Sức nóng vượt ngoài phạm vi lãnh thổ của Mạng xã hội

Thực hiện:Phương Thảo | 2020-06-21

Xuyên suốt chiều dài lịch sử phát triển của nền văn minh nhân loại, rất nhiều phong trào đã nổi lên và ghi nhận những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, chỉ đến khi thế giới thực sự "phẳng" và có sự xuất hiện của Social Media thì những tiếng vang đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của con người mới gây được hiệu ứng lan truyền trên phạm vi toàn cầu một cách đáng kể.

Sau cái chết của công dân da màu George Floyd, hàng triệu người trên khắp nước Mỹ đã xuống đường biểu tình bất chấp những ảnh hưởng của dịch COVID-19. Phong trào "Black Lives Matter" (Người da màu đáng được sống) đã nhanh chóng lan rộng ra hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, thổi bùng lên làn sóng giận dữ bao phủ các trang mạng xã hội. Sức ép dư luận toàn cầu đã buộc chính quyền Mỹ phải đưa vụ án ra xét xử công khai và nhanh chóng đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho cộng đồng người da màu.

Phong trào #BlackLivesMatter một lần nữa chứng minh sức mạnh của Social Media (Mạng xã hội). Từ phong trào #BlackLivesMatter cho tới #MeToo; từ phong trào đòi quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT+ cho tới xu hướng sống xanh bảo vệ môi trường... Tất cả đều là hệ quả của sức nóng vượt ngoài mọi phạm vi lãnh thổ của Mạng xã hội. Nói cách khác, Mạng xã hội, đang và sẽ là một công cụ đắc lực giúp khơi nguồn và thúc đẩy các phong trào xã hội của hiện tại và tương lai.

Bức tranh tổng quan về "gã khổng lồ" Social Media

Theo báo cáo của Statista, tính tới năm 2019, toàn thế giới có 2.9 tỷ người sử dụng các công cụ Social Media, trong đó xếp hạng đầu là Facebook với 2.5 tỷ tài khoản, theo sau đó là Youtube, WhatsApp, Reddit, Tiktok, Instagram và Twitter,..

"Thành công của một phong trào xã hội cần có đủ các yếu tố: Sự phủ sóng truyền thông, hợp tác toàn diện, nguồn kinh phí dồi dào và công tác quản lý chặt chẽ. Trong đó, Social Media đóng vai trò đảm bảo các thông điệp truyền tải tới công chúng được mạch lạc và xuyên suốt, tạo ra sức ảnh hưởng tới các vấn đề về kinh tế - chính trị ở những phương diện cao hơn". - Kết luận từ Hội thảo "The Asian Conference on the Social Sciences" (Khoa học Mạng xã hội Châu Á), tổ chức tại Nhật Bản.

Nếu như Facebook nổi tiếng vì tỉ lệ người dùng chiếm ⅓ dân số toàn cầu với các chỉ số nhân khẩu học đa dạng, kéo theo sự phong phú cả về chất lượng các bài viết được đăng tải, thì ở Youtube và Instagram, người dùng tập trung vào những trải nghiệm cá nhân và sự chăm chút về hình ảnh, mang hơi hướng giải trí. Trong khi Reddit xây dựng chiến lược về những nội dung sâu sắc, mang tính giáo dục và chứa đựng nhiều kiến thức giá trị trên mọi lĩnh vực thông qua hình thức đăng tải của các chủ bài viết, thì Twitter phù hợp cho những dòng trạng thái cập nhật nhanh và tức thời thông qua hệ thống hashtag, trending. Đối với Tiktok, tuy là một "tay chơi" mới nổi nhưng lại là nền tảng ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục 26.7% trong tháng 1/2020, đánh dấu thời kỳ vàng của loại hình chia sẻ video ngắn.

"Thế hệ trẻ là những công dân bản địa kỹ thuật số - những đứa trẻ lớn lên và ăn, ngủ với công nghệ. Cũng chính vì vậy, họ tràn đầy sự sáng tạo khi sử dụng Social Media cho những mục đích xã hội". - Aria Finger, CEO DoSomething.

Phong trào chống quấy rối và bạo hành phụ nữ, phong trào đòi lại công bằng cho người da màu, phong trào bảo vệ môi trường,... Các cụm từ trên tưởng chừng là những vấn đề khô khan, khó lan toả, tuy nhiên, nhờ cách truyền tải đa màu sắc của Social Media và các dòng hashtag như #MeToo, #BlackLivesMatter, #ZeroWaste, các hoạt động này không những tiếp cận được đáng kể tới thế hệ Millennials và Gen Z, mà còn tạo được những tiếng vang tác động vào sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của con người.

Social Media đã giúp gì cho các phong trào xã hội?

Các phong trào xã hội luôn cần sự hỗ trợ từ báo chí, truyền hình và đặc biệt là các công cụ Social Media để truyền tải tới công chúng một cách toàn diện. Hành vi người dùng ở mỗi nền tảng thường có sự khác biệt, điều này tạo ra bức tranh chung với nhiều góc nhìn được tiếp cận một cách đa dạng.

#MeToo

Xuất hiện từ năm 2006, tuy nhiên #MeToo chỉ thực sự tạo được hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ vào năm 2017 bắt nguồn từ một hashtag xuất hiện trên Twitter. Phong trào nhanh chóng nhận được hưởng ứng từ những người có tầm ảnh hưởng là các ngôi sao Hollywood, chính khách và doanh nhân, trở thành cụm từ quyền lực lay chuyển cả thế giới trước vấn nạn quấy rối, nhất là ở phụ nữ.

Là nền tảng khởi xướng phong trào này, chỉ sau một năm, Twitter ghi nhận tổng 19 triệu lượt đăng tải có gắn hashtag #MeToo. Các bài viết về chủ đề chống xâm hại ở phụ nữ đồng thời tiếp cận được 65% trong tổng số những người sử dụng Internet tại Mỹ, qua báo cáo của Pew Research Centre.

"Nếu như Twitter, người dùng tập trung vào việc tham gia vào cộng đồng trực tuyến và hỗ trợ nạn nhân bằng cách đăng hashtag, chia sẻ tin tức, link các bài báo, tích cực khuyến khích mọi người tham gia vào phong trào xã hội, thì ở Reddit, người dùng lại có xu hướng chia sẻ chi tiết về câu chuyện của riêng họ và rút ra những bài học cần thiết." - Nhóm nghiên cứu Đại học Duisburg-Essen (Đức).

Trong khi đó, người dùng Facebook ngoài việc cập nhật tin tức, trong hai năm trở lại đây, họ thường tập trung thành các cộng đồng nhỏ thông qua tính năng Facebook Group để nhìn nhận #MeToo ở một góc độ sâu sắc hơn, thông qua các phân tích về tiến trình đấu tranh đòi quyền bình đẳng giới, các đề tài tranh luận về tính đúng sai, tính hai mặt của vấn đề. Nhờ mạng lưới người dùng khổng lồ, ngay sau 24 giờ xuất hiện, #MeToo đã xuất hiện trên 12 triệu bài viết trên các chủ đề khác nhau, tạo ra hàng triệu lượt chia sẻ và tương tác.

"Facebook Group sẽ trở thành trái tim của những chủ đề được chia sẻ trên không gian mạng." - Mark Zuckerberg

#BlackLivesMatter

#BlackLivesMatter là một hashtag bắt nguồn từ Twitter vào năm 2013, gần đây, phong trào này lại tiếp tục được thổi bùng trở lại sau cái chết của một công dân da màu tại Mỹ.

