Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?

Thực hiện:Vĩnh Thịnh | Ảnh:THE FACE TEAM | 2020-03-27

Vì sao chiến dịch “cảnh báo dịch bệnh” của Lifebuoy thành công lớn vào năm 2019?
Chia sẻ:

Bằng cách ứng dụng các công nghệ và tư duy tiếp thị hiện đại, "Lifebuoy - Infection Alert System" không chỉ thắng lớn về doanh số mà hơn hết là mang đến một công cụ hữu ích thực sự cho cộng đồng, góp phần phát huy thêm hình ảnh nhất quán của nhãn hàng trong việc bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng suốt 110 năm qua.

Tại Việt Nam, các dịch bệnh truyền nhiễm thường lặp đi lặp lại qua mỗi năm và gây nhiều hiểm nguy cho trẻ nhỏ dù đa phần là các bệnh có thể phòng ngừa được. Tuy nhiên, thông tin dịch bệnh thường chỉ được truyền thông rộng rãi khi đã có bùng phát rộng. Chính vì thế, nếu dịch được cảnh báo sớm hơn đến người dân để chủ động phòng ngừa, như rửa tay với xà phòng, thì chẳng phải đó là điều hữu ích?

Không xem đó là việc riêng của các cơ quan y tế công cộng, một nhãn hàng tiêu dùng nhanh đã nghĩ đến ý tưởng này như một cơ hội đóng góp cho cộng đồng, gia tăng hình ảnh của thương hiệu và tất nhiên là hiệu quả kinh doanh. Đó là Lifebuoy.


Phát hiện vấn đề

Bệnh cúm lây nhiễm khoảng 1,8 triệu người mỗi năm tại Việt Nam, chưa kể các trường hợp không được ghi nhận. Các bệnh theo mùa khác cũng dễ bùng phát trong những năm gần đây như H1N1, tay chân miệng hay sốt xuất huyết… Dựa trên những thông tin và tình hình này, đội ngũ của Lifebuoy bắt đầu phân tích tại sao lại có thực trạng vậy.

Họ phát hiện ra 2 lý do. Thứ nhất, như đã đề cập, tin tức chỉ nhấn mạnh khi dịch bệnh đã bùng phát, thời điểm nguy cơ lây lan đã nghiêm trọng hơn rất nhiều. Thứ hai, các bà mẹ Việt Nam vẫn có thói quen dẫn con đi chữa bệnh hơn là phòng ngừa. Do đó, cần phải có cảnh báo trước để họ tránh bị động.

Nhận thức bản thân là một thương hiệu vệ sinh hàng đầu tại Việt Nam, Lifebuoy quyết định tiếp tục phát huy sứ mệnh giúp các bà mẹ "đi trước một bước lây nhiễm" bằng cách nhắc nhở họ về cách đơn giản nhất nhưng hiệu quả để ngăn ngừa bệnh tật: rửa tay bằng xà phòng. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể cảnh báo cho họ chính xác và hiệu quả nhất theo thời gian thực?


Tận dụng công nghệ

Chiến dịch "Lifebuoy - Infection Alert System" về cơ bản được chia làm 3 bước. Tất cả đều được dựa trên nguồn lực là những tiến bộ công nghệ.

Đầu tiên là xác định nơi nào và khi nào dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Nhãn hàng này nhận ra, khi lượng tìm kiếm trên Google về cách điều trị cúm ở cúm tăng lên thì số ca bệnh thực tế cũng tăng. Mối tương quan này được chứng minh một cách nhất quán trong dữ liệu của 8 năm.

Hiểu được mối tương quan cao giữa các tín hiệu thời tiết, xu hướng tìm kiếm bệnh và dịch bệnh; Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather của Google để tạo ra một bảng điều khiển cho 4 bệnh theo mùa gồm: cúm, bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, tiêu chảy trên khắp các thành phố và thị trấn ở Việt Nam.

Mỗi ngày, hệ thống này sẽ hợp nhất dữ liệu thời gian thực từ OpenWeatherMap và xu hướng tìm kiếm của Google để đưa ra dự đoán về bệnh theo thời gian thực với cùng một mức độ chính xác của dự báo thời tiết. Nó cho phép Lifebuoy giám sát tiềm năng bùng phát bệnh nào và ở đâu tại Việt Nam theo thời gian thực.

Đến đây, bằng tư duy marketing nhờ dữ liệu (data-driven marketing) sáng tạo chưa từng bắt gặp trên thị trường trước đây, Lifebuoy đã giải được một nửa bài toán tưởng chừng như bất khả thi. Một nửa còn lại là làm sao người tiêu dùng cũng có được thông tin này.

