang chia sẻ.

3/ Cẩn thận với các tin tức giật gân, không chính thống

Hiện nay, mạng xã hội tồn tại nhiều trang tin tức, group cộng đồng thường xuyên chia sẻ những tin tức giật gân, gây tò mò cho người đọc. Tuy nhiên, phần lớn các tin tức này chỉ được chia sẻ với hình thức “truyền miệng” mà không hề có sự xác nhận đúng, sai. Vì thế, người đọc cần “tỉnh táo” để chọn lọc thông tin hoặc tham khảo các trang tin tức chính thống. Mặt khác, khi gặp những bài viết bịa đặt, xuyên tạc, bôi bác cá nhân hay tổ chức… người dùng có thể sử dụng tính năng “báo cáo” để nhà quản lý đánh giá thông tin.

4/ Tránh các bài viết mang tính "bẻ lái" dư luận

Thực trạng cho thấy ngày càng có nhiều cá nhân/tổ chức chọn lựa mạng xã hội để bày tỏ quan điểm gay gắt hoặc chỉ trích người khác. Việc họ đưa ra những thông tin và ý kiến một chiều sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn nhận của người đọc. Do đó, khi tham khảo một bài viết mang tính cảm xúc, nhìn nhận cá nhân, chúng ta cần xem xét kỹ lưỡng tính đúng sai và hợp lý của câu chuyện trước khi lên tiếng ủng hộ hoặc phản bác.

Công thức thành công là gì nếu thiếu đi giá trị của tình yêu thương. Cùng #YeuthuongcuocsongwithTHEFACE lan tỏa các câu chuyện truyền cảm hứng đáng để chúng ta chiêm nghiệm mỗi ngày.

Mời bạn đón đọc kỳ 3: "Thử thách văn minh trực tuyến" từ góc nhìn của ban biên tập TheFace Magazine Vietnam.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/suc-manh-lan-truyen-tren-mang-xa-hoi-nhieu-que-diem-lam-nen-ngon-duoc-lon-6573.html

Chia sẻ:

Theo Văn Nghệ Trẻ online

Tags: #TheFaceVN, #Mạngxãhội, #tràolưu, #tràolưumạngxãhội, #trend, #giớitrẻ, #ngườitruyềncảmhứng, #lànsóngcủamạngxãhội, #Covid-19, #socialmedia, #Facebook, #Youtube, #WhatsApp, #Reddit, #Tiktok, #Instagram, #Twitter

Xem thêm:

Sponsored Stories

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

Design Bold’s Founder, Hung Dinh advises enterprises to quickly take the chance of COVID-19 for digitalisation

"COVID-19 has put companies into a circumstance requiring working from home; thus, we should consider this as an opportunity to enhance operational systems with sustainable and long-term strategies, instead of only concentrating on using technology as a temporal substitute to overcome the “social distancing” period instantly,” Design Bold’s Founder claims

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

|Lối sống

Làm thế nào để là một công dân mạng tử tế?

Trong thời đại công nghệ số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như hiện nay, dù là cá nhân hay tổ chức nào đi chăng nữa, chúng ta cần chuẩn bị tâm lý thật kỹ cho những sức ép có thể xảy ra bất kỳ lúc nào từ “đám đông trên mạng”. Vậy trở thành công dân mạng văn minh cần những gì? Hãy tuân thủ “4 nguyên tắc vàng” sau đây.

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

|Lối sống

Thật tuyệt khi bạn có thể là chính mình, #YouCanChallenge!!!