Trong vai trò phát đi tín hiệu về vấn đề phân biệt chủng tộc, Youtube đóng vai trò lưu giữ hình ảnh về bằng chứng của sự việc, trong khi các nhà sáng tạo nội dung (Content Creator) trên Instagram và Snapchat cho xuất xưởng những nhãn dán hoặc bộ lọc (filter) ủng hộ sự bình đẳng sắc tộc. Tùy vào tính đặc thù của từng nền tảng mà người dùng sẽ có những cách biểu hiện khác nhau, đây chính là sự đa dạng của các công cụ Social Media.

"Viết trên các nền tảng số đồng nghĩa rằng những quan điểm của bạn sẽ được lan toả không biên giới, đến tay bất cứ ai dù ở bất cứ nơi đâu. Và bạn sẽ chẳng bao giờ tưởng tượng nổi độc giả của mình sẽ là ai, sẽ phản ứng với bài viết của mình như thế nào?". - Robinson Meyer, tờ The Atlantic.

Nếu như trên Twitter, chúng ta chỉ thấy những bài đăng cập nhật tình hình, số liệu hay đơn giản là những dòng retweet (chia sẻ lại) từ các bài báo về #BlackLivesMatter, thì ở Facebook, người dùng sẽ có thể đi sâu hơn vào những cuộc tranh luận về các cuộc biểu tình đang diễn ra, tìm đọc và chia sẻ lại những bài viết về nguyên nhân, tính lịch sử của phong trào đòi lại quyền công bằng cho người da màu,... Nói cách khác, nếu Twitter đem tới một bức tranh toàn cảnh về một vấn đề, thì Facebook là nơi đào sâu hơn về vấn đề đó. Và điều này chính là lý do tại sao Facebook lại thành công tạo được nhiều tương tác như vậy.

Chia sẻ của nhà báo, học giả Joshua Adams tại DePaul & Salem State: "Các học giả và nhà báo chuyên nghiệp thường có xu hướng thích bộc lộ quan điểm cá nhân của mình trên Facebook hơn. Lý do cho điều này nằm ở mức độ đa dạng về mặt nhân khẩu học của Facebook. Bác hàng xóm, cô đưa thư, chủ doanh nghiệp, giáo viên từng dạy cấp ba hoặc những người bạn thuở trung học,... sẽ đều là những người chúng ta dễ dàng bắt gặp khi lướt mục "news feed" (bảng tin) trên Facebook." Facebook cung cấp một nền tảng mở hơn so với các công cụ khác, đồng thời người dùng Facebook cũng có xu hướng mở hơn và dễ dàng tiếp nhận, tranh luận các vấn đề xã hội hơn.

#ZeroWaste

Zero Waste (Sống không rác thải) là một xu hướng sống xanh đã có từ lâu, trong đó người thực hiện tập trung vào việc giảm lượng rác thải ra môi trường mỗi ngày và hạn chế tối đa những đồ dùng chỉ dùng một lần, dần tiến tới việc không tạo ra rác.

Nghiên cứu của Adobe cho thấy ¾ Gen Z ở tuổi trưởng thành (18-23 tuổi) hoạt động sôi nổi trên Instagram và Youtube. Trong khi đó, Facebook lại là nền tảng phổ biến hơn cả đối với đối tượng Millennials (74%) và Gen X (68%). Đặc điểm nhân khẩu này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới những nội dung được đăng tải chủ yếu trên các kênh mà còn giúp các nhà hoạt động xã hội định hình cách truyền tải thông điệp phù hợp với từng đối tượng một cách hiệu quả và toàn diện.

Nhờ có sự hỗ trợ của Social Media thông qua các influencer (người ảnh hưởng) trên các nền tảng lớn như Youtube, Instagram và Facebook,.. Khái niệm Zero Waste đã tác động tới hàng triệu người trẻ, đem đến nhiều chuyển biến tích cực.

"Youtube tạo ra các mối liên hệ xã hội khăng khít giữa những người dùng của họ. Các Youtuber có cảm giác họ đang sống trong một cộng đồng chung và do đó có trách nhiệm phải giúp sức cho sự phát triển của cộng đồng thông qua các hành động thực tế. Ở phong trào Zero Waste, ngoài việc cung cấp thông tin, các Youtuber có xu hướng chia sẻ dưới góc độ cá nhân về cảm xúc tiêu cực của bản thân mỗi khi cảm thấy vẫn chưa đóng góp đủ cho môi trường. Điều này lại càng tăng thêm tính khăng khít trong cộng đồng của họ." - Thạc sĩ Emelie Oldensjo tại Đại học Khoa học Nông nghiệp Thuỵ Điển.

Cách theo đuổi một phong trào xã hội một cách thông minh trên Social Media

Social Media càng lớn mạnh đồng nghĩa với việc tiếng nói của người dùng trên các nền tảng số ngày càng có trọng lượng, sự thành công của các phong trào xã hội đã chứng minh điều này. Và một điều có thể dự đoán trước rằng, trong tương lai, sẽ càng có nhiều những phong trào và xu hướng khác xuất hiện, đóng vai trò định hình nhận thức cho nhân loại. Nhiệm vụ của người dùng là phải tỉnh táo và theo dõi những thông tin có chọn lọc. Dưới đây là 5 cách giúp chúng ta theo đuổi các xu hướng và phong trào xã hội một cách thông minh:

1/ Tìm hiểu kỹ nguồn gốc của những dòng hashtag xu hướng

Mỗi dòng hashtag đều có một câu chuyện riêng, chỉ mất 2 phút để tìm hiểu trên Google, chúng ta đã có đủ thông tin về nguyên nhân, tác động và các số liệu liên quan đến những xu hướng hoặc phong trào đó. Trước khi quyết định theo đuổi, ủng hộ hoặc đưa ra ý kiến cá nhân, cần có sự tra cứu ngọn ngành sự việc, đồng thời tham khảo thêm các nguồn tin chính thống và có uy tín cao. Nếu mọi người dùng Internet đều có thói quen này, sự văn minh trong môi trường mạng, đặc biệt là Social Media sẽ được cải thiện đáng kể.

2/ Cẩn thận với các tin tức mang tính giật gân

Các tin tức giật gân, gây shock cho người đọc thường phục vụ mục đích tăng tương tác. Do vậy, người dùng cần đọc thật kỹ thông tin, so sánh với các nguồn tin khác trước khi lựa chọn tin tưởng những bài viết này. Mặt khác, đối với các bài viết chứa tin giả, bịa đặt, thiếu sự thực,... người dùng có thể sử dụng tính năng "Báo cáo" - một tính năng mọi công cụ Social Media đều cung cấp. Gần đây tại Việt Nam, người dùng Facebook còn có khả năng kết nối trực tiếp với Công an Thành phố Hà Nội thông qua trang Facebook Fanpage chính thức để tố cáo các hành vi tội phạm cả trong không gian mạng và đời thực.

3/ Suy nghĩ kỹ trước khi đăng tải và chia sẻ thông tin

Social Media là một cộng đồng mở, đồng nghĩa với việc bất cứ ai cũng có quyền lên tiếng và thể hiện quan điểm cá nhân của mình mà không cần thông qua kiểm duyệt của những cá nhân có chuyên môn... Với mỗi bài đăng trên trang cá nhân Facebook, mỗi dòng tweet trên Twitter, mỗi video trên Youtube hoặc Instagram, chúng ta cần ghi nhớ rằng bản thân không những đang chia sẻ nội dung với vòng bạn bè của mình mà còn là cả một cộng đồng rộng lớn, do vậy, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm với chính những gì mình đăng tải.