Đó chính là bước hai của chiến dịch. Sẽ rất dễ sai sót, kém hiệu quả và thiếu kịp thời nếu tiến hành truyền tải dự báo phân tích được một các thủ công cho các bà mẹ ở từng địa phương khác nhau. Đó chưa kể một địa phương có thể có nguy cơ với nhiều dịch bệnh hoặc không có nguy cơ nào. Vì vậy, sau khi dự báo, Lifebuoy đã tận dụng công cụ Ruled By Weather cho mục đích thứ hai, là kích hoạt quảng cáo tự động, tùy biến theo từng địa điểm.

Ví dụ, khi cúm được xác định có nguy cơ ở Hà Nội và Vĩnh Phúc, và bệnh tay chân miệng đang có nguy cơ ở Đồng Nai, các bà mẹ ở những vùng này sẽ thấy thông báo khác nhau. Các mẹ ở Hà Nội sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Hà Nội, hãy chú ý!". Trong khi các bà mẹ ở Vĩnh Phúc sẽ thấy phiên bản: "Cúm ở Vĩnh Phúc, hãy lưu ý!". Còn các bà mẹ Đồng Nai sẽ thấy: "Tay-Chân-Miệng ở Đồng Nai, hãy chú ý!".

Trước đó, để mỗi người mẹ ở mỗi địa phương sẽ thấy được nội dung thông điệp của riêng khu vực mình và không giống với nơi nào khác, Lifebuoy đã xây dựng 4 master creative videos với hai nhóm thông tin tùy biến (4 loại bệnh và 64 tỉnh thành), kết hợp với điều kiện bật-tắt chiến dịch media dựa trên kết quả phân tích correlations từng địa phương của Google.

Tuy nhiên, cảnh báo đúng nguy cơ dịch bệnh, cho đúng người, ở đúng nơi, là chưa đủ. Nhãn hàng này còn tiến thêm một bước, đó là hợp tác với trang hellobacsi.com để xây dựng cổng tin tức cập nhật các kiến thức cần thiết về dịch bệnh cũng như các cách phòng tránh và chữa trị.

Hellobacsi.com là trang thông tin sức khỏe được tín nhiệm do các bác sĩ đứng ra trực tiếp viết bài tư vấn, có lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) khá tốt, cộng thêm lượng thông tin đầy đủ không chỉ về 4 bệnh chính thường gặp được dự báo. Những bài viết bổ ích được cập nhật kịp thời góp phần giúp đỡ các mẹ rất nhiều trong việc bảo vệ sức khỏe cho con và gia đình.


Thành quả đạt được

Với tư duy tiếp cận hiện đại và khả năng đào sâu ứng dụng tiến bộ công nghệ đậm chất "innovative" chưa từng có trên thị trường trước đây, đội ngũ marketing của Lifebuoy đã gặt hái được với "Infection Alert System".

Năm 2019, trung bình mỗi tháng có 3,5 triệu người mẹ ở các địa phương nhận được cảnh báo sớm từ nhãn hàng. Doanh số bán hàng tăng đáng kể ở hầu hết các khu vực, ví dụ khi khu vực Hà Nội khi có dịch cúm bùng phát ghi nhận doanh số tăng 18%, hay Đồng Nai với dịch tay chân miệng tăng 29%, qua đó góp phần giúp nhãn hàng tăng trưởng tổng cộng 20% so với cùng kỳ 2018. Chỉ số mức độ thâm nhập thị trường ở thành thị của Lifebuoy tăng 100 điểm và ở vùng nông thôn là 500 điểm.

Đặc biệt hơn, chiến dịch này đã được xướng tên là "Best In Show" - giải thưởng ngành của Smarties Vietnam 2019 do Hiệp Hội Mobile Marketing (MMA) tổ chức. Chiến dịch này cũng lập cú đúp giải Vàng "Innovation""Location-based services/targeting", đều là những hạng mục quan trọng ghi đậm dấu ấn chuyển đổi số của một nhãn hàng FMCG từ lâu đã quen thuộc với người dùng.

Sponsored Stories

Công nghệ tiên phong – ‘Thời vận’ mới của Việt Nam

Công nghệ tiên phong trong thời đại hiện nay nắm giữ vai trò quan trọng, thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức, doanh nghiệp và rộng hơn là đời sống của con người. Nhiều công nghệ tiên phong là khoa học số, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng, đa phương tiện, IoT, 5G, công nghệ điện tử cloud,... đang được các chuyên gia hàng đầu thế giới và tổ chức Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng vào tiềm năng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

“Việt Nam: Tìm kiếm cho ngày mai” – Báo cáo giá trị từ Google

Google chỉ ra các xu hướng tìm kiếm và khám phá cách người Việt đang ngày càng tích hợp kỹ thuật số vào cuộc sống hàng ngày của họ. Nội dung trên Advertising Vietnam.