“Đôi khi xuất phát điểm thấp không phải bất lợi mà là lợi thế. Nó không cho mình sự lựa chọn nào ngoài nỗ lực nhiều hơn. Nếu như bạn đang hoang mang, mất phương hướng, thì đừng lo. Quan trọng mình biết rằng mình mất phương hướng và mình muốn tìm ra con đường”– Giám đốc điều hành BuzzMetrics Tăng Gia Hải Lam chia sẻ.tại webinar đặc biệt vừa diễn ra hôm chủ nhật vừa qua trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

|Doanh nhân | The Business Issue

Giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan - Tony Hà: “Nếu muốn thăng tiến nhanh cần cất ngay điều khiển TV vào tủ, tắt màn hình điện thoại, và cầm một cuốn sách vĩ đại lên đọc”

Chinh phục nhiều cột mốc mới trong sự nghiệp nhưng khi đại dịch đến, giám đốc phát triển toàn cầu của Haravan dường như sụp đổ vì mọi thứ không còn diễn ra theo dự tính và kế hoạch nữa. Nhưng anh chọn suy nghĩ tích cực hơn, thay đổi cách làm mới để phù hợp hơn với hoàn cảnh. Nhờ đó mà anh vẫn duy trì được dự định ban đầu cho doanh nghiệp qua các giải pháp tiếp tục xử lý công việc từ xa một cách khoa học và hiệu quả đáng kinh ngạc.

Forbes Asia 30under30 Zean Võ nhắn nhủ những người trẻ: Hãy nói “yes” với những thử thách và cứ nhảy vào chúng!

|Women of impact | The Business Issue

Forbes Asia 30under30 Zean Võ nhắn nhủ những người trẻ: Hãy nói “yes” với những thử thách và cứ nhảy vào chúng!

Chính vì những suy nghĩ táo bạo, là một trong những thế hệ trẻ dám dấn thân và tìm ánh hào quang cho riêng mình. Zean Võ lọt top Forbes Asia 30 Under 30 thuộc hạng mục Truyền thông, Tiếp thị và Quảng cáo. Điều này cũng tạo nhiều cảm hứng cho những bạn trẻ có suy nghĩ tương đồng như cô. Nhưng theo Zean Võ, đoạn đường đi đến thành công, được nhiều người công nhận chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, biết được lợi thế của bản thân, không ngừng học hỏi, dám đương đầu với khó khăn.

Top 10 cuộc thi NTT Startup Challenge 2020

|News

Top 10 cuộc thi NTT Startup Challenge 2020

Hơn 500 startups đổi mới sáng tạo ở Đông Nam Á thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau đã tham gia cuộc tranh tài giành giải thưởng 10,000 USD từ NTT Startup Challenge. Năm nay, ban tổ chức đã công bố danh sách Top 10 dự án xuất sắc nhất để bước vào vòng chung kết dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 25/11 tới.

Meet the Top 10 NTT Startup Challenge 2020 Finalists

|Business

Meet the Top 10 NTT Startup Challenge 2020 Finalists

NTT Startup Challenge is back virtually for startups in Southeast Asia for the 4th year and announcing its Top 10 Finalists to pitch on the Final Day event. This event is undoubtedly an event that all startup enthusiasts around the world have been waiting to enjoy.

Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác

|Personal Branding

Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác

Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta dám đứng lên vì ước mơ của mình? Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta thật sự kiên định với lựa chọn ban đầu để rồi nỗ lực biến nó thành hiện thực? Sẽ có bao nhiêu người, như Donald Trump và Joe Biden, những ông già U80 vẫn ngày đêm quyết tâm đấu tranh cho lý tưởng của mình? Cho dù kết quả cuối cùng thế nào thì hành trình tranh cử của họ mới là thứ đáng trân trọng.

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

|Influencers | The Community Issue

Châu Bùi và hành trình làm rạng danh nghề Fashionista ở Việt Nam

Sau 5 năm luôn phấn đấu trong lĩnh vực bản thân theo đuổi, Châu Bùi không chỉ được biết đến với vai trò một fashionista mà còn là một Influencer đa năng và truyền cảm hứng tới các bạn trẻ. Hành trình dài nỗ lực được đền đáp xứng đáng bằng loạt thành công và sự công nhận từ phía công chúng. Cô gái nhỏ nhắn 23 tuổi đã khiến không ít người ngưỡng mộ và xem như một tấm gương để học tập và theo đuổi định hướng của bản thân.