4/ Tránh các bài viết mang tính đảng phái

Các bài viết ở dạng này có xu hướng sử dụng ngôn ngữ một chiều, nặng tính quan điểm cá nhân và thường mang mục đích phục vụ ý chí cá nhân của người viết. Việc lựa chọn các nội dung trên dù cung cấp cho chúng ta bức tranh chung về sự kiện đang diễn ra dưới nhiều góc nhìn khác nhau, tuy nhiên chỉ có tính chất tham khảo. Do vậy, người dùng Social Media được khuyên tìm đọc các bài viết chính thống của các cơ quan báo chí uy tín, hoặc những bài viết có sự khách quan, cung cấp thông tin một cách rõ ràng, mạch lạc.

5/ Quan tâm tới sức khoẻ cảm xúc của bản thân

Việc theo đuổi xu hướng hoặc các phong trào trên mạng xã hội sẽ cuốn chúng ta vào một vòng xoáy không hồi kết, dẫn tới việc cảm xúc cá nhân bị chi phối bởi số đông. Đôi khi nó sẽ là cảm xúc tiêu cực và ảnh hưởng tới góc nhìn của những sự kiện khác và cuộc sống ngoài đời thực. Vì vậy, chúng ta cần tạo cho mình những quãng nghỉ cần thiết để tách bản thân khỏi thế giới ảo, dành nhiều thời gian cho bản thân và những người xung quanh hơn, từ đó nâng cao giá trị bản thân và đem những giá trị ấy đóng góp ngược lại cho cộng đồng.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/suc-nong-vuot-ngoai-pham-vi-lanh-tho-cua-mang-xa-hoi-6472.html


#ExtraordinaryChallenge cùng Vương Anh Tú trong cuộc đấu tranh giảm 30kg mỡ thừa để tự tin debut với vai trò làm ca sĩ

Thực hiện:Đỗ Tài | 2020-12-07

Mặc cảm, tự ti với ngoại hình thừa cân, Vương Anh Tú trước đây chỉ dám núp dưới cái bóng nhạc sĩ của mình để thực hiện đam mê ca hát. Nhưng sau 12 năm hoạt động nghệ thuật, anh chưa lúc nào từ bỏ đam mê cầm mic. Lần này, anh cho thấy sự quyết tâm mãnh liệt để hiện thực hóa ước mơ làm ca sĩ bấy lâu bằng một chiến lược giảm cân thần tốc 'gây sốc' trong giới nghệ sĩ hiện nay.

Vốn cân nặng gần cả trăm kg, trong vòng 1 năm, Vương Anh Tú đã giảm 30kg, thân hình trông gọn gàng và ra dáng phong trần của một hình mẫu nam ca sĩ VPop trẻ trung và cuốn hút. Bất kỳ ai cũng sẽ bất ngờ khi gặp Vương Anh Tú của hôm nay sau ‘cuộc chiến’ với mỡ thừa mà anh đã trở thành người chiến thắng. 30 kg mỡ thừa đã ‘bị đánh bại’ trước những nỗ lực chiến đấu không mệt mỏi với chế độ kiêng khem cùng lối sống kỷ luật chưa từng có mà anh áp dụng cho mình.

Sau đây là những đúc kết từ quá trình giảm cân ấn tượng của em trai Mr Siro - tên gọi thân thiện mà khán giả trẻ đặt cho tác giả của loạt ca khúc hit: Giá như cô ấy chưa xuất hiện, Anh cứ đi đi, Có tất cả nhưng thiếu anh, Cuộc sống em ổn không, Em ngày xưa khác rồi,…


Giảm cân không phải là khẩu hiệu mà nó là một cam kết

Hoạt động nghệ thuật đã 12 năm nhưng mãi đến hôm nay nam nhạc sĩ mới debut thêm vai trò làm ca sĩ thông qua MV Cuộc gọi nhỡ. Dù thời gian qua các đồng nghiệp, bạn bè đã thúc giục đam mê ca hát cho anh rất nhiều, nói đến vấn đề này, Vương Anh Tú cho biết mình từng tự ti về ngoại hình, vẻ ngoài mũm mĩm khiến anh e ngại.

Không chỉ đơn thuần ở mặt cảm xúc, động lực giúp anh quyết định xuất hiện với vai trò làm ca sĩ cũng nhờ vào việc giảm cân 30kg. Thân hình hiện tại đã giúp cho Vương Anh Tú tự tin hơn để hóa thân trong MV, thể hiện từng câu hát và bảnh bao đứng trước đông người.

Để làm được, Vương Anh Tú đã siết cân nặng để giữ hình ảnh. Nhưng việc giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng đối với mỗi người. Chưa kể, con số 30kg trong vòng 1 năm là thành quả rất lớn từ phía nam nhạc sĩ. Tất cả thành quả này nhờ vào tinh thần kiên trì và quyết tâm phải làm cho bằng được.

Anh cho biết bí quyết quan trọng là bên cạnh vẻ ngoài đẹp thì cần phải tự bảo vệ sức khỏe, đào thải mỡ thừa. Trước đây, Mr Siro cũng từng gây chú ý với vẻ ngoài thay đổi chóng mặt và cậu em trai Vương Anh Tú hiện cũng đi theo con đường tương tự.

Giảm cân đã khó khăn, việc giữ cân trong thời gian này cũng khó chẳng kém. Nhưng chấp nhận bỏ đi những thói quen ăn uống cũ, thỉnh thoảng còn mệt mỏi vì không được ăn thả ga. Nhưng em trai Mr Siro an ủi mình mỗi ngày rằng những thử thách đó không có gì khó, còn hơn phải “lẩn trốn” và thiếu tự tin khi đối diện với xung quanh, mang cảm giác ì ạch.

Tự tưởng tượng thức ăn trong đầu nhưng thực tế dùng hạt để giữ được cân nặng

Vương Anh Tú cho biết lịch trình giảm cân mỗi ngày của anh đều đặn và luôn được kiểm soát tối đa. Anh phải mất khoảng vài giờ đồng hồ mỗi ngày cho việc luyện tập. Vấn đề ăn uống cũng được siết kĩ càng, chủ yếu dùng những loại hạt yến mạch mỗi khi đói về đêm.

Điều khó khăn nhất đối với anh vẫn chính là chế độ ăn uống và rất dễ nản chí, bỏ dở giữa đường. Anh cho biết, hằng đêm phải mở các clip thức ăn ngon trên mạng xã hội, youtube để xem hòng giải tỏa cảm giác thèm ăn qua việc thực hành ‘ăn bằng mắt’ những món ‘sơn hào hải vị’ nhưng lại sử dụng các loại hạt để đưa vào miệng thay vì như những gì mình nhìn thấy. Anh phải tự tiết chế và khắc khe với bản thân.

Trước đây, anh trai của Vương Anh Tú đã từng chia sẻ bí quyết giảm cân bằng cách dùng nhiều thức ăn bằng phương pháp chế biến chỉ luộc, cắt giảm tinh bột, kiêng đường và dầu mỡ, uống nhiều nước để bạn tránh cảm giác bị đói. Bên cạnh đó, thực phẩm chính của họ thường là rau, sallad,… Nhưng dù có chế độ ăn uống thế nào đi chăng nữa thì điều quan trọng nhất chính là sự kiên nhẫn, không bỏ giữa chừng hay chiều chuộng bản thân mà tự thưởng cho mình những bữa ăn đầy chất béo.