[Infographic] 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại #5

Series 18 cuộc chiến thương hiệu đình đám nhất mọi thời đại tổng hợp những màn đấu trí kinh điển, những cuộc rượt đuổi sát sao, thậm chí là tìm cách dìm hàng đối thủ để thu hút sự chú ý của khách hàng và chiếm lĩnh thị trường. Tập 5: có sự xuất hiện của hai cặp đối thủ nặng ký: GoJek & Grab, HSBC & Standard-Charted

 Qualcomm đầu tư mạnh vào startup Việt

|Công nghệ

Qualcomm đầu tư mạnh vào startup Việt

Chương trình “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2022 - Qualcomm Vietnam Innovation Challenge 2022 - QVIC 2022” đã chính thức phát động với con số hỗ trợ tài chính dự kiến lên đến 375,000 USD cùng nhiều lợi ích về hỗ trợ nền tảng công nghệ và sở hữu trí tuệ dành cho các start-up.

“Chance to Change - Cơ hội để thay đổi” và những màn “lột xác” Ấn tượng của Top 15 tại Chung kết Startup Wheel 2021

|News

“Chance to Change - Cơ hội để thay đổi” và những màn “lột xác” Ấn tượng của Top 15 tại Chung kết Startup Wheel 2021

Startup Wheel được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) và Hội Doanh nhân trẻ Thành phố (YBA) dưới sự chỉ đạo của Hội LHTN Việt Nam Thành phố, Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố và Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM. Startup Wheel là cuộc thi khởi nghiệp chuyên sâu và lớn nhất Việt Nam, mang tầm ảnh hưởng tại khu vực Châu Á suốt 9 năm nay. Bất chấp tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Startup Wheel 2021 thu hút sự tham gia của gần 2.000 dự án đến từ 24 quốc gia trên thế giới (ở cả 5 châu lục). Trước tình hình diễn biến phức tạp của COVID tại Việt Nam và trên thế giới, chung kết Startup Wheel 2021 đã được tổ chức dưới hình thức hybrid (sự kiện offline kết hợp sự kiện online) ngày 5/11/2021.

THÔNG CÁO BÁO CHÍ  TOP STARTUP NỔI BẬT CỦA SK STARTUP FELLOWSHIP 2021 SẴN SÀNG “BÙNG NỔ” TẠI DEMO DAY

|News

THÔNG CÁO BÁO CHÍ TOP STARTUP NỔI BẬT CỦA SK STARTUP FELLOWSHIP 2021 SẴN SÀNG “BÙNG NỔ” TẠI DEMO DAY

Ngày 11/11/2021, SK Group sẽ tổ chức Demo Day cho SK Startup Fellowship 2021 (SKSF 2021). Top startup SKSF Batch#2 đã trải qua hành trình 6 tháng đào tạo chuyên sâu với các chuyên gia, cố vấn 1:1 với các mentor Việt Nam và quốc tế.

SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TP.HCM SẴN SÀNG CHUYỂN GIAO “VACCINE CÔNG NGHỆ” ĐỒNG LÒNG CÙNG TP. HCM CHỐNG COVID-19

|News

SỞ KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ TP.HCM SẴN SÀNG CHUYỂN GIAO “VACCINE CÔNG NGHỆ” ĐỒNG LÒNG CÙNG TP. HCM CHỐNG COVID-19

Hiện nay tình hình Covid-19 khá căng thẳng và giờ nay sở khoa học & công nghệ TpHCM thi nhau tìm ra phương pháp trong cuộc thi chương trình HIS-COVID 2021

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

|Trách nhiệm xã hội

CHƯƠNG TRÌNH “TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO ỨNG PHÓ DỊCH COVID-19 TẠI TP.HCM NĂM 2021“

HIS-Covid đang tìm kiếm kết nối giải pháp để lấy lại tinh thần cho người Việt để vượt qua khỏi mua dịch khốn khổ này.

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

|Công nghệ

Từ du lịch đến công nghệ 4.0

Những cú đấm bồi liên tiếp của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng và cũng không ít doanh nghiệp phải làm thêm công việc khác để duy trì "đứa con" của mình.

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

|Văn hóa | The Impact Issue

Ngô Trần Hải An: “Mỗi người cần phải thử tất cả những gì mà mình thích vì khi còn trẻ chúng ta có rất nhiều cơ hội để sửa sai.”

Sở hữu một “gia tài” đồ sộ với hành trình khám phá hơn 40 quốc gia, gặp mặt tổng thống Nga, Mỹ, Canada, Đức giáo hoàng… và nhiều người nổi tiếng trên thế giới, travel blogger 'Quỷ Cốc Tử' cho rằng anh vẫn đang trong hành trình không ngừng chiến đấu với chính mình và không ngại 'thử' những điều vượt sức để luôn làm mới mình mỗi ngày.

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

|Văn hóa

Tết truyền thống đậm chất Châu Âu theo phong cách người Nga

Thế giới chuẩn bị đón năm mới 2021 ra sao sau một năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ? Nước Nga vẫn giữ truyền thống rượu vang và bánh kẹo để xua tan cái lạnh giá trong những ngày Tết đến.