Giảm 30kg mỡ thừa có quá khó không?

Giảm cân không quá khó nhưng sẽ rất khó khi nhân vật chính không quyết tâm 100% và không từ bỏ những thói quen xấu, ảnh hưởng đến cơ thể. Ban đầu Vương Anh Tú cũng chật vật rất nhiều, anh đấu tranh cả tâm lý có nên dùng thêm thuốc giảm cân như quảng cáo hay không nhưng điều này bất thành vì cơ địa không cho phép. Không còn cách nào tốt và hiệu quả hơn việc lập chế độ ăn uống và luyện tập, tập trung cho mục tiêu chính.

Theo như các chuyên gia, bạn sẽ chẳng bao giờ giảm cân thành công nếu cứ giữ những điều sau:

Lịch trình kỷ luật mỗi ngày của Vương Anh Tú hiện nay:

  • Bước 1: Bước lên bàn cân và ghi nhớ số cân hiện tại. Nhìn những con số ấy để ghi nhớ rằng mình tiếp tục có 1 ngày để ăn uống một cách kiểm soát và phải giảm mỡ mỗi ngày.
  • Bước 2: Uống nhiều nước, điều này sẽ giúp mình giảm khả năng thèm ăn.
  • Bước 3: Định hình thực đơn cho một ngày, xoay quanh các món ăn tốt cho cân nặng, tránh tối đa đồ chiên, dầu mỡ và ưu tiên phương pháp luộc, nhiều rau củ.
  • Bước 4: Dành thời gian làm việc, trong vài phút nghỉ ngơi sẽ tham khảo thêm các cách giữ cân, món ăn tốt cho sức khoẻ.
  • Bước 5: Sau khi hoàn thành công việc, dành 3 tiếng mỗi tối để bước vào phòng tập, tập trung đốt calo nhiều nhất có thể.

Mỗi người đều cần một động lực thúc đẩy bản thân theo hướng tích cực để cảm nhận cuộc sống tươi đẹp mỗi ngày. Cùng tham gia dự án #ExtraordinaryChallenge và chia sẻ những điều giá trị được đúc kết lại khiến bản thân cũng không khỏi ngạc nhiên về chính mình.


Từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ: Khi đấu tranh cho lý tưởng không phân biệt tuổi tác

Thực hiện:Hường Nguyễn | 2020-11-27

Dường như không một ai có thể đứng ngoài sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 ngay lúc này. Donald Trump sẽ tái đắc cử hay Joe Biden sẽ mở ra thời kỳ mới cho nước Mỹ khi trở thành Tổng thống? Trong bài viết này, tôi không muốn nói về việc Donald Trump hay Joe Biden, ai mới xứng đáng là Tổng thống Mỹ, quan trọng hơn tôi muốn nói về hai người già dám đấu tranh cho lý tưởng của mình.

Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta dám đứng lên vì ước mơ của mình? Có bao nhiêu người trẻ trong chúng ta thật sự kiên định với lựa chọn ban đầu để rồi nỗ lực biến nó thành hiện thực? Sẽ có bao nhiêu người, như Donald Trump và Joe Biden?

Hai người già đấu tranh cho lý tưởng riêng

Trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, Donald Trump đại diện cho Đảng Cộng hòa tranh cử. Nếu giành chiến thắng, Donald Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ 2 ở vị trí này, khi ông 75 tuổi. Về phía Đảng Dân chủ, Joe Biden – người có hơn 50 năm trên chính trường đại diện tranh cử. Nếu giành thắng lợi trong cuộc tranh cử này, Joe Biden sẽ trở thành vị tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ - 79 tuổi.

Đại diện cho 2 đảng phái khác nhau, Donald Trump và Joe Biden hiển nhiên có lý tưởng chính trị của riêng mình. Với bối cảnh Đảng Dân chủ muốn có làn sóng mới, trẻ trung hơn, Joe Biden có thể thuyết phục các cử tri Dân chủ bỏ phiếu cho người đã 78 tuổi như ông là điều khó khăn. Cốt lõi chính trị mà ông Biden theo đuổi là các mối quan hệ cá nhân xây dựng lòng tin và lòng tin đó được xây dựng dựa trên nền tảng thương lượng và thỏa hiệp. Là một chính trị gia, Joe Biden muốn tập trung vào quyền con người, yếu tố xã hội thay vì sử dụng quân sự, dùng chiến tranh để chứng minh thế lực.

Năm 2008, Joe Biden là nhân vật kiêu ngạo, giỏi tranh luận nhưng luôn thua trong mọi cuộc chiến chính trị. Thời điểm hiện tại, sự kiêu ngạo năm nào biến mất thay vào đó là một Joe Biden gần gũi, thân thiện hơn. Xuyên suốt quá trình vận động bầu cử, Joe Biden thực hiện các chiến dịch thầm lặng, không sử dụng truyền thông đa phương tiện mạnh mẽ như Donald Trump. Biden cược rằng dân Mỹ sẽ cảm thấy mệt mỏi vì sự ồn ào của Tổng thống đương nhiệm, như vậy ông có nhiều phần thắng hơn.

Năm 2016, Joe Biden đã từ bỏ cơ hội tranh cử Tổng thống. Từ đó, mỗi ngày trôi qua của ông đều đầy hối tiếc. Vậy nên bất kể Joe Biden thành công hay thất bại thì lần tranh cử này sẽ giúp ông không còn hối hận. Một cuộc đua không thành công cũng thành nhân với ông.

Sau 4 năm làm Tổng thống, Donald Trump vẫn tham vọng với vị trí này. Ông vượt qua những thách thức trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa từ các ứng cử viên khác như cựu Thống đốc bang Massachusetts William Weld, các cựu Hạ nghị sĩ bang Nam Carolina Mark Sanford và Hạ nghị sĩ bang Illinois Joe Walsh, trở thành ứng cử viên cạnh tranh với Joe Biden.

Ở phe đối lập với Joe Biden, Donald Trump theo đuổi lý tưởng chính trị thiên về kinh tế, quân sự. Kể từ khi lên nắm quyền Tổng thống, Donald Trump thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết” khiến “sức mạnh mềm” (về mặt văn hóa, ngoại giao) bị giảm mạnh. Nói về thời đại của Trump, có người đề cao cũng có người chỉ trích. Nhưng không thể phủ nhận rằng bằng chính sách của Trump, Mỹ đạt những thành tựu lớn về kinh tế.

Ở độ tuổi U80 – khi mà những người già sẽ được con cái chăm sóc hoặc phải vào viện dưỡng lão, Donald Trump và Joe Biden vẫn đang đấu tranh vì lý tưởng chính trị của mình. Và quan trọng hơn hết, họ còn nhận được sự tín nhiệm từ những bộ phận người dân khác nhau trong nước Mỹ. Cho dù kết quả cuối cùng thế nào thì hành trình tranh cử của họ mới là thứ đáng trân trọng.

Bao giờ bắt đầu theo đuổi lý tưởng?

Tôi không thể đứng ngoài vòng xoáy cuộc tranh cử của Donald Trump và Joe Biden, cũng như sau mỗi lần đọc tin tức ai chiến thắng bang nào, tôi thường tự hỏi bao nhiêu tuổi thì nên bắt đầu theo đuổi lý tưởng của riêng mình? Joe Biden trải qua 4 năm hối hận vì không sớm tranh cử Tổng thống Mỹ, Donald Trump sau khi có được vẫn không ngừng tham vọng.

Chính là chưa bao giờ quá trễ để bắt đầu. Mỗi người đều có sứ mệnh của riêng mình, từ khi sinh ra, lớn lên rồi hiểu chuyện, chúng ta đều có những giấc mơ, dù lớn dù nhỏ. Hơn 70 tuổi, Joe Biden và Donald Trump vẫn còn đủ sức lực, đủ trí tuệ và đủ lòng tin để thực hiện lý tưởng chính trị của chính mình. 18 tuổi, 20 tuổi, 30 tuổi rồi 50 tuổi cũng được, cái cốt lõi vẫn là chúng ta nhìn ra được bản thân muốn làm điều gì, muốn thực sự trở thành ai. Và ngay cả khi tuổi già sức yếu, đừng chôn vùi mục tiêu ban đầu của chính mình mà khiến những năm tháng cuối đời chỉ còn lại nuối tiếc, dằn vặt.

Cách mà Joe Biden hay Donald Trump đứng trước đám đông, thuyết phục họ bỏ phiếu cho mình dạy tôi rằng chúng ta cần phải nói ra suy nghĩ, lập trường của bản thân mình. Mỹ không quy định chỉ Đảng Cộng hòa hay Đảng Dân chủ mới được phép trở thành ứng cử viên cho chức Tổng thống Mỹ. Điều này khiến tôi hiểu, bất kể chúng ta là ai, xuất thân như thế nào, chúng ta cũng có quyền đấu tranh cho những lý tưởng, điều tốt đẹp nhất từ chính bản thân ta.

Kỳ thực, so với Donald Trump hay Joe Biden, tôi và nhiều người trẻ có lợi thế hơn về mặt thời gian. Nhưng cũng vì vậy, phần lớn người trẻ vẫn còn chần chừ, vẫn chưa dám bắt đầu. Kẻ muốn start up lại sợ phá sản, người mộng làm ca sĩ lại sợ giọng hát không đủ hay. Rồi đến bao giờ, ta mới trải nghiệm thứ được gọi là thành công? Donald Trump hay Joe Biden có chắc chắn 100% rằng họ sẽ Tổng thống mới của nước Mỹ, hay cơ hội dành cho cả hai là công bằng? Tôi có lúc tự cười rằng người già còn chẳng sợ mất mặt, người trẻ được phép sai và sửa, người ta nói ngả nói nghiêng thì sao chứ, đã sống thì phải vững như kiềng ba chân. Con người ta muốn chiến đấu, trước hết phải bước ra khỏi vòng an toàn của bản thân.

Tuổi trẻ ấy mà, nhất định phải bất cần một chút, nhất định phải có khao khát lớn một chút. Người ta bảo cuộc sống này vốn dĩ chỉ có một cái kết, rằng ai rồi cũng về với cát bụi, nhưng bức tranh cuộc sống ấy có màu sắc thế nào lại do chính ta tô màu bằng trải nghiệm, bằng ước mơ của mình. Tôi chợt nhớ một câu thế này: "Có người sống đến 70 tuổi nhưng thực ra đã chết ở tuổi 23", bởi vì vốn dĩ, những người ấy, sau 23 tuổi đã chẳng muốn mạo hiểm nữa, an phận thủ thường với công việc bình bình, mức lương đủ lo cho những bữa ăn qua ngày.

Sau này, Donald Trump hay Joe Biden đắc cử, một người có thể dõng dạc nói với con cháu của họ rằng, ta có thể trở thành Tổng thống vì chưa từng sợ bất kỳ ai, kể cả chính mình, người còn lại có thể tự hào mà nói rằng một ông già như ta còn có dũng khí theo đuổi lý tưởng chính trị, thất bại nhưng không phụ mình, không phụ người.

Sau này, tôi cũng muốn ngẩng cao đầu với bản thân mình, nhìn lại một thời huy hoàng bản thân đã chiến đấu cho mục tiêu, cho hoài bão cá nhân. Giống như hai ông già Donald Trump và Joe Biden vẫn đang làm. Khác là, tôi chỉ mới 23!

Dành cho ai muốn theo đuổi lý tưởng của mình

Từ Donald Trump và Joe Biden, tôi càng quyết tâm hơn việc theo đuổi những giấc mơ ban đầu của chính mình. Cũng từ đó, tôi tự đúc kết cho bản thân những điều cần lưu ý để hiện thực hóa nó.

1. Biết rõ mình là ai, muốn gì

Donald Trump hay Joe Biden đều biết rõ bản thân họ thuộc đảng phái nào, sẽ được ai ủng hộ. Từ đó, họ có chiến lược tranh cử riêng, đánh mạnh vào những đối tượng khác nhau. Hơn hết, Trump và Biden xác định rõ ràng thứ mà họ muốn mang lại cho nước Mỹ. Rõ ràng, chính sách chính trị của họ có những điểm khác nhau và không thể nói rằng của ai đúng, ai sai.

2. Trân trọng từng cơ hội

Bạn biết đấy, Joe Biden đã bỏ lỡ cơ hội tranh cử Tổng thống vào năm 2016 và điều đó khiến ông ấy cảm thấy hối hận. Chính vì vậy, đừng bao giờ bỏ qua bất kỳ thời cơ nào đến với bản thân bởi vì bạn không thể chắc rằng nó sẽ quay lại trong tương lai gần hay tương lai xa. Khi nắm bắt được cơ hội, đừng nói thêm nhiều điều, đừng suy tính thiệt hơn khiến bản thân chùn bước, hãy hành động, hãy biến những ý tưởng thành hiện thực trước mắt bạn.

Chúng ta chẳng có gì ngoài tuổi trẻ, để mạo hiểm. Chúng ta chẳng có gì ngoài nhựa sống căng tràn, để đấu tranh vì lý tưởng của chính mình.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/tu-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-khi-dau-tranh-cho-ly-tuong-khong-phan-biet-tuoi-tac-6575.html


Tuimi đã thử thách bản thân ra sao để chinh phục ngôi vị Á quân King of Rap?

Thực hiện:Đỗ Tài | 2020-11-23

Chặng đua King of Rap đã chính thức khép lại trong trong sự ủng hộ nồng nhiệt của nhiều người, ngôi vị cao nhất đã được trao cho cái tên xứng đáng, nhưng đối với những khán giả ủng hộ King of Rap, chắc hẳn trong lòng họ đều có cho mình những cái tên riêng cho ngôi vị cao nhất. Quán quân hay á quân, đôi khi chỉ là một cột mốc mới trên chặng đường nỗ lực của những nghệ sĩ. Điều quan trọng nhất vẫn là hành trình mà họ đã đi qua và con đường cố gắng về sau.

Nói đến hai từ hành trình, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến cái tên Tuimi. Trở về từ Đức và gần như phải bắt đầu từ vạch xuất phát, ở những vòng thi đầu tiên, Tuimi không tạo được ấn tượng cho đông đảo khán giả. Tuy nhiên, qua mỗi vòng, Tuimi đều mang đến một màu sắc khác biệt và khó trộn lẫn - Có lẽ đây chính là yếu tố giúp "nữ nghệ sĩ trẻ tài năng Việt kiều Đức" trở thành á quân của King of Rap 2020.

Đến với King of Rap, Tuimi dù dồn hết tâm sức nhưng cô chưa từng đặt quá nặng chuyện mình sẽ phải trở thành quán quân, thậm chí là á quân. Với tinh thần muốn thử sức bản thân, King of Rap là sân chơi đầu tiên mà Tuimi lựa chọn để theo đuổi đam mê của mình trong âm nhạc. Phải nói, ngôi vị á quân là điều vượt ngoài mong đợi của Tuimi khi đến với cuộc thi King of Rap lần này.

Trên trang cá nhân của mình, Tuimi cũng hào hứng chia sẻ khoảnh khắc đăng quang ngôi vị á quân của mình. Cô cũng không quên hài hước bình luận về chiến thắng riêng của bản thân: "Một ca sĩ Việt kiều Đức bày đặt đi thi chương trình rap của Việt Nam mà được á quân thì đúng là khó giải thích. Chỉ biết cảm ơn bố mẹ đã cố gắng hết mình cho con giữ được gốc Việt trong mình. Và cảm ơn những người đã ủng hộ Tuimi trong thời gian vừa qua".

Tuimi mong rằng, dù không chiến thắng nhưng với ngôi vị á quân của mình, cô sẽ truyền được động lực cho những "chị em" ngoài kia dám thử sức với bộ môn cá tính này. 2020 cũng là một năm đầy nhộn nhịp dành cho thị trường âm nhạc rap nói riêng. Giờ đây, nhiều khán giả chắc hẳn cũng đã dành nhiều sự tin yêu cho thể loại âm nhạc này và cô cũng không quên khẳng định ngoài những cái tên "chị đại" như Suboi, Kimmese,... thì giờ đây Pháo hay Tuimi của King of Rap sẽ là nguồn cảm hứng cho những cô gái trẻ dám mơ về giấc mơ rap.

"King of Rap đã kết thúc, điều vấn vương ở lại trong lòng Tuimi sâu đậm nhất đó chính là những sân khấu hoành tráng được dàn dựng một cách công phu. Có lẽ trong thời gian sắp tới, Tuimi cũng sẽ tiếp tục theo đuổi con đường trình diễn của mình, nhưng sân khấu lớn tại King of Rap vẫn là ký ức đẹp nhất trên chặng hành trình theo nghề của Tuimi" - Nữ rapper chia sẻ.

Trong tương lai Tuimi sẽ dành sức cho những dự án cá nhân và cho ra mắt MV để tri ân những khán giả đã ủng hộ mình trong cuộc thi. Nữ rapper trẻ không quá đặt nặng chuyện mình sẽ phải liên tục cho ra sản phẩm ào ạt, Tuimi sẽ dành những khoảng thời gian nhất định để lắng mình lại và làm nhạc, để mang đến những ca khúc ấn tượng nhất cho khán giả. Cô nàng cũng không quên cảm ơn những fan hâm mộ đã ủng hộ cái tên Tuimi tại King of Rap.

Tuimi cũng đã sẵn sàng gặp gỡ fan của mình trong một sự kiện giao lưu trực tuyến được chờ đón sắp tới - talkshow hot nhất trong tháng 10 này: "#YouCanChallenge – Thật tuyệt vời khi bạn có thể!” do trang TheFace Magazine Vietnam tổ chức dự kiến sẽ được livestream trực tiếp trên trang Fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam vào lúc 14 giờ ngày 22/11 tới.

Nữ rapper sẽ cùng 3 diễn giả tên tuổi khác trong lĩnh vực về kinh doanh, startup giao lưu những câu chuyện thật về hành trình chinh phục thử thách trong cuộc thi vừa qua và những bài học quý báu từ câu chuyện của chính mình truyền năng lượng tích cực lại cho các bạn trẻ trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ tuổi trẻ. Giao lưu tại sự kiện bạn sẽ có cơ hội thắng 1 trong 4 cuộc hẹn Coffee Date – cuộc hẹn riêng với thần tượng hay hình mẫu tương lai của bạn. Chi tiết về chương trình, tham khảo ngay tại sự kiện Webinar hay trên landing page chính thức của chương trình https://thefacevietnam.vn/campaign/inspiring-stories hoặc theo dõi thông tin được cập nhật liên tục tại fanpage TheFace Magazine Vietnam.

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/tuimi-da-thu-thach-ban-than-ra-sao-de-chinh-phuc-ngoi-vi-a-quan-king-of-rap-6572.html


#YouCanChallenge - Khi trào lưu mới thúc đẩy mọi người thử thách bản thân để cùng vượt qua khó khăn chung

Thực hiện:Huỳnh Phong | 2020-11-23

Hậu Covid-19, cũng là thời khắc chúng ta học cách chữa lành những điều không tốt trong tâm trí sau những tiêu cực đã qua. Hơn hết, chúng ta phải tìm cho mình những nguồn cảm hứng tích cực để hướng theo, rèn luyện những lối sống lành mạnh, thay đổi bản thân từ những hành động nhỏ nhất để tạo nên những đột phá lớn hơn trong cuộc sống lẫn công việc.

Hành trình "Inspiring Challenges – Thử thách giới hạn bản thân" với hashtag kêu gọi mọi người hành động #YouCanChallenge do trang TheFace Magazine Vietnam khởi xướng đang tạo trào lưu mới trên mạng xã hội gần đây không chỉ bởi những chia sẻ cảm hứng nhất, gần gũi nhất mà chính xác hơn đây là một chiến dịch lan tỏa những ý nghĩa nhân văn lẫn học thuật cho tất cả người quan tâm.

Trên fanpage chính thức của mình, TheFace Magazine Vietnam cũng đã nhận được sự tham gia đông đảo của những người trẻ, đa phần, mỗi người đều mang đến những câu chuyện, trải nghiệm của chính mình về cách họ thực hành rèn luyện bản thân vượt qua nỗi sợ, rào cản về ‘bức tường’ do chính mình tự xây nên trước đây, để từ từ khám phá những giá trị mới của bản thân, trở nên phiên bản tốt hơn mỗi ngày từ những thay đổi nhỏ nhất trong mọi mặt cuộc sống của họ.

"Hãy dám sống, dấn thân và làm những điều bản thân cho là đúng đắn"

Một trong những video chia sẻ gây chú ý có thể kể đến là quá trình tạo nên cái tên Youtuber – "Andrew bay bổng" với xuất thân từ một người của ngành marketing nhưng giờ đây lại thành công ở lĩnh vực sáng tạo nội dung trên Youtube. Trước sự phản đối của phụ huynh, rồi đối mặt với việc phải tự chi trả lương cho startup về làm kênh riêng, làm video, làm dựng phimĐức Anh với nickname “Andrew bay bổng” đã học cách tự vượt qua những cảm giác đơn độc, khó khăn về tài chính trong hành trình khởi nghiệp của mình để giờ đây sở hữu 2 kênh Youtube riêng với hơn 60 ngàn người theo dõi mỗi kênh.

Còn với Nghệ sĩ Thị giác Khoa Chim, người từng rất tự ti về công việc mình, nay cũng chia sẻ bài học lớn sau cuộc dằn co quyết liệt với nội tâm để theo đuổi ước mơ. Anh đã từng không dám lướt mạng xã hội chỉ vì sợ sẽ bắt gặp hình ảnh những người thành công hơn bản thân mình gấp nhiều lần. Anh cũng đã từng hoài nghi về con đường nghệ thuật mình theo đuổi, về định hướng phát triển với những giá trị Việt Nam. Thậm chí, đã có lúc anh không dám đăng ký một chương trình giao lưu quốc tế vì không có đủ sự ủng hộ từ bạn bè. Nhưng rồi anh chọn cách tiến tới và vượt lên những nỗi sợ của chính mình.

Đã từng rất ngại chia sẻ những suy nghĩ của bản thân, có những giai đoạn Ngọc Anh không tìm được sự giải thoát cho những cảm xúc của mình. Cho đến khi cô biết đến cộng đồng TEDx và những câu chuyện được chia sẻ không chỉ với người thân mà còn là trên những sân khấu lớn. Điều này đã truyền cảm hứng to lớn cho Ngọc Anh và cô chính là người sáng lập nên TEDxĐakao để những chia sẻ được lắng nghe và thấu hiểu nhiều hơn.

"Có khi chúng ta ngại chia sẻ vì sợ sẽ không ai hiểu mình, cũng có khi vì sợ mọi người đều quá bận để nghe câu chuyện của mình. Nhưng nếu chúng ta không chia sẻ, thì đó mới là lý do mà không ai hiểu được vấn đề của mình." Trích trong video chia sẻ của Ngọc Anh trên trang fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam.

Câu chuyện của Khang Huỳnh - một chuyên viên trang điểm luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội cho bản thân - là một ví dụ điển hình cho hành trình thử thách bản thân để trở nên một phiên bản tốt hơn. Khi gia đình gặp khó khăn về kinh tế, Khang đã lên thành phố để tìm cơ hội mới cho mình. Giữa những khó khăn của ngày tháng đó, Khang không ngừng suy nghĩ tích cực, lạc quan và luôn hướng về tương lai. “Cứ đêm về nằm xuống là mình khóc, nhưng cứ sáng thức dậy, là mình lại đi tìm kiếm cơ hội cho bản thân mình, suy nghĩ cố gắng thật nhiều, cố gắng hơn người khác và cố gắng hơn chính bản thân mình.Khang chia sẻ về thông điệp #YouCanChallenge của chính mình.

Với Zean Võ, một trong gương mặt startup trẻ Việt Nam lọt vào danh sách Forbes 30under30 Asia 2020 cũng chia sẻ khó khăn lớn của cô ấy khi đối điện trước những thay đổi lớn, bất ngờ mà cô ấy buộc phải vượt qua khi đại dịch đến. Áp lực về công việc, về cuộc sống dồn dập đến nỗi phải nhập viện cấp cứu… Ngay trong tình huống đối diện với nỗi sợ lớn nhất cuộc đời, cô ấy đã quyết định sẽ đối đầu bằng các suy nghĩ tích cực hơn, nghĩ về những cơ hội làm việc mới mẻ, trải nghiệm cuộc sống phong phú hơn…

"Hãy cứ thử và cứ sai khi ta còn trẻ!"

Hậu Covid-19, cũng là thời khắc chúng ta học cách chữa lành những điều không tốt trong tâm trí sau những tiêu cực đã qua. Hơn hết, chúng ta phải tìm cho mình những nguồn cảm hứng tích cực để hướng theo, rèn luyện những lối sống lành mạnh, thay đổi bản thân từ những hành động nhỏ nhất để tạo nên những đột phá lớn hơn trong cuộc sống lẫn công việc.

#YouCanChallenge mong muốn lan truyền thông điệp đầy nhân văn ấy và kêu gọi mọi người, nhất là các bạn trẻ hãy hành động ngay, hãy cứ thử và cứ sai để trang bị cho mình những ‘vũ khí’ mạnh mẽ từ bên trong. Đây là một trong những bí quyết không xa lạ với mỗi người thành công.

CEO của Forbes Vietnam, CEO của Webtretho, Giám đốc đối ngoại của IDG ventures kiêm vai trò là chuyên gia coaching định hướng công việc cũng như vượt qua rào cản của bản thân cho giới trẻ, chị Đường Thu Hương, ngày ấy cũng từng như ngờ vực chính mình. Chị ấy từng nghĩ không thể theo được chương trình Đại học khi mới qua Mỹ vì rào cản tiếng Anh hạn chế. Định bỏ cuộc, thất vọng về bản thân... đủ thứ cảm xúc tiêu cực xâm lấn. Chỉ khi chị ấy nhận ra mình có thể làm được tất cả mọi thứ... nhờ lời dạy của mẹ "Người khiếm thị/khiếm thính còn học được tại sao mình lành lặn vậy lại không?"

Với gần 15 năm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia tầm vóc, nhưng đã chọn bắt đầu con đường khởi nghiệp đầy thử thách, chính chị Phạm Thị Diệu Anh, Managing Director của AIM Academy cũng thừa nhận lựa chọn ấy mạo hiểm vô cùng, như một người tập tành đi dây thăng bằng vậy. Phải cố giữ cho sợi dây không bị chòng chành, đu đưa trước gió. Hành trình 5 năm khởi nghiệp đầy chao đảo, loạng choạng và ngã đau nhưng đã đổi lại cho chính chị Diệu Anh cùng tập thể của mình biết bao điều giá trị, vô hình rèn luyện cho đôi chân vững chắc và đôi tay ngày một dẻo dai. Nữ doanh nhân đúc kết nếu không có 5 năm ấy, làm sao có ngày hôm nay?

Còn sợ thất bại? Ai trong chúng ta cũng sợ thất bại... Thất bại đồng nghĩa với mất hết tất cả: tài sản, tiền bạc, mất người yêu, bạn bè, mất năng lượng, mất niềm tin... Vì vậy mà nhiều người không thể đứng lên khi gặp phải thất bại.

Nhưng với chuyên gia về định hướng cho startup Huỳnh Công Thắng thì từ 'thất bại' không xa lạ bởi anh từng trải qua những ngày tháng khởi nghiệp lăn xả với chục dự án mà phân nửa trong số đó là thất bại. Tệ hơn cả là sau khi thất bại, anh hầu như phải gánh những khoản nợ phải trả dài hạn. Nghĩ đến điều đó cũng đủ bị ám ảnh mỗi đêm, phải nhanh chóng tìm việc làm để 'trả nợ', phải làm việc cật lực hơn để dành dụm những khoản tiền eo hẹp ấy cho mọi sinh hoạt và tiếp tục 'trả nợ'... Huỳnh Công Thắng đang ở đây với chúng ta để khẳng định anh là người chiến thắng. Anh không chấp nhận là kẻ thua cuộc... Muốn vậy, chỉ có bước qua ranh giới của nỗi sợ thất bại và tin tưởng vào chính mình mà thôi, cho dù khó đến đâu.

#YouCanChallenge – Thật tuyệt vời khi bạn có thể!

Nối tiếp hành trình lan tỏa hashtag kêu gọi mọi người hành động #YouCanChallenge sẽ là một sự kiện giao lưu trực tuyến đang được nhiều bạn trẻ chờ đón nhất với chủ đề "#YouCanChallenge – Thật tuyệt vời khi bạn có thể!".

Sự kiện dự kiến sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ đến 15 giờ ngày 22/11 tới. Toàn bộ talkshow sẽ được livestream trên fanpage chính thức của TheFace Magazine Vietnam. Chương trình sẽ được dẫn dắt bởi gương mặt startup Forbes 30under30 Asia năm nay, co-founder Browzzin và là CEO của TheFace Magazine Vietnam – chị Zean Võ (Võ Thị Hải Trang) cùng với 3 vị khách mời VIP: anh Tony Hà đến từ tập đoàn công nghệ hàng đầu Haravan; anh Tăng Gia Hải Lam đến từ công ty về giải pháp social listening hàng đầu BuzzMetrics và rapper Á quân của King of Rap – Tuimi.

Khán giả sẽ có dịp lắng nghe những chia sẻ về hành trình chinh phục những nấc thang mới trong sự nghiệp và cuộc sống từ những diễn giả truyền cảm hứng nhất hiện nay trong các lĩnh vực từ startup, kinh doanh, giải trí… Talkshow sẽ là một buổi trao đổi quý báu từ người có kinh nghiệm cho những ai đang cần thêm động lực để bước về phía trước, chinh phục bản ngã, thành công ở tương lai.

Đây được xem là cơ hội tuyệt vời để học hỏi và tạo nên cú đột phá lớn hơn từ những người thành công, để trở nên một phiên bản tốt hơn mỗi ngày - #YouCanChallenge.

Thông tin chi tiết về hình thức đăng ký để trở thành một trong 50 người tham gia trò chuyện trực tuyến cùng các diễn giả ngay tại sự kiện Webinar và cơ hội gặp gỡ trực tiếp với các diễn giả tại buổi Coffee Date – thể lệ và nội dung sẽ được công khai trên landing page chính thức của chương trình https://thefacevietnam.vn/campaign/inspiring-stories hoặc theo dõi thông tin được cập nhật liên tục tại fanpage TheFace Magazine Vietnam.

Ngoài ra, Ban Tổ Chức còn có hàng ngàn quà tặng giá trị dành tặng cho khán giả khi đăng ký và theo dõi sự kiện Webinar (thể lệ và kết quả sẽ được công bố sau khi sự kiện kết thúc).

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/youcanchallenge-khi-trao-luu-moi-thuc-day-moi-nguoi-thu-thach-ban-than-de-cung-vuot-qua-kho-khan-chung-6571.html


Extraordinary Challege #EP.4: Hãy biết ơn vào “mỗi sớm mai thức dậy”

Thực hiện:Phương An | 2020-09-07

Trong mùa Covid này, bạn có đang phàn nàn vì bị giảm lương, phải kiêm luôn việc của người khác, phải "ôm" con vì nhà trường đóng cửa, phải du lịch qua màn ảnh nhỏ vì không thể chu du khắp nơi như trước…? Bạn sẽ luôn cảm thấy buồn phiền, bực dọc nếu cứ nhìn về chiều hướng tiêu cực "dark side of life". Thay vì vậy, hãy học cách thay đổi góc nhìn, hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống và học cách biết ơn những gì mình đang có. Bạn sẽ bất ngờ rằng mình có đủ năng lượng để làm được tất cả mọi thứ…

Học cách biết ơn những điều nhỏ nhặt nhất mà mình đang có!

1. Bạn sẽ thấy cuộc đời mình thật ý nghĩa biết bao

Nghĩ đến những điều tích cực luôn xuất hiện trong đời sẽ làm cho chúng ta cảm thấy vui hơn khi nghĩ về cuộc sống, về con người. Vì vậy, dù có bất cứ điều gì xảy ra, đâu đó vẫn còn những người khiến bạn tin tưởng; vẫn còn điều gì đó mang lại ý nghĩa sống cho bạn; vẫn còn điều gì đó làm cho bạn thấy mạnh mẽ hơn để biết dấn thân hết mình mà sống cho trọn vẹn giá trị làm người của mình.

"Chúng ta dễ dàng cảm thấy biết ơn khi cuộc sống tốt đẹp, nhưng khi thảm họa xảy ra, ta sẽ biết ơn về giá trị của sự nỗ lực", theo nhà nhà tâm lý học người Mỹ Robert Emmons thì thái độ biết ơn không chỉ có ích trong tình huống thử thách mà nó còn là phẩm chất quý giá giúp con người tiếp tục đứng vững và phát triển.

Khi bị mất tinh thần, lòng biết ơn có sức mạnh tiếp thêm sinh lực. Còn khi gặp tai ương, đổ vỡ, lòng biết ơn có tác dụng chữa lành những vết thương lòng. Khi tuyệt vọng, lòng biết ơn sẽ giúp mang lại niềm hy vọng. Nói cách khác, nó có thể giúp chúng ta đối phó và vượt qua những ngày khó khăn.

2. Bạn sẽ thấy mình thật may mắn

Nhờ lòng biết ơn, bạn sẽ thấy những điều mà mình đã may mắn hơn người khác. Bởi vì nhờ lòng biết ơn, bạn biết rõ điều gì là quan trọng lúc này. Bạn đang có một gia đình hạnh phúc nghĩa là bạn đã hơn rất nhiều người đang đổ vỡ hơn nhân, mất người thân vì tai nạn. Bạn đang có một sức khỏe tốt nghĩa là bạn đã hơn rất nhiều người đang mang bệnh tật đau đớn, hay những người đang bị cách ly, điều trị bởi Covid. Bạn có một công việc ổn định, nhận được lương nghĩa là bạn đã may mắn hơn những người bị mất việc…

Nếu bạn biết ơn mình đã có một công việc để làm và một tổ ấm để đi về thì bạn sẽ không còn cảm thấy mệt mỏi, chán nản vì phải làm thêm việc, thanh toán hóa đơn hàng tháng hay phải bù đầu vì con cái…

3. Bạn sẽ mang đến điều ý nghĩa cho người khác

Chỉ cần đơn giản nói lên hai tiếng “cám ơn” ai đó, là bạn đang tạo nên một điều gì đó có ý nghĩa cho họ, cho mình. Chỉ cần dành vài phút để nói với họ lý do tại sao bạn biết ơn họ, đó là điều quan trọng và đẹp đẽ bạn có thể mang lại cho cuộc sống của họ. Hai tiếng “cám ơn” không quá khó khăn nhưng lại khiến người khác thấy vui. Đây cũng là một điều có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi.

"Tại công ty Vĩnh Tường, chúng tôi tạo ra một bức tường cảm ơn gọi là Thank you Wall. Nhân viên trong công ty sẽ bày tỏ lòng biết ơn của mình đến người khác bằng cách viết lên bức tường này. Ngoài ra, mỗi thứ Sáu chúng tôi lại có một chương trình giao lưu giữa các phòng ban với tên gọi Happy Friday. Công ty sẽ có nguồn ngân sách để mỗi phòng ban tự lên ý tưởng cho hoạt động này mỗi tuần, và các phòng ban có dịp cảm ơn nhau vì đã giúp nhau phát triển, tiến bộ…", anh Trần Đức Huy, CEO của Công ty cổ phần Công nghiệp Vĩnh Tường cho biết.

Cách để nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày:

  • Suy nghĩ về những gì bạn biết ơn mỗi buổi sáng.
  • Viết “Nhật ký biết ơn” mỗi ngày, liệt kê các trải nghiệm tích cực trong ngày
  • Nói lời cảm ơn thường xuyên với những người thân yêu sống bên bạn, như cha mẹ, vợ/ chồng, con cái
  • Viết thư cảm ơn đến người đã tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của bạn, bạn bè, đồng nghiệp, người giúp bạn–và trao thư trực tiếp cho họ nếu có thể.
  • Bày tỏ lòng biết ơn trong bữa ăn một mình hoặc với những người thân yêu.
  • Cố gắng không nói xấu, phàn nàn hoặc phán xét ai, nhất là người vắng mặt
  • Viết ra những gì bạn đánh giá cao về bản thân.
  • Rèn luyện để có tư duy tích cực trong mọi vấn đề

Nguồn: http://vannghetre.com.vn/extraordinary-challege-ep4-hay-biet-on-vao-moi-som-mai-thuc-day-6534.html

---

Mỗi người đều cần một động lực thúc đẩy bản thân theo hướng tích cực để cảm nhận cuộc sống tươi đẹp mỗi ngày. Cùng tham gia dự án #ExtraordinaryChallenge và chia sẻ những điều giá trị được đúc kết lại khiến bản thân cũng không khỏi ngạc nhiên về chính mình.